Trong quá trình tìm kiếm các giải pháp thay thế thuốc điều trị bệnh tiểu đường type 2, các nhà khoa học đã phát hiện ra súp lơ xanh (còn được gọi là súp lơ xanh) có chứa hợp chất sulforaphane – có tác dụng làm giảm đường huyết lúc đói xuống dưới 10 % so với nhóm giả dược.
Tiểu đường type 2 là bệnh phổ biến nhất, chiếm 90 – 95% các trường hợp mắc bệnh tiểu đường, gây ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn cầu. Một thách thức lớn là có khoảng 15% trong số đó không sử dụng được Metformin (thuốc đầu tay trong điều trị bệnh tiểu đường) vì nguy cơ gây tổn thương thận, và khoảng 30% số người bệnh có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy khi sử dụng thuốc kéo dài.

Những khó khăn đó đã thúc đẩy các nhà khoa học tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Cuối cùng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, chiết xuất súp lơ xanh cô đặc, có tác dụng giúp người tiểu đường type 2 kiểm soát mức đường trong máu hiệu quả.

Nghiên cứu mới này được công bố ngày 16/06/2017 trên tạp chí Science Translational Medicine, Hoa Kỳ, có thể sẽ cung cấp cho bác sĩ và các nhà khoa học một phương pháp chữa trị thay thế cho căn bệnh ảnh hưởng tới hàng triệu người trên thế giới này.

Súp lơ xanh giúp làm giảm đường huyết

Annika Axelsson, trưởng nhóm nghiên cứu đã phân tích tế bào gan ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường được ăn theo chế độ ăn có kiểm soát chặt chẽ . Sau khi tiến hành các xét nghiệm, họ đã xác định được 1,720 gen có liên quan đến tăng đường huyết, một tình trạng mà trong đó có một lượng glucose dư thừa trong máu. Sau khi phân tích sâu hơn, họ thu hẹp số lượng gen vào một mạng lưới chỉ có 50 gen liên kết với nhau gây ra tình trạng glucose máu cao.

Dựa trên mạng lưới này, họ tiến hành thử hoạt tính của hơn 3.800 hợp chất và phát hiện ra Sulforaphane, một hợp chất tự nhiên có trong súp lơ xanh có tác dụng làm sự sản sinh glucose từ tế bào gan phát triển trong môi trường nuôi cấy.

Súp lơ xanh làm giảm đường huyết ở người tiểu đường type 2

Súp lơ xanh làm giảm đường huyết ở người tiểu đường type 2

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm sulforaphane trên người. Trong nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 97 người tiểu đường type 2 có béo phì được sử dụng loại bột sulforaphane - dịch chiết súp lơ xanh cô đặc (với lượng cao gấp 100 lần so với súp lơ xanh tự nhiên) hoặc giả dược.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, có thể làm giảm đường huyết lúc đói xuống đến 10% so với những người dùng giả dược. Với mức giảm đường huyết đó sẽ làm giảm nguy cơ người bệnh tiểu đường xuất hiện các biến chứng trên mắt, thận, thầ kinh và mạch máu.

Elizabeth Robertson, giám đốc nghiên cứu, cho biết: "Cần thêm nghiên cứu để xem liệu sulforaphane có thể được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 không, vì nó chỉ được thử nghiệm ở một số ít người." 

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, kết quả của họ là sơ bộ và cần phải có nhiều thử nghiệm hơn để chứng minh việc ăn súp lơ xanh một ngày nào đó có thể thay thế các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tài liệu tham khảo:

https://www.sciencedaily.com/releases/2017/06/170614141526.htm

http://www.medicalnewstoday.com/articles/317917.php

Bình luận