Statin là một loại thuốc điều trị mỡ máu cao thường dùng. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu, sử dụng statin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Đầu những năm 2000, các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng sử dụng statin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì những lợi ích trên tim mạch của chúng. Tuy nhiên đến năm 2008, “chúng tôi đã phát hiện ra điều hoàn toàn trái ngược”, tiến sĩ Jill Crandall của Đại học Y khoa Albert Einstein cho biết.

Statin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Statin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Thử nghiệm được tiến hành trên người trưởng thành được sử dụng 20 miligam rosuvastatin mỗi ngày cho thấy: Nhóm có sử dụng Rosuvastatin có mức độ đề kháng insulin (loại hormone giúp điều chỉnh lượng glucose trong máu) cao hơn, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Nghiên cứu giữa những năm này không phải là nghiên cứu cuối cùng của cho thấy rủi ro này, trong các công trình được xuất bản sau đó, mối liên hệ giữa statin và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tiếp tục được được phản ánh.

Kết quả một nghiên cứu năm 2017 trên những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường cho thấy: Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng ở cả 3 nhóm được điều trị bắng statin. Nguy cơ này thường cao hơn ở những bệnh nhân dùng statin với liều từ trung bình đến cao, ví dụ 40 đến 80 miligam atorvastatin một ngày.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng: Statin chỉ là 1 yếu tố nguy cơ trong rất nhiều yếu tố nguy cơ khác dẫn tới việc phát triển bệnh tiểu đường type 2. Yếu tố nguy cơ chính vẫn là chế độ ăn uống không lành mạnh và ít vận động. Do đó những đối tượng này vẫn cần chủ động điều chỉnh chế độ ăn và lối sống.

Xem thêm: Các phương pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả

BTV sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.express.co.uk/life-style/health/1687964/type-2-diabetes-statins-risk

Bình luận