Vì một ca phẫu thuật có chi phí khá cao, nên đặt stent mạch vành được bao lâu là vấn đề được hầu hết bệnh nhân quan tâm. Bên cạnh đó, làm thế nào để stent tồn tại bền vững hơn trong cơ thể cũng rất quan trọng để hạn chế nguy cơ mổ lại.

Đặt stent được bao lâu?

Mỗi loại stent có tuổi thọ khác nhau. Stent khung kim loại có thể tồn tại vĩnh viễn, stent tự tiêu mất đi sau khoảng 3 – 5 năm.

Tuy nhiên, khả năng chống tắc hẹp mạch vành của nó lại có thời hạn nhất định, vài tháng đến 15 năm. Stent chỉ giúp xử lý gấp nghẽn mạch vành chứ không thay đổi được các yếu tố nguy cơ của xơ vữa động mạch như tăng huyết áp, mỡ máu cao. Vì vậy, nếu không có thêm phương pháp điều trị khác thì vẫn có nguy cơ tái hẹp hay hẹp ở vị trí mới.

Stent phủ thuốc có thời gian lâu hơn là stent khung kim loại trần, vì nó có chứa thuốc chống tạo mô sẹo. Có đến 30% bệnh nhân đặt stent kim loại trần bị tái hẹp sau 6 tháng phẫu thuật. Khi dùng stent phủ thuốc thì con số này giảm xuống mức 10%. Đặc biệt là stent phủ thuốc thế hệ 2, ngoài thuốc ức chế mô sẹo còn có một lớp kháng thể để đẩy nhanh sự hồi phục của những tổn thương trong mạch máu, tỷ lệ tái hẹp rất thấp. Tất nhiên là giá stent phủ thuốc cũng cao hơn nhiều.

 Đặt ống stent mạch vành được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu là loại stent

Đặt ống stent mạch vành được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu là loại stent

Tuổi thọ của stent có thể thay đổi do nhiều yếu tố

Nhìn chung stent ít khi đạt được tuổi thọ lý tưởng của nó vì nhiều yếu tố.

Sự tăng mô sẹo và hình thành cục máu đông

Quy trình đặt stent mạch vành có thể làm thành mạch bị tổn thương và để lại sẹo, khiến cho mạch máu bị hẹp hơn.

Sự hình thành cục máu đông cũng gây mất hoặc làm giảm tác dụng của stent.

Mảng xơ vữa tăng sinh

Mảng xơ vữa có thể phát triển ngay trên vị trí đặt stent hoặc ở những chỗ khác trong lòng mạch. Điều này xảy ra do lối sống thiếu khoa học, điều trị kém hoặc do chính cơ địa của bệnh nhân.

Hẹp ngay trong lòng stent

Lý do tái hẹp ở vị trí đặc biệt này có rất nhiều, như: loại stent, lối sống, ăn uống, tuân thủ điều trị hay cơ địa. Nhưng chính yếu vẫn là do bệnh nhân không dùng thuốc chống huyết khối đúng chỉ định.

Các trường hợp đã đặt stent đều phải dùng 2 thuốc kháng tiểu cầu kép là aspirine và clopidogrel ít nhất 1 tháng với stent thường và ít nhất 6 tháng với stent phủ thuốc. Thậm chí nếu có hội chứng mạch vành cấp thì thời gian này phải nâng lên 12 tháng và chỉ được ngừng dùng khi có chỉ định.

Mặt khác, nguy cơ tái hẹp cũng tăng lên theo số lượng stent đặt.

Điều trị đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của stent và người bệnh

Chăm sóc bệnh nhân sau đặt stent mạch vành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ của stent và chính bản thân người bệnh.

 Đặt stent mạch vành sống được bao lâu phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa và cách chăm sóc

Đặt stent mạch vành sống được bao lâu phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa và cách chăm sóc

Thuốc cho người đặt stent

Thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống đông sau đặt stent là bắt buộc, nhất định phải tuân thủ.

Ngoài ra, người có các bệnh mắc kèm khác như mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường, suy tim,… cũng cần phải dùng thêm thuốc điều trị.

Ăn uống đóng vai trò then chốt

Thức ăn cho người đặt stent giống như con dao hai lưỡi, có thể góp phần bảo tồn tuổi thọ của stent nhưng cũng có thể làm tăng nguy cơ tái hẹp.

- Hãy ăn nhiều chất xơ hơn, điều này làm giảm sự hấp thu chất béo và làm sạch lòng mạch. Chất xơ có nhiều ở rau củ, trái cây, gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên cám

- Đừng lạm dụng thức uống kích thích, cà phê, nước ngọt hay nước có gas, chúng có thể khiến quá trình tổn thương mạch máu tăng lên. Uống nước lọc và trà xanh sẽ tốt hơn nhiều.

- Nói không với chất béo động vật, không chỉ ở mỡ mà còn chứa trong da, nội tạng và thịt màu đỏ đậm. Nói như vậy không có nghĩa là kiêng chất béo hoàn toàn, vì cơ thể vẫn cần hợp chất này cho nhiều hoạt động khác. Hãy bổ sung chất béo lành mạnh thông qua các loại hạt óc chó, hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều,… và dầu oliu, hướng dương,…

- Ăn cá thường xuyên hơn, ít nhất là 3 bữa mỗi tuần. Đây cũng là nguồn đạm nạc cùng chất béo omega – 3 cực kỳ có lợi cho tim và não.

- Tập thói quen ăn nhạt và ít đường, nó giúp hạn chế tăng huyết áp và tiểu đường ở bệnh nhân tim.

Cần phải tập thể dục thường xuyên

Lưu ý sau đặt stent mạch vành vẫn nên vận động vừa sức. Rèn luyện giúp tăng tính chịu đựng của tim cũng như thúc đẩy lưu thông máu.

Bạn có thể hoạt động theo bất kỳ hình thức nào, khởi đầu nhẹ nhàng với 30 phút, sau đó tăng dần mức độ, cường độ lên.

Lý tưởng nhất là đi bộ nhanh vì nó giúp hình thành hệ thống tuần hoàn bàng hệ, là các mao mạch nhỏ ở vị trí cơ tim thiếu máu. Vì vậy mà tim được tưới máu tốt hơn.

 Đi bộ nhanh đặc biệt có lợi cho người sau đặt stent mạch vành

Đi bộ nhanh đặc biệt có lợi cho người sau đặt stent mạch vành

Nhớ tránh xa căng thẳng

Stress là một trong những thủ phạm gây tổn thương mạch máu, từ đó hạt mỡ xấu, canxi và chất thải chuyển hóa mới có cơ hội lắng đọng ở đây để tạo thành mảng xơ vữa, làm hẹp mạch máu.

Tốt nhất bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, cởi bỏ những áp lực trong công việc và cuộc sống. Nếu có điều kiện có thể tập thiền, yoga và đi du lịch nhiều hơn.

Nhờ đến sự hỗ trợ của đông y

Vai trò trị bệnh tim mạch của đông y được khẳng định trong vài năm trở lại đây với hàng trăm nghiên cứu lớn nhỏ. Khoa học đã chứng minh được bổ sung liên tục tinh chất của rễ cây Hoàng đằng và Đan sâm giúp ức chế mảng xơ vữa, cải thiện huyết áp, giảm chỉ số mỡ xấu, tiêu cục máu đông và tăng cường sức khỏe cơ tim.

Ứng dụng những kết quả tích cực này, các nhà nghiên cứu phối hợp cho ra TPBVSK Ích Tâm Khang để hỗ trợ người bệnh sau đặt stent mạch vành có một sức khỏe tốt và duy trì được hiệu quả. Đặc biệt sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu còn được đăng tải trên Tạp chí Quốc tế - Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada năm 2014. Xem chi tiết kết quả nghiên cứu Tại đây.

Có thể nói đặt stent mạch vành được bao lâu phụ thuộc 50% vào chính người bệnh. Cố gắng kết hợp đủ những liệu pháp điều trị kể trên và tái khám thường xuyên là chìa khóa sống lâu và khỏe mạnh với stent.

Biên tập viên Đông Tây

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận