Hở van tim 3 lá 1/4 là mức độ hở nhẹ. Nếu chưa có triệu chứng, bạn chỉ cần theo dõi và không phải điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu đã có triệu chứng và mắc kèm các bệnh lý khác như hẹp hở van 2 lá, tăng áp lực động mạch phổi, bạn cần cẩn thận với nguy cơ bị rung nhĩ hoặc suy tim. May mắn thay, các rủi ro này có thể hóa giải được bằng những điều đơn giản có thể thực hiện tại nhà dưới đây.

Hiểu rõ về hở van tim 3 lá 1/4 để phát hiện sớm các rủi ro

Hở van tim 3 lá là tình trạng van ba lá đóng không chặt khiến cho một lượng máu chảy ngược từ tâm thất phải trở lại tâm nhĩ phải thay vì lên phổi, gây rối loạn chức năng bơm máu của tim. Tùy theo mức độ hở trên siêu âm mà hở van 3 lá được chia thành 4 loại: hở 1/4, 2/4, 3/4 và 4/4, trong đó hở 1/4 là mức độ hở van nhẹ nhất.

Tại sao van tim ba lá bị hở?

Nguyên nhân phổ biến nhất gây hở van tim 3 lá là do sự rối loạn chức năng của van ba lá. Trong đó bản thân van vẫn bình thường nhưng do một bệnh lý khác làm biến dạng cấu trúc tim. Điều này khiến tâm nhĩ phải hoặc tâm thất phải bị giãn và khiến van ba lá không thể đóng kín hoàn toàn. Các bệnh lý thường gây hở van ba lá 1/4 là tăng áp lực động mạch phổi, hẹp van hai lá hoặc hở van hai lá, thuyên tắc phổi. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như bệnh cường giáp, suy tim, viêm nội tâm mạc… cũng có thể khiến van tim 3 lá bị hỏng và không đóng được một cách bình thường. Trong đó cũng có nhiều trường hợp hở van tim 3 lá do bẩm sinh.

Hở van 3 lá 1/4 là tình trạng van ba lá đóng không kín.

Van 3 lá có thể bị hở 1/4 bẩm sinh hoặc do các bệnh lý khác gây nên

Hở van 3 lá 1/4 có nguy hiểm không?

Hở van 3 lá 1/4 là mức độ hở van tim nhẹ nhất, gọi là hở van sinh lý thông thường. Thực tế cho thấy có khoảng 70% người bình thường bị hở van tim ba lá 1/4. Nếu bạn không hề có bất cứ biểu hiện triệu chứng nào thì không cần phải lo lắng. Bệnh không nguy hiểm và cũng chưa cần thiết phải điều trị bằng thuốc hay can thiệp phẫu thuật.

Tuy nhiên nếu hở van tim 3 lá 1/4 có triệu chứng, đặc biệt là kèm theo các bệnh lý khác như hẹp hở van 2 lá, tăng áp lực động mạch phổi… bạn có thể phải sử dụng thuốc như: thuốc chống đông, thuốc lợi tiểu, giãn mạch... để giảm triệu chứng và giúp van ba lá không hở nặng hơn. Phẫu thuật sửa van hay thay van rất ít khi được dùng để điều trị hở van 3 lá 1/4. Phương pháp này thường chỉ áp dụng cho các mức độ hở van nặng như 3/4, 4/4 và khi người bệnh không còn đáp ứng với điều trị nội khoa.

Trước khi hở van 3 lá ¼ tiến triển thành hở van bệnh lý và gây nhiều biến chứng nguy hiểm, bạn cần chủ động thực hiện các giải pháp tăng cường sức khỏe tim và giảm áp lực lên van tim. Để tìm hiểu chi tiết nhất về giải pháp này, bạn hãy gọi cho chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Có thể chữa khỏi bệnh hở van 3 lá ¼ không?

Nếu nguyên nhân hở van 3 lá 1/4 là do tăng áp lực động mạch phổi, việc điều trị tốt tăng áp phổi có thể sẽ giúp van đóng lại như bình thường. Trong trường hợp hở van 3 lá là hậu quả của các vấn đề về tim mạch khác thì người bệnh cần được điều trị tích cực để tránh van bị hở nhiều hơn gây biến chứng.

Ngay cả khi van bị hở nặng hơn đến mức phải thay van, việc thay van cũng không giúp bệnh chữa khỏi hoàn toàn. Sau thay van, bạn vẫn cần điều trị để phòng biến chứng và kéo dài tuổi thọ van sau phẫu thuật.

Dấu hiệu hở van 3 lá 1/4 cần cẩn trọng

Tuy không cần điều trị nhưng người bệnh hở van 3 lá ¼ cần theo dõi và  trao đổi ngay với bác sĩ nếu thấy các dấu hiệu dưới đây. Bởi rất có thể, đây là các triệu chứng cho thấy tình trạng hở van ba lá của bạn đang tiến triển nặng hơn.

  • Mệt mỏi bất thường, chóng mặt, ngất xỉu
  • Khó thở khi gắng sức hoặc ngay cả khi nghỉ ngơi
  • Đau tức ngực, tim đập nhanh, tĩnh mạch cổ đập mạnh, hồi hộp
  • Ho khan, dai dẳng nhất là khi nằm hoặc cúi đầu thấp
  • Tăng cân đột ngột, sưng phù mắt cá chân

   Mệt mỏi, khó thở thường xuyên là dấu hiệu cảnh báo hở van 3 lá 1/4 tiến triển.

Mệt mỏi, khó thở là dấu hiệu cảnh báo hở van 3 lá 1/4 tiến triển

Thay đổi lối sống để ngăn hở van 3 lá 1/4 chuyển nặng

Dù có triệu chứng hay không có triệu chứng, thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn luôn là điều mà mọi người bệnh hở van 3 lá 1/4 cần phải làm. Thay đổi lối sống sẽ giúp van tim không hở nặng hơn, đồng thời giảm nhẹ một phần triệu chứng và biến chứng (nếu có) cho người bệnh.

Theo lời khuyên của các chuyên gia tim mạch, nếu bị hở van tim 3 lá 1/4, bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Tăng cường chất xơ và vitamin có trong rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất đạm từ thực vật. 
  • Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và cholesterol như mỡ và nội tạng động vật, các loại thịt có màu đỏ, đồ ăn nhanh, thức ăn chiên xào. 
  • Ăn giảm mặn, giảm đường.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để giúp lưu thông khí huyết, nâng cao sức khỏe trái tim. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức như: đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga…
  • Không hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia hay sử dụng các chất kích thích. Nếu dùng cà phê hãy chọn loại ít đường và chỉ uống tối đa 2 ly mỗi ngày.
  • Tránh căng thẳng, stress, ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Ngăn ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn gây hỏng van bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều trị triệt để tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp, sốt, đau họng... Nếu làm bất kỳ thủ thuật nào tại phòng khám nha khoa, hãy báo với bác sĩ bạn bị hở van tim 3 lá để được dùng kháng sinh phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn trước khi thực hiện thủ thuật.

   Duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp làm chậm tiến triển của bệnh hở van 3 lá 1/4.

Duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp làm chậm tiến triển của bệnh hở van 3 lá 1/4.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim

Với sự phát triển của y học hiện đại, ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định vai trò quan trọng của các thảo dược như Đan Sâm, Hoàng đằng, Đậu tương lên men (Natto)... trong việc hỗ trợ điều trị hở van tim. Dù không giúp chữa lành van bị hở, nhưng việc kết hợp thêm các thảo dược này sẽ giúp người bệnh hở van tim kiểm soát bệnh một cách tốt hơn.

Trước đây các thảo dược này thường được sử dụng bằng cách đun sắc thủ công. Tuy nhiên sau một thời gian áp dụng cách này, các thầy thuốc thấy rằng nồng độ các tinh chất có lợi trong các thảo dược sẽ bị giảm đi trong khi một số chất không có tác dụng, thậm chí gây hại lại tăng lên. Vì vậy hiện nay nhiều thầy thuốc khuyến cáo người bệnh nên sử dụng thảo dược dưới dạng sản phẩm đã được tinh chế (thực phẩm bảo vệ sức khỏe) được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện. Điều này sẽ giúp người bệnh đạt được hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Xem thêm: Sản phẩm hỗ trợ tim mạch chứa Đan sâm, Hoàng đằng, Cao Natto đã được kiểm chứng lâm sàng

Tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nếu có

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn 1 số thuốc điều trị hở van tim để khắc phục nguyên nhân gây hở van như thuốc chống đông, thuốc giãn mạch, thuốc lợi tiểu.... Khi này, bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều dùng và cách dùng, không được tự ý ngưng thuốc, giảm liều hay bỏ liều. Mỗi tháng hoặc 3 tháng 1 lần, bạn nên đi thăm khám lại để đánh giá đáp ứng của thuốc.

Tuy là mức độ hở nhẹ nhưng người bị hở van tim 3 lá 1/4 không nên chủ quan mà cần tự theo dõi và chủ động áp dụng các biện pháp ngăn hở van tiến triển thành bệnh lý. Nếu bạn còn băn khoăn nào về hở van tim 3 lá ¼ hay bất cứ bệnh lý tim mạch nào khác, đừng ngần ngại gọi đến số 0981.238.219 để được các chuyên gia tim mạch tư vấn cụ thể nhất tình trạng bệnh!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận