Đặt stent giải quyết tắc nghẽn trong mạch máu nuôi cơ tim ở người bệnh mạch vành nặng. Nó có lợi ích và cũng tiềm ẩn rủi ro nhất định. Để điều trị tốt nhất, bạn nên biết những thông tin quan trọng này.

Đặt stent mạch vành được xem là bước tiến dài trong ngành tim mạch can thiệp. Nó giúp kéo dài sự sống và giải thoát bệnh nhân hẹp mạch vành nặng khỏi những cơn đau ngực và mệt mỏi triền miên.

Hiểu rõ hơn đặt stent mạch vành là gì?

Đây là thủ thuật nhằm mở rộng mạch vành đang bị hẹp hoặc bị chặn bởi mảng xơ vữa. Mạch vành cung cấp máu giàu oxy và dinh dưỡng cho cơ tim.

Nhằm hạn chế nguy cơ mảng xơ vữa phát triển trở lại, bác sĩ để lại một stent - ống lưới kim loại hoặc polymer nhỏ - ở vị trí này. Stent có thể là khung kim loại trần hoặc phủ thuốc.

Đặt stent là kỹ thuật can thiệp nghẽn mạch vành tiên tiến nhất 

Đặt stent là kỹ thuật can thiệp nghẽn mạch vành tiên tiến nhất

Quá trình đặt stent mạch vành

Đầu tiên, bệnh nhân được sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn mạch và làm loãng máu. Kế tiếp, bác sĩ luồn một ống thông vào trong động mạch cánh tay, cổ tay hoặc đùi rồi khéo léo đưa ống này đến mạch vành tim. Quá trình luồn ống theo dõi bằng camera gắn ở đầu ống. Qua đó bác sĩ cũng nhìn thấy toàn bộ vị trí tắc nghẽn trong động mạch.

Đầu ống thông có một bóng nhỏ kèm theo stent. Khi đến điểm tắc nghẽn, bác sĩ bơm phồng nó lên nhằm ép mảng xơ vữa xẹp lại. Nhờ đó mà mạch máu bị chặn được mở ra, khôi phục lượng máu thích hợp về tim. Bóng bơm phồng lên thì stent đồng thời cũng mở rộng.

Cuối cùng, bác sĩ làm xẹp bóng, rút ống thông và bóng ra ngoài, chỉ để lại stent ở vị trí này.

Người bệnh mạch vành nên đặt stent vì những lý do này

- Kéo dài tuổi thọ, giảm tổn thương tim

- Nội soi ít xâm lấn, nhanh hồi phục, ít phải nằm viện

- Cải thiện triệu chứng, nâng cao chất lượng sống

- Trì hoãn suy tim

- Ngăn ngừa cục máu đông hình thành, giảm thiểu rủi ro đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay tắc mạch máu.

Là phương pháp tiên tiến nhất nhưng đặt stent tim vẫn có rủi ro

Dù ít xâm lấn thì người bệnh vẫn có nguy cơ gặp biến chứng của thông tim. Thường gặp như:

- Tái hẹp mạch vành: xảy ra ở 15% stent trần và 10% dùng stent phủ thuốc

- Có cục máu đông: có thể hình thành trong stent ngay khi vừa phẫu thuật, làm cho động mạch tắc nghẽn và gây đau tim

- Chảy máu ở vị trí luồn ống: chân hay cánh tay. Bình thường nó chỉ gây ra vết bầm tím nhưng đôi khi chảy máu nghiêm trọng đến mức phải truyền máu hoặc phẫu thuật.

 Dù là nội soi ít xâm lấn nhưng vẫn có rủi ro

Dù là nội soi ít xâm lấn nhưng vẫn có rủi ro

Có một số biến chứng đặt stent mạch vành hiếm gặp ngay trong khi mổ như:

- Đau tim

- Rách hoặc vỡ mạch vành trong quá trình phẫu thuật, xử lý bằng cách bắc cầu động mạch khẩn cấp

- Tổn thương thận do thuốc cản quang dùng trong nội soi và đặt stent, giảm liều lượng thuốc có thể hạn chế rủi ro này

- Đột quỵ xảy ra nếu mảng xơ vữa bị vỡ khi luồn ống thông hay có cục máu đông hình thành ngay trong ống và di chuyển lên não. Biến cố này cực kỳ hiếm gặp, dùng thuốc chống đông giúp giảm nguy cơ.

- Tim có thể đập quá nhanh hoặc quá chậm. Vấn đề về nhịp tim thường kéo dài, đôi khi phải dùng thuốc hay máy tạo nhịp tim tạm thời.

Đặt stent mạch vành bao nhiêu tiền?

Đặt stent mạch vành giá bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại stent, dụng cụ kèm theo, bệnh viện và số ngày nằm viện, thuốc men và tiền chụp chiếu.

Tuy nhiên, giá stent quyết định phần lớn số tiền của ca phẫu thuật. Dưới đây là giá các loại stent mạch vành thông dụng nhất hiện nay.

- Giá stent kim loại thường, không phủ thuốc 15.000.000 – 20.000.000đ/cái. Loại này giá rẻ và an toàn vì đã sử dụng lâu dài nhưng nguy cơ tắc hẹp cao.

- Giá stent phủ thuốc: 35.000.000 – 45.000.000đ/cái. Nó giảm thiểu nguy cơ tái hẹp nhưng tỷ lệ hình thành cục máu đông trong lòng mạch cao hơn và không hợp với người dị ứng thành phần thuốc.

- Giá stent tự tiêu: 55.000.000 – 65.000.000đ/cái. Khung kim loại thay bằng khung polymer, có phủ thuốc chống tái hẹp và tự tiêu sau 3 – 5 năm, nhờ đó giảm được tổn thương lòng mạch và hạn chế tái hẹp. Tuy nhiên chi phí cao hơn và đòi hỏi bác sĩ có tay nghề tốt. Hơn nữ, nó chỉ hợp với mạch máu có đường kính từ 2.5 – 4mm.

Đặt stent mạch vành vẫn được hưởng bảo hiểm y tế, với số tiền tối đa là 45 tháng lương cơ bản (67.050.000đ). Chi phí này dành cho chụp động mạch vành, mua dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật, nong và đặt stent, thuốc, giường bệnh, tiền phẫu thuật,…

Trao đổi với bác sĩ để biết chi phí cụ thể của ca phẫu thuật 

Trao đổi với bác sĩ để biết chi phí cụ thể của ca phẫu thuật

Khi nào phải đặt stent?

Đặt stent khuyến cáo dành cho những bệnh nhân mạch vành có đủ điều kiện sau:

- Tắc hẹp nặng, trên 70% hoặc nhẹ hơn nhưng có cơn đau thắt ngực thường xuyên

- Mảng xơ vữa nằm ở mạch máu đủ lớn để ống thông có thể luồn vào

- Vị trí tắc ít

- Không có nhiều vấn đề mắc kèm nguy hiểm

Bệnh nhân cũng có thể tham khảo thông tin về đặt stent cụ thể hơn qua tư vấn của Gs. Phạm Gia Khải (Nguyên chủ tịch hội Tim mạch Việt Nam) dưới đây:

Điều trị sau đặt stent mạch vành

Thông thường bệnh nhân chỉ cần nằm viện thêm 1 ngày sau mổ và nghỉ ngơi trong 1 tuần là có thể làm việc và sinh hoạt bình thường. Nhưng người bệnh mạch vành đã đặt stent vẫn cần điều trị bằng cách:

Thuốc cho người đặt stent

Quan trọng nhất là thuốc chống đông máu (aspirin, clopidogrel). Bệnh nhân phải dùng nó vô thời hạn để tiêu trừ cục máu đông.

Bên cạnh đó, nếu có các vấn đề mắc kèm như cao huyết áp, loạn nhịp tim, suy tim,… thì người bệnh vẫn cần tiếp tục dùng thuốc kiểm soát.

Bổ sung thảo dược

Đây là liệu pháp hiệu quả và an toàn nhất hiện nay cho người đã đặt ống stent mạch vành. Vì nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ việc kết hợp tinh chất một số dược thảo quý như Đan sâm, Hoàng đằng hỗ trợ cho bệnh nhân giảm tạo thành cục máu đông, ổn định huyết áp, hạ mỡ máu, trợ lực cơ tim và thúc đẩy tuần hoàn mạch vành.

Trong đó, dòng TPCN Ích Tâm Khang là sản phẩm được bào chế từ 2 thảo dược này cùng với một số các yếu tố vi lượng khác tốt cho tim. Điều đặc biệt của sản phẩm này là đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Quốc tế. Có lẽ đây chính là lý do mà cho đến nay đã hơn 11 năm ra đời, Ích Tâm Khang được rất nhiều người bệnh tim mạch tin tưởng và sử dụng đạt hiệu quả cao. Xem chi tiết kết quả nghiên cứu Tại Đây.

Những lưu ý sau khi đặt stent

Theo dõi cơ thể và gọi ngay bác sĩ nếu có triệu chứng sau khi đặt stent như:

- Đau ngực trên 5 phút, dù dùng thuốc hay nghỉ ngơi cũng không bớt

- Rối loạn nhịp tim, khó thở

- Có vấn đề bất thường ở vị trí luồn ống thông như tê đột ngột, yếu cơ, chảy máu

- Có dấu hiệu của nhồi máu cơ tim như đau/khó chịu/bóp nghẹt vùng thượng vị, lưng, hàm, cổ, vai trái và cánh tay

- Sốt sau khi đặt stent

- Đổ mồ hôi lạnh hay choáng váng, té xỉu

- Buồn nôn, nôn.

Có thói quen sinh hoạt tốt

Để giữ trái tim khỏe mạnh sau khi nong mạch vành, bệnh nhân nên:

- Bỏ hút thuốc lá

- Cắt hoàn toàn chất béo động vật, có trong mỡ, da, nội tạng và thịt màu đỏ đậm; hạn chế dầu thực vật; nói không với đồ chế biến sẵn và đồ hộp

- Ăn nhạt hơn

- Duy trì cân nặng vừa phải, tập thể dục vừa sức khoảng 30 phút mỗi ngày

Ngoài tham khảo thông tin kể trên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ trực tiếp điều trị, đồng thời khám thường xuyên sau mổ. Khi chăm sóc tốt, hầu hết bệnh nhân đặt stent mạch vành đều được tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh.

 

Nguồn tham khảo:

https://medlineplus.gov/ency/article/007473.htm

https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/coronary-angioplasty/about/pac-20384761

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận