Câu hỏi: Tôi đã thay van tim động mạch chủ cách đây 7 năm. Sau khi thay van thì cũng thấy bệnh cải thiện đáng kể, nhưng dạo gần đây bắt đầu có dấu hiệu hơi mệt, khó thở, đi khám bác sĩ bảo bị phình tâm thất trái. Tôi rất lo lắng, không biết bệnh này có nguy hiểm không và phải làm gì để cải thiện?

Trả lời:

Chào bạn! 

Phình thất trái là tình trạng dày lên của các mô cơ thất trái tim, điều này làm giảm sự đàn hồi cơ tim và có thể làm giảm khả năng co bóp, bơm máu của tim. 
Đây là biến chứng của tình trạng hẹp van động mạch chủ. Khi van tim này bị hẹp thì tâm thất trái cần phải hoạt động nhiều hơn để thắng lực cản và bơm máu thông qua van động mạch chủ đã bị hẹp. Mặc dù chồng bạn đã thay van tim, nhưng đây cũng là giải pháp tạm thời, theo thời gian nếu không chăm sóc tốt thì có thể dẫn tới tình trạng phình thất trái như trên. Phình thất trái cũng là một bệnh lý nguy hiểm có thể gây rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim, suy tim và hậu quả nghiêm trọng nhất là tử vong.

Phình thất trái làm kích thước buồng tim tâm thất trái bị thu hẹp.webp

Phình thất trái làm kích thước buồng tim tâm thất trái bị thu hẹp

Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng, bệnh có thể được cải thiện, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm nếu bạn áp dụng các cách sau:

  • Dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, tái khám thường xuyên để được đánh giá chức năng tim và được điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp nhất.
  • Giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái, không quá lo lắng về bệnh tật, hạn chế căng thẳng, stress, làm việc quá sức.
  • Kiểm soát huyết áp, nhịp tim, mỡ máu, đường huyết… luôn nằm trong mức ăn an toàn.
  • Ăn uống khoa học, ăn giảm muối, giảm đường, tăng cường rau xanh, hoa quả giàu vitamin và chất chống oxy hóa, ăn nhiều các loại cá biển giàu omega - 3, hạn chế ăn đồ chiên rán, thức ăn nhanh…
  • Không hút thuốc lá, không uống rượu bia.
  • Tập thể dục đều đặn, ít nhất 30 - 45 phút/ ngày với các bài tập nhẹ nhàng, cường độ phù hợp như đi bộ, vẫy tay…
  • Dùng thêm sản phẩm thảo dược đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện TWQĐ 108, được ứng dụng công nghệ lượng tử. Sản phẩm đã được kiểm chứng về hiệu quả hỗ trợ tăng cường chức năng tim, cải thiện dòng máu lưu thông đến tim, giúp hỗ trợ phục hồi chức năng van tim và giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim hiệu quả. Đã có đến 98% hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giúp tăng cường chức năng tim, giảm khó thở, đau ngực, ho, phù nề do bệnh tim mạch, suy tim của sản phẩm suốt hơn 15 năm qua nên bạn có thể yên tâm sử dụng!

Nếu còn thắc mắc cần giải đáp về các bệnh lý tim mạch, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại ngay bên dưới, Dược sĩ chuyên môn sẽ giải đáp cho bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận