Thưa chuyên gia, cháu tôi mới sinh mà lại được chẩn đoán là bị bệnh tim một thất. Xin cho hỏi đó là bệnh gì? Liệu bệnh của cháu tôi có thể chữa khỏi được không? Mong chuyên gia giải đáp giúp. Xin cảm ơn!

Chào bạn

Tim một thất (Single ventricle) là một bệnh tim bẩm sinh, khi đó tim chỉ có một buồng thất rộng (bình thường có 2 buống thất phải và trái), máu từ hai tâm nhĩ đổ xuống tâm thất qua 2 lỗ khác nhau hoặc một lỗ chung.

Bệnh tim một thất có thể được điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật như:

- Phẫu thuật Fontal: chuyển buồng thất đó thành buồng thất trái, nối tĩnh mạch chủ dưới vào thân động mạch phổi. Phương pháp này chỉ áp dụng khi áp lực động mạch phổi chưa tăng, đường kính động mạch phổi đủ lớn, bé không rối loạn nhịp tim và chức năng tống máu của tâm thất vẫn còn tốt.

- Các phương pháp điều trị tạm thời khác:

+ Đánh đai, thu nhỏ thân động mạch phổi nếu tăng áp động mạch phổi.

+ Phẫu thuật bắc cầu nối động mạch chủ - động mạch phổi trong trường hợp hẹp động mạch phổi và bệnh nhân tím nhiều.

Bệnh tim một thất của cháu bạn là một dị tật tim bẩm sinh khá nặng, tuy nhiên gia đình không nên quá lo lắng bởi với những phương pháp phẫu thuật ngày nay, có thể giảm nhẹ triệu chứng và giảm thiểu nguy cơ biến chứng do bệnh gây ra. Gia đình bạn nên đưa bé tới bệnh viện để được các bác sỹ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bé luôn khỏe mạnh!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận