Chào bác sĩ. Tôi bị tắc hẹp mạch vành 70% đã đặt stent 6 tháng trước và hiện đang sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc mỡ máu, thuốc hạ huyết áp. Theo tôi được biết thì thuốc chống đông máu có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Vậy tôi phải uống thuốc này trong bao nhiêu lâu và cần làm gì để tránh được các tác dụng phụ?

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc chống đông sau đặt stent sẽ được Ths. Bs. Nguyễn Đình Hiến - Trưởng khoa nội Tim mạch Bệnh viện Xanh Pôn chia sẻ ngay sau đây.

Thời gian uống thuốc chống đông sau đặt stent

Loại thuốc chống đông máu thường dùng cho người bệnh mạch vành sau đặt stent là thuốc chống kết tập tiểu cầu. Việc sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu là rất cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ hình thành huyết khối gây tái tắc hẹp lòng mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Theo khuyến cáo hiện nay, thời gian trung bình sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu tối thiểu là 1 năm. Việc sử dụng thuốc trong thời gian bao lâu căn cứ vào tùy từng người bệnh, loại stent được đặt và các bệnh lý khác kèm theo như tiền sử xuất huyết tiêu hóa, có suy thận hoặc tổn thương mạch vành hay không để quyết định là rút ngắn hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Những lưu ý để tránh tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng thuốc chống đông máu có nguy cơ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như: viêm loét đường tiêu hóa, xuất huyết tiêu hóa, chảy máu dạ dày... Vì vậy người bệnh cần dùng các thuốc này sau khi ăn no, uống vào một giờ cố định, tránh căng thẳng và không uống rượu bia. Đồng thời, tùy theo từng người bệnh mà các bác sĩ có thể sẽ sử dụng phối hợp các thuốc ức chế bơm proton để góp phần hạn chế các tác dụng phụ của thuốc chống đông máu trên hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó, uống thuốc chống đông trong thời gian dài sau đặt stent cũng làm tăng nguy cơ xuất huyết dưới da. Do vậy, trong quá trình sử dụng nếu có dấu hiệu da bị bầm tím bất thường, chảy máu chân răng, chảy máu cam, phân có màu bã cà phê... người bệnh cần phải tới bệnh viện tái khám để được điều chỉnh lại liều thuốc phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ bởi như vậy sẽ rất nguy hiểm, bạn có thể sẽ gặp phải cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sự hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch vành và mạch máu não.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giảm bớt lo lắng về việc sử dụng thuốc chống đông sau đặt stent và biết cách dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Thân mến.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận