Tôi năm nay 67 tuổi, 5 tháng gần đây tôi thất trong người hay hồi hộp, mệt mỏi, tim đập nhanh, đánh trống ngực, khi nằm càng cảm thấy rõ hơn. Đi khám ở bệnh viện bác sỹ bảo bị rối loạn nhịp tim. Vậy chuyên gia có thể cho tôi biết thuốc nào điều trị rối loạn nhịp tim và vai trò của mỗi nhóm thuốc?

Có 4 nhóm thuốc bác sỹ hay chỉ định để điều trị rối loạn nhịp tim. Tùy vào từng bệnh lý mà sẽ dùng nhóm phù hợp nhất. Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết các nhóm thuốc cũng như các loại được dùng phổ biến tại Việt Nam trong bài viết này.

Các nhóm thuốc chính trong điều trị rối loạn nhịp tim

Trên thế giới, người ta chia thuốc rối loạn nhịp tim thành 4 nhóm: nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4. Thuốc nhóm 1 là những thuốc tác động trực tiếp lên quá trình vận chuyển ion natri và kali đi qua màng tế bào. Trong nhóm I người ta lại chia ra làm nhóm 1A, nhóm 1B, nhóm 1C. Bạn có thể sẽ thắc mắc tại sao lại chia ra nhiều nhóm như vậy. Lý do bởi vì rối loạn nhịp tim là một lĩnh vực rất là rộng. Có những trường hợp rối loạn nhịp trên thất, rối loạn nhịp tại thất, có những trường hợp là rung nhĩ, trường hợp rối loạn nhịp chậm, rối loạn nhịp nhanh, cho nên có nhiều nhóm thuốc để một phù hợp với từng bệnh lý một. Ví dụ như khi bệnh nhân bị nhịp nhanh thất thì người ta phải sử dụng nhóm thuốc 1B, ví dụ như Mexiletin, hoặc sử dụng các thuốc nhóm 3 như là Amiodaron để điều trị. Còn đối với những trường hợp nhịp nhanh kịch phát trên thất, hoặc rung nhĩ thì người ta có thể sử dụng thuốc nhóm 1A như Quinidin, hoặc là nhóm 1C như Flecainid hoặc là nhóm 3 như Amiodaron  để điều trị.

Các biệt dược dùng trong điều trị rối loạn nhịp ở Việt Nam

Ở nước ta có nhiều biệt dược khác nhau để điều trị rối loạn nhịp. Ví dụ nhóm 3 như Amiodaron ở nước ta có nhiều biệt dược khác nhau như Cordaron chẳng hạn, hay là thuốc chống loạn nhịp nhóm 2 là các thuốc nhóm chẹn beta giao cảm thì có rất nhiều loại như: Metoprolol, Atenolol, Bisoprolol, Propranolol. Thuốc nhóm 4 là thuốc chẹn kênh canxi, ví dụ như diltiazem, verapamin nước chúng ta đều có cả. Chỉ có nhóm thuốc chống loạn nhịp nhóm 1 thì ở nước ta có vẻ hơi khó tìm. Còn phần lớn thuốc chống loạn nhịp chúng ta đều có. Các thông tin phía trên đã giải đáp thắc mắc của bạn về các loại thuốc điều trị loạn nhịp tim và các biệt dược có ở nước ta. Tuy nhiên, bạn cần dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ để việc điều trị đạt hiệu quả cao và hạn chế tối đa các tác dụng bất lợi có thể xảy ra.

Chúc bạn sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận