Vastarel (trimetazidine) là thuốc được kê đơn khá nhiều trong điều trị đau thắt ngực do bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim. Tuy nhiên, thuốc chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi uống đúng thời điểm và đủ liều lượng. Để sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả, đừng bỏ lỡ những hướng dẫn chi tiết về Vastarel trong bài viết dưới đây.

Thuốc Vastarel được dùng để điều trị cơn đau thắt ngực ổn định

Thuốc Vastarel được dùng để điều trị cơn đau thắt ngực ổn định

Vastarel (trimetazidine) có tác dụng gì?

Ra đời năm 1978, Vastarel (trimetazidine) đã nhanh chóng trở thành loại thuốc chống đau thắt ngực, “cứu trợ” hữu hiệu cho người bệnh thiếu máu cơ tim mạch vành. Không giống như các thuốc điều trị đau thắt ngực thế hệ trước, Vastarel sẽ giúp cơ tim chuyển từ việc sử dụng năng lượng từ chất béo sang sử dụng năng lượng từ glucose. Bằng cách này, cơ tim sẽ tiêu thụ ít oxy và năng lượng hơn, nhờ đó tăng sức chịu đựng trước tình trạng thiếu oxy khi cơn đau thắt ngực xuất hiện.

Cũng chính do cơ chế này, Vastarel chỉ có hiệu quả cao với các cơn đau thắt ngực ổn định. Thuốc không có tác dụng với người bị bệnh mạch vành và thiếu máu cơ tim có cơn đau thắt ngực không ổn định hoặc những người bị đau ngực do hở van tim.

Ngoài ra, Vastarel còn có tác dụng làm tăng lưu lượng máu động mạch vành, làm giảm tần số đau thắt ngực, giảm thiểu biến động của huyết áp mà không gây ảnh hưởng đến nhịp tim. Khi sử dụng Vastarel cùng với nhóm thuốc nitrat (nitroglycerin, isosorbide dinitrate…), có thể giúp giảm liều dùng và tác dụng phụ của các thuốc này đáng kể. 

Cách sử dụng Vastarel hiệu quả và an toàn

Việc sử dụng Vastarel phải có sự chỉ định của bác sĩ điều trị. Để tránh dùng thuốc sai cách hoặc quên uống thuốc, hãy ghi lại cách dùng ngay trên vỉ và để thuốc ở những nơi dễ thấy.

Thời điểm và cách uống Vastarel

Với Vastarel 20mg, thuốc thường được dùng mỗi ngày 3 lần. Còn dạng hàm lượng 35mg sẽ được uống uống 2 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 12 giờ. Thời điểm tốt nhất để uống Vastarel là trong hoặc ngay sau bữa ăn. Bởi điều này sẽ giúp giảm bớt các tác dụng phụ của thuốc trên đường tiêu hoá.

Riêng với dạng bào chế giải phóng kéo dài Vastarel MR 35mg (hay Trizedon MR, Carvisan MR, Cavidon MR…) người bệnh nên nuốt cả viên với khoảng 200ml nước. Bởi việc nhai hay làm vỡ viên sẽ ảnh hưởng đến khả năng giải phóng của thuốc.

Bạn không nên bẻ đôi viên thuốc Vastarel MR khi uống

Bạn không nên bẻ đôi viên thuốc Vastarel MR khi uống

Nếu quên uống Vastarel cần làm gì?

Trong trường hợp bạn lỡ quên một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã quá gần thời gian uống liều tiếp theo thì bạn nên bỏ qua luôn liều đó và uống bình thường như lịch cũ.

Nên uống vastarel trong bao lâu?

Do những tác dụng không mong muốn của thuốc, Vastarel (trimetazidine) thường chỉ được khuyến cáo uống trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trực tiếp điều trị cho mình để biết thời gian cần uống thuốc chính xác nhất.

Nếu bạn đang dùng Vastarel và cần tư vấn trực tiếp về thuốc, cách dùng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của mình, bạn hãy gọi cho các chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Có thể tự ngưng uống Vastarel được không?

Việc ngưng thuốc đột ngột có thể khiến cơn đau thắt ngực trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi dừng sử dụng Vastarel. Nếu trường hợp của bạn buộc phải ngừng thuốc, bác sĩ sẽ tính toán giảm liều dần dần sau đó mới ngừng hẳn để đảm bảo an toàn.

Dùng Vastarel vẫn đau thắt ngực phải làm sao?

Đau thắt ngực là có thể dấu hiệu cho thấy việc dùng Vastarel với liều hiện tại không hiệu quả. Do đó, nếu dùng thuốc mà vẫn thấy đau thắt ngực xảy ra thường xuyên, bạn cần phải đi khám ngay. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều hoặc thay thế bằng thuốc khác.

Sử dụng Vastarel điều trị bệnh mạch vành cần có sự theo dõi của bác sĩ.

Sử dụng Vastarel điều trị bệnh mạch vành cần có sự theo dõi của bác sĩ.

Lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc Vastarel

Vastarel không phải lựa chọn đầu tay trong điều trị đau thắt ngực. Thuốc chỉ được chỉ định cho các trường hợp đau thắt ngực ổn định do bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim khi các thuốc chống đau thắt ngực khác như Nitrat tỏ ra ít hiệu quả. 

Vì thế, bạn chỉ được sử dụng Vastarel khi có chỉ định và trong quá trình sử dụng phải có sự theo dõi của bác sĩ. Ngoài ra để đảm bảo an toàn trong quá trình dùng thuốc, bạn cần nắm rõ thêm 1 số thông tin sau đây:

Các đối tượng cần thận trọng khi sử dụng Vastarel

Vastarel (Trimetazidine) có thể làm tăng run tay ở người bệnh Parkinson, tăng cơn co giật với người bị động kinh. Vì vậy, việc sử dụng thuốc ở những người bệnh này phải đặc biệt thận trọng. Ngoài ra, người suy thận nặng, trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú cũng không được khuyến cáo dùng Vastarel.

Một số tác dụng phụ của Vastarel (trimetazidine)

Giống như tất cả các loại thuốc khác, Vastarel cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Thường gặp nhất là chóng mặt, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu, nôn), phát ban, ngứa, nổi mề đay.

Hiếm gặp hơn, một số ít người bệnh dùng thuốc có thể bị tim đập nhanh, đánh trống ngực, hạ huyết áp tư thế đứng, rối loạn giấc ngủ hay xuất hiện triệu chứng ngoại tháp (run tay, cứng cơ, khó nói…). Nếu xuất hiện các dấu hiệu này, bạn nên báo với bác sĩ để có biện pháp xử trí kịp thời.

Rối loạn tiêu hóa là tác dụng phụ thường gặp của Vastarel

Rối loạn tiêu hóa là tác dụng phụ thường gặp của Vastarel

Các loại Vastarel trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có 2 loại Vastarel chính là Vastarel 20mg và Vastarel 35mg: 

  • Viên 20mg thường là dạng phóng thích nhanh, giá thành khoảng 138.000 đồng/hộp/60 viên.
  • Viên 35mg là dạng tác dụng kéo dài (MR) với giá thành khoảng 190.000vnđ/hộp/60 viên. 

Tác dụng của 2 loại dạng này sẽ như nhau. Tuy nhiên, thời gian tác dụng, liều dùng, cách dùng của mỗi thuốc sẽ khác biệt. Do đó bạn không được tự thay đổi giữa 2 dạng này khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim là một quá trình dài, đòi hỏi người bệnh phải kết hợp nhiều giải pháp khác nhau để cùng lúc giảm đau thắt ngực, mệt mỏi, khó thở và làm chậm tiến triển của bệnh. Bởi vậy bên cạnh việc dùng thuốc, nhiều người đã lựa chọn sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược để tăng hiệu quả điều trị.

Hiện nay tại Việt Nam đã có sản phẩm thảo dược tốt cho tim được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên Tạp chí Quốc tế. Đây là một tín hiệu đáng mừng giúp thầy thuốc và người bệnh dễ dàng lựa chọn cho mình một giải pháp hỗ trợ để nâng cao hiệu quả điều trị cũng như chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: Nghiên cứu về sản phẩm thảo dược dùng cho người bệnh tim mạch

Nhìn chung, những lợi ích của Vastarel (Trimetazidine) đối với người bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim là không thể phủ nhận. Nhưng thuốc chỉ thực sự phát huy tác dụng tốt nếu được dùng đúng cách và kết hợp với các biện pháp không dùng thuốc khác. Nếu có băn khoăn cần giải đáp, bạn hãy gọi tới tổng đài 1800.646.408 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn tham khảo: drugbank, suckhoedoisong

BTV Lan Anh

Bình luận