Chào bác sĩ, người nhà em đi khám và được bác sĩ chẩn đoán hẹp mạch vành phải đặt stent. Em muốn hỏi đặt stent là gì và có nguy hiểm hay không ạ? Mong nhận được giải đáp của bác sĩ.

Chào bạn,

Đặt stent mạch vành là một thủ thuật can thiệp qua da để đưa stent vào trong lòng động mạch vành, mở rộng chỗ tắc hẹp giúp dòng máu lưu thông tốt hơn, nhằm giảm thiểu các triệu chứng và biến chứng của bệnh động mạch vành.

Đặt stent mạch vành không nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ. Đây là một kỹ thuật can thiệp qua da để đưa một bóng nhỏ qua động mạch đùi hoặc ở cánh tay đến vị trí tắc hẹp rồi nong và đặt stent (giá đỡ) để mở rộng lòng mạch và giúp máu lưu thông. Thời gian thực hiện thủ thuật này chỉ trong vòng 1 giờ và người bệnh được xuất viện sau 1 - 2 ngày. Tỷ lệ tai biến xảy ra trong quá trình làm thủ thuật là rất thấp, thường dưới 1% và đa phần ít nghiêm trọng. Nếu có cũng chỉ là chảy máu tại vị trí chọc ban đầu, hoặc dị ứng thuốc cản quang. Ngoài ra có thể có một số nguy cơ khác như thủng mạch vành, rối loạn nhịp và đột quỵ rất hiếm gặp, nếu có gặp thì các bác sĩ có thể hoàn toàn xử trí được.

Bạn không nên quá lo lắng vì biến cố mà trì hoãn hoặc không muốn tiến hành thủ thuật. Bởi lẽ, trước khi điều trị bằng phương pháp pháp này, các bác sĩ đã phải thăm khám cẩn thận, khai thác tất cả tiền sử bệnh tật, đồng thời tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo hạn chế tối đa các biến chứng xảy ra.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 0981 238 219.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận