Tôi bị xơ vữa mạch vành và đã đặt 2 stent. Nhưng giờ lại tắc hẹp 60%, xin hỏi tôi có thể đặt thêm stent nữa không?

Chào bạn,

Trường hợp của bạn hoàn toàn có thể đặt stent mạch vành lần nữa. Tuy nhiên, việc đặt stent hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ tắc hẹp, tính chất mảng xơ vữa và đáp ứng với thuốc điều trị của bạn. 

Nếu mức độ tắc hẹp không quá lớn (<75%) với mảng xơ vữa cứng, ổn định và các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi… được kiểm soát bởi thuốc điều trị thì bạn chưa cần đặt stent. Ngược lại, nếu mức độ tắc hẹp lớn với mảng xơ vữa mềm, dễ nứt vỡ gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ cao… và không còn đáp ứng với thuốc điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định đặt stent cho bạn. 

Không có quy định, giới hạn cụ thể về số lần can thiệp đặt stent, tối thiểu là bao nhiêu, tối đa là bao nhiêu. Tùy thuộc vào từng trường hợp, bác sĩ khi tiến hành can thiệp sẽ lựa chọn phương án tốt nhất cho bệnh nhân. Tuy nhiên cũng không ai đặt quá nhiều bởi điều này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, tái tắc hẹp, cục máu đông và chảy máu. Đồng thời, đặt quá nhiều stent cũng gây cứng mạch, tổn thương lòng nhạc, khiến tình trạng tắc hẹp trở nên tồi tệ hơn.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận