Bệnh suy tim độ 3 là nặng nhưng không phải đã hết cách chữa. Nếu được điều trị tốt, ăn những thực phẩm tốt cho tim người bệnh vẫn có thể sống khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Bệnh suy tim trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là độ 3 vì lúc này triệu chứng ảnh hưởng rất rõ ràng đến họ. Thế nhưng nếu biết cách chữa trị và duy trì lối sống cân bằng, người bệnh vẫn có thể tận hưởng chất lượng cuộc sống một cách tốt nhất.

Suy tim độ 3 là nặng hay nhẹ?

Hầu hết các trường hợp đều được chẩn đoán suy tim ở độ 3 

Hầu hết các trường hợp đều được chẩn đoán suy tim ở độ 3

Ở Việt Nam phân loại suy tim thành 4 mức độ dựa theo sự biến đổi của triệu chứng. Độ 3 là bệnh nặng, cửa ngõ của suy tim giai đoạn cuối. Lúc này khó thở, mệt mỏi xuất hiện cả khi bệnh nhân chỉ hoạt động nhẹ hay thực hiện những sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, họ còn có thể gặp phải các triệu chứng suy tim độ 3 khác như phù nề (chân, mắt cá chân, bụng), ho khan hoặc có đờm hồng, suy nhược, giảm khả năng hoạt động trí não,…

Đáng tiếc là rất ít khi phát hiện được suy tim từ độ 1, độ 2 vì gần như không có biểu hiện gì. Đến giai đoạn 3, suy tim len lỏi vào cả những sinh hoạt nhẹ nhàng thường ngày, buộc người bệnh phải đi khám và được chẩn đoán.

Cũng chính vì lý do này mà ông T (Nguyễn Hữu Thọ, Tp. Vũng Tàu) và gia đình không khỏi bàng hoàng lúc được chẩn đoán suy tim cấp độ 3 vì cao huyết áp lâu năm. Ông chỉ cần đi vài bước chân đã mệt và thở dốc, sự sống như muốn tắt lịm và phải nhập viện thường xuyên. Ông cảm thấy mình là gánh nặng của gia đình. Trái với suy nghĩ của ông, thực ra bệnh suy tim độ 3 không phải lúc nào cũng đáng sợ.

Suy tim độ 3 khi nào nguy hiểm, khi nào không?

Thận trọng nếu biểu hiện của suy tim độ 3 xuất hiện cả lúc nghỉ ngơi 

Thận trọng nếu biểu hiện của suy tim độ 3 xuất hiện cả lúc nghỉ ngơi

Có thể nhận thấy tác động của suy tim cấp 3 đến người bệnh rõ ràng nhất là làm giảm sức khỏe cũng như chất lượng sống. Người bệnh chỉ cần vận động nhẹ thôi cũng đã rất mệt mỏi, kéo theo đó là cảm giác chán nản và tuyệt vọng vì mất đi khả năng lao động.

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị hiện nay có thể giúp người bệnh khắc phục triệu chứng và phòng ngừa rủi ro. Khi triệu chứng ổn định, họ vẫn có thể sống khỏe mạnh.

Chỉ khi các triệu chứng trở nên dồn dập và nghiêm trọng hơn là lúc cần phải thận trọng với bệnh. Đây là lúc người bệnh có nguy cơ tử vong đột ngột rất cao. Hãy lưu ý đến bệnh viện ngay nếu có tình trạng:

- Khó thở xuất hiện cả lúc nghỉ ngơi, thường xuyên tỉnh giấc nửa đêm vì ho khan nghiêm trọng và không thở được

- Cân tăng bất thường, 2 – 3kg/ngày hoặc nhiều hơn

- Không làm gì cũng thấy mệt

- Cơ thể suy nhược, hay té xỉu

- Hay bị đầy hơi

- Ít đi tiểu hẳn, nước tiểu sẫm màu

- Trí nhớ, tư duy và khả năng tập trung kém.

 Suy tim độ 3 rất nguy hiểm nếu bạn gặp phải biến chứng

Suy tim độ 3 rất nguy hiểm nếu bạn gặp phải biến chứng

Bệnh suy tim độ 3 còn nguy hiểm ở biến chứng. Người bệnh ngày đêm phải đối diện với những rủi ro mà có thể lấy đi tính mạng của họ bất cứ lúc nào.

- Suy thận: thiếu máu đến thận lâu ngày làm cho cơ quan này tổn thương và giảm hoạt động. Do vậy mà chất lỏng ứ lại gây ra tăng cân và phù. Sự tổn thương thận còn khiến cho cơ thể bị thiếu máu, huyết áp thấp

- Phù phổi cấp: đây cũng là hậu quả của việc máu ứ đọng tại phổi. Biến chứng này có thể lấy đi tính mạng rất nhanh, vì vậy cần đưa người bệnh đi cấp cứu nếu có dấu hiệu khó thở kịch phát, đổ mồ hôi lạnh, ho có đờm hồng, da xanh tái,…

- Hư hại van tim: tim có xu hướng to ra để chứa được nhiều máu hơn, theo thời gian các dây chằng van tim bị kéo dãn hay đứt do sự phát triển này, làm hỏng van

- Sẹo trong gan: suy tim giai đoạn 3 gây ứ đọng dịch trong khoang bụng, tạo áp lực lên gan. Lâu dài tạo thành các vết sẹo và khiến gan không thể hoạt động như bình thường

- Loạn nhịp tim: đặc biệt là rung tâm nhĩ và nhịp nhanh thất có thể làm tăng nguy cơ ngừng tim

- Nhồi máu tim, đột quỵ: lưu chuyển máu chậm tạo điều kiện cho cục máu đông hình thành. Khi chúng ra khỏi tim, lớn dần lên đủ bít kín mạch máu có thể gây ra đột quỵ não, nhồi máu cơ tim.

Suy tim độ 3 có thể sống thọ không?

 Bị suy tim cấp 3 vẫn có cơ hội sống thọ nếu điều trị tốt

Bị suy tim cấp 3 vẫn có cơ hội sống thọ nếu điều trị tốt

Nhìn chung tuổi thọ của người bệnh ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng suy tim độ 3 sống được bao lâu thì không có con số chính xác. Tuổi thọ thay đổi tùy thuộc vào bệnh lý mặc kèm, biến chứng, tuổi và cách chăm sóc bệnh nhân suy tim độ 3. Nếu điều trị tích cực, họ có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 20 năm.

Cách điều trị suy tim độ 3 hiệu quả giúp bạn giảm nhẹ nỗi lo

Chữa trị bệnh đúng cách giúp giảm bớt áp lực cho tim và cải thiện khả năng bơm máu của tim.

Đơn thuốc điều trị suy tim độ 3 và phẫu thuật

Suy tim độ 3 uống thuốc gì phải kể đến các loại như:

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin hoặc thuốc ức chế thụ thể angiotensin giúp tim bơm máu hiệu quả hơn

Thuốc chẹn beta tăng lực co bóp và kiểm soát nhịp tim

- Lợi tiểu để giảm phù

- Thuốc trợ tim

Trong nhiều trường hợp, ngoài thuốc chữa suy tim độ 3, người bệnh cần cấp ghép thêm thiết bị hỗ trợ tâm thất hoặc khử rung tim. Nếu như tim quá yếu, họ buộc phải ghép tim mới từ người hiến tặng để có thể tiếp tục sống.

Cùng với các can thiệp y tế, giải pháp hỗ trợ dưới đây và những thay đổi tích cực về lối sống sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị

Bổ sung thảo dược hỗ trợ

Mặc dù nền tây y ngày càng phát triển, đồng nghĩa với vai trò của các loại thảo dược trong chữa trị các bệnh tim mạch ngày càng lu mờ. Tuy nhiên, với những lợi thế về độ an toàn, hiệu quả bền vững mà hiện nay ngày càng được nhiều người sử dụng thêm các loại thảo dược tốt cho tim như một giải pháp hỗ trợ để hiệu quả điều trị được nâng cao. Tuy nhiên, để dễ sử dụng hiện nay có nhiều nhãn hàng được sản xuất dưới dạng viên nén.

TPBVSK Ích Tâm Khang là một trong số ít nhãn hàng có nguồn gốc từ thảo dược được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Quốc tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim, giảm cholesterol máu.

Điều chỉnh thói sống

Bất cứ người bệnh suy tim cấp độ 3 nào cũng đều được khuyên thay đổi lối sống để giảm thiểu tác động của bệnh, ngăn ngừa những yếu tố nguy cơ có thể làm bệnh nặng hơn.

- Duy trì những bữa ăn lành mạnh với nhiều hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên cám, cá; nấu nhạt; hạn chế đường; không mỡ động vật hay dầu ăn dùng nhiều lần và giới hạn lượng nước ở dưới 1.5 lít.

- Xây dựng thói quen tập luyện, nhẹ nhàng tùy theo sức của mỗi người nhưng phải tránh gắng sức tuyệt đối

- Cắt hẳn rượu bia, thuốc lá và cà phê

- Theo dõi cân nặng và huyết áp thường xuyên

 Chế độ ăn cho người suy tim độ 3 nên giàu chất xơ và vitamin

Chế độ ăn cho người suy tim độ 3 nên giàu chất xơ và vitamin

Nhìn chung bệnh suy tim độ 3 chưa phải là giai đoạn cuối cùng và vẫn chữa được. Quan trọng là bạn phải luôn giữ cho mình tâm thế tốt, theo dõi những thay đổi của cơ thể và tái khám đều đặn để ngừa rủi ro kịp thời.

 

Tài liệu tham khảo:

https://my.clevelandclinic.org/health/treatments/17640-heart-failure-when-to-call-your-doctor-or-nurse-about-symptoms

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321538.php

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận