Tôi bị tăng huyết áp, mạch vành có đoạn hẹp 80%, hiện đang uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Cho hỏi cách xử trí khi bị nhồi máu cơ tim như thế nào? Cần chuẩn bị những gì trước đó?

Xử trí nhồi máu cơ tim kịp thời và đúng cách giúp giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng tim mạch do nhồi máu cơ tim gây ra, người bệnh có thể phục hồi nhanh chóng. Ths. Bs Nguyễn Đình Hiến - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Xanh Pôn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xử trí cũng như đối phó trước khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra.

Hướng dẫn xử trí nhồi máu cơ tim đúng cách

Khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim như đau thắt ngực, khó thở, vã mồ hôi… cần được cấp cứu càng sớm càng tốt. Trong khi chờ đợi xe cấp cứu đến, người bệnh cần được sơ cứu như sau:

- Bước 1: Dừng mọi hoạt động đang thực hiện. Đặt người bệnh ở tư thế ngồi, đầu gối nâng cao, nới lỏng quần áo (chẳng hạn như cà vạt, khăn quàng cổ, nút trên áo sơ mi,…). Giữ ấm cho người bệnh bằng khăn choàng hoặc một chiếc chăn mỏng nếu ở ngoài trời thời tiết lạnh.

- Bước 2: Trong trường hợp đã được bác sĩ cho sử dụng các thuốc giãn mạch như nitroglycerin, có thể cắt cơn đau bằng cách ngậm dưới lưỡi 1 viên nitroglycerin tác dụng nhanh hoặc dùng dạng xịt trong miệng.

Trong trường hợp người bệnh bất tỉnh thì cần phải thực hiện phương pháp ép tim ngoài lồng ngực kết hợp với hô hấp nhân tạo để cải thiện lưu thông máu tới các tế bào cơ tim.

Lưu ý của chuyên gia tim mạch khi gặp cơn nhồi máu cơ tim

Xử trí nhồi máu cơ tim như thế nào cho đúng là điều mà không phải ai cũng nắm rõ, vì vậy người nhà bệnh nhân thường gặp phải một số sai lầm trong quá trình sơ cứu. Theo Ths. Bs Nguyễn Đình Hiến - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Xanh Pôn, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Trước khi sử dụng thuốc giãn mạch, người bệnh cần được đo huyết áp vì trong trường hợp huyết áp tụt, dùng loại thuốc này có thể khiến tình trạng nhồi máu cơ tim trở nên nghiêm trọng hơn, gây nguy hiểm cho người bệnh.

- Không làm nóng cơ thể bằng cách xoa bóp hoặc uống nước gừng vì điều đó không chỉ làm kéo dài thời gian đưa bệnh nhân đến bệnh viện mà còn làm cho người bệnh phải tiêu tốn nhiều oxy hơn.

Tình trạng tắc hẹp mạch vành dù ở mức độ nào thì người bệnh cũng có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim trong tương lai. Chính vì thế, việc nắm rõ cách xử trí nhồi máu cơ tim là điều rất cần thiết để sẵn sàng đối mặt với nó bất cứ lúc nào.

Chúc bạn sức khỏe!

Thân mến.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận