Liệu pháp âm thanh giúp cân bằng tần số điện não ở 2 bán cầu não trái và não phải, làm giảm huyết áp và loại bỏ chứng đau nửa đầu. Phát hiện mới này của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy triển vọng thực sự của việc ứng dụng liệu pháp âm thanh trong y học.
Lieu-phap-am-thanh-co-the-cai-thien-huyet-ap-cao-chung-dau-nua-dau
Liệu pháp âm thanh có thể cải thiện huyết áp cao, chứng đau nửa đầu

Kết quả của nghiên cứu vừa được trình bày tại Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ về tăng huyết áp năm 2016. Nếu phương pháp này được ứng dụng trên lâm sàng có thể đánh dấu một cuộc cách mạng trong điều trị tăng huyết áp và chứng đau nửa đầu.

Các nghiên cứu dùng một công cụ có tên là HIRREM đặt lên da đầu. Thiết bị này sử dụng cảm biến để đo hoạt động điện và phát hiện bất kỳ sự mất cân bằng điện não giữa 2 bên bán cầu đại não.

Hossam A. Shaltout, phó giáo sư tại Trung tâm cao huyết áp và nghiên cứu mạch máu tại trường Đại học Y Wake Forest của Mỹ đã giải thích các tiền đề của nghiên cứu này: “Hầu hết điện não của mọi người đều cân bằng ở cả 2 bán cầu não phải và trái. Sự mất cân bằng có thể liên quan đến căng thẳng kéo dài – một yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp, đau nửa đầu, mất ngủ, trầm cảm…”

Thiết bị HIRREM làm việc như thế nào?

HIRREM giám sát hoạt động của điện não, nó dịch chúng thành tín hiệu âm thanh. Theo đại học Y Wake Forest, HIRREM là một thiết bị mới không xâm lấn có khả năng tự động hiệu chuẩn, tối ưu hóa các dao động thần kinh bằng cách sử dụng tông màu thính giác để phản ánh tần số não chi phối trong thời gian ngắn thử nghiệm.

Thông tin phản hồi này có tác động đáng kể đến tín hiệu não bộ. Shaltout giải thích: “Dần dần, mô hình điện chuyển dịch theo xu hướng cân bằng và giảm kích thích thần kinh quá mức. Hai hình ảnh trước và sau điều trị dưới đây chứng minh hiệu quả mà HIRREM có thể mang lại.”

Trước khi điều trị


Quang phổ thể hiện hoạt động điện não trước khi sử dụng HIRREM

Sau khi điều trị

Quang-pho-the-hien-hoat-dong-dien-nao-sau-khi-dieu-tri-voi-HIRREM
Quang phổ thể hiện hoạt động điện não sau khi điều trị với HIRREM

Kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của HIRREM với bệnh tăng huyết áp và đau nửa đầu

Theo website của HIRREM, mục đích ban đầu của việc thiết kế ra thiết bị này không phải là để điều trị, chẩn đoán bệnh tật. Tuy nhiên, những kết quả mà nó mang lại lại trở thành tiềm năng không thể bỏ qua của các nhà nghiên cứu y khoa. Nghiên cứu đầu tiên được trình bày tại hội nghị khoa học được thực hiện trên 10 đối tượng tăng huyết áp giai đoạn 1, cho thấy sự cải thiện đáng kể trên người bệnh.

Tính trung bình, các nhà nghiên cứu đã đo được huyết áp tâm thu của họ giảm từ 152 mmHg xuống 136 mmHg, và huyết áp tâm trương giảm từ 97 mmHg xuống 81 mmHg.  Tình trạng mất ngủ, lo lắng cũng được cải thiện. Đồng thời, sự biến thiên nhịp tim tăng lên để đáp ứng linh hoạt với sự thay đổi của huyết áp tốt hơn.

Trong nghiên cứu thứ hai, 52 người bệnh có triệu chứng đau nửa đầu được tiến hành điều trị. Với trung bình khoảng 15,9 phiên điều trị bằng HIRREM trong hơn 9 ngày, các triệu chứng mất ngủ, trầm cảm được cải thiện rõ rệt.

Mặc dù, nghiên cứu được tiến hành với số lượng nhỏ người bệnh, rất khó để ngoại suy kết quả. Tuy nhiên, 2 nghiên cứu này chỉ là một phần nhỏ trong chương trình nghiên cứu lớn hơn với hơn 400 người tham gia. “Nếu những kết quả này được xác nhận trong một nghiên cứu lớn hơn, HIRREM hứa hẹn sẽ là một phương pháp mới có giá trị giúp chăm sóc sức khỏe của não bộ”, Shaltout nói.

Một giải pháp cung cấp sự cải thiện cho các bệnh lý khó điều trị mà không cần đến các kỹ thuật xâm lấn có thể là một bước đột phá thực sự. Những người bệnh tăng huyết áp, đau nửa đầu sẽ có thêm hy vọng mới để điều trị căn bệnh của mình.

Theo: www.medicalnewstoday.com/articles/312914.php
BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận