Sau đặt stent mạch vành, nếu ăn uống không khoa học, mạch vành có thể bị tắc hẹp trở lại và tuổi thọ của stent bị giảm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý chi tiết người đặt stent mạch vành không nên ăn gì, nên ăn gì giúp bạn giảm nguy cơ tái tắc hẹp và tăng tuổi thọ stent.

Sau đặt stent mạch vành, nếu ăn uống không khoa học, mạch vành có thể bị tắc hẹp trở lại và tuổi thọ của stent bị giảm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý chi tiết người đặt stent mạch vành không nên ăn gì, nên ăn gì giúp bạn giảm nguy cơ tái tắc hẹp và tăng tuổi thọ stent. 

Sau đặt stent mạch vành, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn

Người đặt stent mạch vành không nên ăn gì?

Người đặt stent mạch vành không nên ăn những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, nhiều muối, đường, chứa chất kích thích hoặc thực phẩm ảnh hưởng đến thuốc điều trị như thực phẩm giàu vitamin K. 

Cụ thể những thực phẩm người đặt stent mạch vành không nên ăn như sau:

Muối và thực phẩm chứa nhiều muối 

Việc ăn quá nhiều muối sẽ gây giữ nước và làm tăng huyết áp. Hậu quả là làm tăng gánh nặng cho tim, khiến tim phải hoạt động nhiều hơn. Người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành dù đã đặt stent hay chưa đều cần tập thói quen ăn nhạt, hạn chế muối trong khẩu phần ăn.

Các chuyên gia tim mạch khuyên người bệnh sau đặt stent không nên dùng quá 5g muối (khoảng 1 thìa cà phê) khi chế biến món ăn mỗi ngày. Để thực hiện được điều này bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:

  • Hạn chế sử dụng nước mắm, muối, bột nêm khi chế biến thức ăn, khoảng 1⁄5 thìa cà phê muối/bữa ăn.
  • Không chấm các loại gia vị như nước mắm, nước tương, muối trong bữa ăn.
  • Tránh các thực phẩm chứa nhiều muối natri như đồ ăn nhanh, dưa muối, các món mắm, mì ăn liền, mì chính…

Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa 

Những người đã đặt stent nên giảm lượng chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Bởi chúng có thể làm tăng cholesterol máu, từ đó tăng nguy cơ xơ vữa mạch vành và khiến stent bị tái tắc hẹp trở lại. 

Các loại thực phẩm chế biến, đồ ăn nhanh, nội tạng động vật, da của các loại gia cầm, bơ (kể cả bơ thực vật)… đều chứa rất nhiều những loại chất béo này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh sử dụng nhiều các sản phẩm từ sữa nguyên kem, lòng đỏ trứng…

Người bệnh đặt stent mạch vành không nên ăn thức ăn nhanh, mỡ nội tạng động vật

Thực phẩm có quá nhiều đường 

Mặc dù không trực tiếp làm tăng nguy cơ tái tắc hẹp stent nhưng các loại bánh, kẹo, mứt, siro, nước ngọt, nước ép trái cây… nhiều đường có thể dẫn tới tăng đường huyết. Khi đường huyết tăng cao, một lượng đường dư thừa sẽ được chuyển thành năng lượng và tích trữ lại dưới dạng mỡ. 

Điều này tiềm ẩn rủi ro làm tăng mỡ máu, gây giảm hiệu quả sau đặt stent. Do đó, nếu bạn đã đặt stent, bạn cũng nên hạn chế nhóm thực phẩm này.

Nếu bạn chưa biết sau đặt stent nên ăn gì, tập luyện ra sao để nhanh hồi phục, hãy gọi đến chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219 để được tư vấn tình trạng bệnh cụ thể!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Các loại thực phẩm chứa chất kích thích 

Các đồ uống có gas, thức uống chứa caffeine hoặc các chất kích thích đều có thể làm tăng nhịp tim. Điều này không có lợi cho người bệnh mạch vành. 

Đặc biệt, thuốc lá có thể gây co thắt vành và khiến tình trạng xơ vữa mạch máu trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, để cải thiện sức khỏe, bạn nên loại bỏ các thực phẩm, thói quen này ra khỏi cuộc sống hàng ngày.

Thực phẩm làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc điều trị

Ngoài những thực phẩm kể trên, có một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các thuốc điều trị thường dùng sau đặt stent. 

Ví dụ như thực phẩm giàu vitamin K (rau cải, bông cải xanh, cần tây…) có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông. Hay nước bưởi chùm có thể gây tăng độc tính của thuốc hạ mỡ máu nhóm statin. Nếu sau đặt stent, bạn được kê đơn các thuốc này, bạn cũng cần hạn chế những nhóm thực phẩm được nêu tên.

Nếu đang dùng thuốc chống đông kháng vitamin K, người đặt stent mạch vành cần hạn chế thực phẩm giàu vitamin K

Nếu đang dùng thuốc chống đông kháng vitamin K, người đặt stent mạch vành cần hạn chế thực phẩm giàu vitamin K

Người đặt stent mạch vành nên ăn gì?

Sau can thiệp đặt stent, người bệnh mạch vành nên ăn các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, các loại chất béo có lợi và hạn chế muối. Những thực phẩm này sẽ giúp giảm nguy cơ tái tắc hẹp sau phẫu thuật và cải thiện tuần hoàn mạch vành.

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa sẽ giúp tăng nồng độ cholesterol tốt HDL và giảm nồng độ cholesterol xấu LDL, từ đó ngăn ngừa sự hình thành của mảng xơ vữa. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại chất béo này trong dầu thực vật (dầu ô liu, hướng dương, dầu cải…) hoặc từ các loại hạt, quả bơ, cá. 

Tuy nhiên, bạn nên dùng dưới dạng nguyên chất, luộc, hấp thay vì chiên rán. Bởi khi chiên rán ở nhiệt độ cao hoặc trong thời gian dài, chất béo không bão hòa có thể chuyển thành chất béo chuyển hóa - dạng chất béo có thể làm tăng cholesterol máu.

Thực phẩm giàu protein tốt

Điển hình như cá, các loại hạt và các loại đậu…. Mỗi tuần nên ăn 2 bữa cá bởi thực phẩm này có chứa rất nhiều omega-3 có lợi cho tim. Với các thực phẩm giàu đạm khác như thịt đỏ hay thịt gia cầm, bạn nên ăn phần nạc, bỏ da để tránh làm tăng cholesterol và làm nặng thêm tình trạng xơ vữa mạch vành.

Thực phẩm chứa chất xơ hòa tan và vitamin

Các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như các loại đậu đỗ, các loại ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, rau xanh, trái cây tươi… sẽ giúp giảm cholesterol máu và giảm xơ vữa mạch. Trong khi đó, thực phẩm giàu vitamin như táo, cam, cà rốt lại giúp tăng cường hệ miễn dịch, ổn định thành mạch máu, từ đó hạn chế tiến triển của mảng xơ vữa. Sau đặt stent, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn đan xen với các thực phẩm chứa chất béo và chất đạm có lợi.

Ngoài ra, trong những ngày đầu sau đặt stent, bạn nên uống nhiều nước để giúp đào thải chất cản quang ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Trừ trường hợp bị suy tim nặng, bạn cần hỏi bác sĩ về lượng nước mà mình có thể uống mỗi ngày. Bởi với bệnh này, uống nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng lên tim, khiến tình trạng phù trở nên trầm trọng hơn.

Cá là thực phẩm rất tốt người bệnh sau đặt stent mạch vành.

Cá là thực phẩm rất tốt người bệnh sau đặt stent mạch vành.

Một số lưu ý để chống tái tắc hẹp sau đặt stent mạch vành tốt hơn

Vai trò của chế độ ăn với hiệu quả điều trị sau đặt stent là không thể phủ nhận. Nhưng ngoài chế độ ăn, người bệnh đặt stent mạch vành vẫn cần phải chú ý đến việc tập luyện, dùng thuốc đúng chỉ định và kết hợp các giải pháp hỗ trợ chống tắc hẹp từ thảo dược. 

Vào những tuần đầu sau khi can thiệp đặt stent, bạn nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ trên đường bằng. Bạn có thể chia nhỏ thời gian tập thành 6 - 8 lần/ngày, mỗi lần khoảng 3 - 5 phút thay vì cố gắng tập liên tục 20 - 30 phút để cơ thể có thời gian phục hồi. Sau đó nếu không thấy bị đau ngực, khó thở hay nhịp tim tăng vượt qua giới hạn an toàn, bạn có thể tăng thời gian tập mỗi lần và dần trở lại các bài tập mà bạn đã áp dụng trước khi tiến hành đặt stent. Ngược lại, bạn cần trao đổi lại với bác sĩ để tìm ra cường độ tập phù hợp hơn.

Về thảo dược, từ lâu, nhiều thảo dược thiên nhiên như Đan Sâm, Hoàng Đằng đã được sử dụng cho người bệnh mạch vành sau đặt stent nhằm tăng cường lưu thông máu đến tim, giảm cholesterol máu, chống xơ vữa mạch, giảm nguy cơ tái tắc hẹp và kéo dài tuổi thọ của stent

Tại Việt Nam, một sản phẩm hỗ trợ có chứa Đan sâm, Hoàng đằng kết hợp với Cao Natto, L-carnitine đã được kiểm chứng lâm sàng cho hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp và giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp người bệnh mạch vành nhanh phục hồi sức khỏe và an tâm hơn sau can thiệp đặt stent.

Với những thông tin trên đây, hi vọng bạn đã biết được người đặt stent mạch vành không nên ăn gì, nên ăn gì để có cho mình một thực đơn vừa đủ dinh dưỡng, vừa giảm tắc hẹp. Nếu còn băn khoăn về chế độ ăn cho người bệnh mạch vành hay trong quá trình điều trị bệnh mạch vành, đừng ngần ngại gọi cho chuyen gia theo số 0981.238.219 để được giải đáp chi tiết!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Tài liệu tham khảo: bostonscientific, healthgrades, drbillsukala

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận