Câu hỏi: Chào chuyên gia, bé nhà em được 2 tuổi và đã ăn dặm tốt. Từ trước tới nay em vẫn bổ sung D3 đều đặn cho con. Em băn khoăn không biết bây giờ con đã được tắm nắng và ăn dặm thì có cần bổ sung D3 nữa không ạ?

Trả lời: 

Mẹ thân mếm, theo Tổ chức Y Tế Thế giới WHO, 3 năm đầu đời chính là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển chiều cao và thể chất của trẻ, đây là lúc tốc độ phát triển nhanh nhất so với các giai đoạn khác.

Trẻ 2 tuổi có cần bổ sung vitamin D3 không?

Trong năm đầu tiên bé có thể tăng đến 25cm, 2 năm tiếp theo sẽ tăng thêm 10cm nếu trẻ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu. Chính vì lẽ đó, nếu trẻ bị vitamin D sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể lực và trí tuệ.

Trẻ 2 tuổi rất cần bổ sung vitamin D3 khi những tác động cực kỳ quan trọng cho cơ thể của bé như:

  • Hỗ trợ bé hấp thụ canxi, phát triển vượt trội chiều cao, đồng thời giúp bé giữ thăng bằng tốt hơn
  • Hỗ trợ bé tránh được tình trạng còi xương, thấp bé, suy dinh dưỡng… Chúng cũng tác động đến sự hình thành hệ xương và răng chắc khỏe cho bé.

Trẻ 2 tuổi khi không được bổ sung đầy đủ vitamin D3 qua thực phẩm hay ánh nắng mặt trời, rất có thể sẽ xảy ra những tình trạng sau đây:

  • Trẻ chậm mọc răng và chậm tăng trưởng về chiều cao
  • Tóc bé bị rụng nhiều: Biểu hiện dễ thấy nhất chính là tóc bé bị rụng theo hình vành nón trên đầu
  • Trẻ thường quấy khóc vào ban đêm, có mồ hôi trộm mặc dù trời không nóng.
  • Liền thóp chậm: Thường là khoảng 1 năm thì bé sẽ liền thóp trước nhưng nếu không được bổ sung đầy đủ vitamin D thì rất dễ liền thóp chậm.
  • Trẻ gặp vấn đề về đường hô hấp như khó thở hoặc khò khè, khó ngủ vào ban đêm.

Khác với canxi có thể dễ dàng hấp thu qua thực phẩm, vitamin D3 lại khó hấp thu hơn. Do đó mẹ nên kết hợp việc tắm nắng, chế độ dinh dưỡng và bổ sung D3 qua các sản phẩm bổ sung nữa nhé! Mẹ có thể tiếp tục loại đang sử dụng nhưng phải tăng liều lượng cho phù hợp với độ tuổi của con. Bên cạnh đó mẹ có thể tham khảo sản phẩm bổ sung vitamin D3 kèm lợi khuẩn để con hấp thu D3 hiệu quả nhất nhé!

Nếu còn câu hỏi, băn khoăn nào trong quá trình chăm sóc con, mẹ đừng ngần ngại nhắn tin cho chúng tôi nhé!

BTV Lan Anh

banner BGD31.webp

Bình luận