Tôi bị rung nhĩ đã 4 năm, đi khám bác sỹ nói là có dấu hiệu suy tim. Tôi không hiểu tại sao lại như vậy. Bình thường rung nhĩ bao lâu thì bị suy tim? Mong chuyên gia giải đáp.

Chào bạn,

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ suy tim lên 3 lần, vì khi đó tim đập rất nhanh, nhưng bơm máu không hiệu quả, hậu quả là tim suy giảm dần chức năng bơm máu. Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam sẽ tư vấn cụ thể tại sao rung nhĩ lại dẫn đến suy tim đầy đủ ở dưới đây:

Rung nhĩ có thể dẫn đến suy tim vì tim của bạn phải làm việc vất vả hơn

Ts.Bs Phạm Trần Linh cho biết: Nếu bạn bị rung nhĩ, tim của bạn sẽ đập một cách không bình thường. Thay vì các nhịp đập mạnh thường xuyên, tim của bạn sẽ đập không đều và kém hiệu quả hơn. Theo thời gian, tình trạng này sẽ làm tim bạn yếu đi, to hơn, dần dần tiến triển thành suy tim. Bản thân suy tim cũng là một nguyên nhân gây rung nhĩ nhưng ngược lại rung nhĩ cũng làm nặng thêm tình trạng suy tim. Và nếu như bạn bị rung nhĩ đáp ứng tần số thất nhanh, tức là nhịp thất dao động từ 130-150 nhịp/phút kéo dài thì tim sẽ rơi vào tình trạng mất bù, không còn dự trữ được nữa, gây suy tim nặng, suy tim do tim đập quá nhanh nhưng bơm máu đến các cơ quan không hiệu quả.

Rung nhĩ bao lâu thì tiến triển thành suy tim?

Quá trình từ rung nhĩ thành suy tim phụ thuộc vào từng cá thể, có người rất nhanh trong vòng một vài tiếng đồng hồ là người ta bắt đầu xuất hiện những triệu chứng tụt huyết áp, khó thở, phù phổi, những cơn phù phổi cấp hoặc hen tim. Nhưng cũng có những người thì kéo dài hơn, có thể vài ngày. Nhưng đối với những trường hợp rung nhĩ với tần số thất nhanh thì suy tim diễn ra rất nhanh chóng.

Xem thêm: 10 Lời khuyên để sống chung với Rung tâm nhĩ - Đông tây

Thay vì lo lắng sự nguy hiểm của rung nhĩ thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám, điều trị và thay đổi lối sống, đó mới cách làm chậm tiến triển của bệnh. Trên đây là toàn bộ tư vấn của BS. Phạm Trần Linh về câu hỏi của bạn. Nếu còn điều gì cần được tháo gỡ thì bạn có thể để lại câu hỏi phía dưới hoặc liên hệ qua số điện thoại 024.3775.9865 để được hỗ trợ.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận