Từ  năm 2014 – 2015, thuốc điều trị suy tim mới Ivabradine (hay Procoralan) được chính thức đưa vào kê đơn, mở ra hy vọng cho người bệnh có thể giảm bớt nhọc nhằn vì bệnh tiến triển và sống lâu dài hơn.

Procoralan (Ivabradine) là thuốc gì?

Khi bệnh nhân suy tim thì khả năng bơm máu của tim giảm so với bình thường. Thuốc Procoralan với hoạt chất Ivabradine, thuộc nhóm ức chế chọn lọc kênh If (kênh If nằm ở nút xoang của tim và kiểm soát nhịp tim). Thuốc tác động trên kênh này giúp cho tim đập chậm hơn, nhờ đó mà giảm khối lượng công việc cho tim. Vì vậy giúp cải thiện các triệu chứng do suy tim gây nên và làm chậm tiến triển của bệnh.

Procoralan phổ biến dưới dạng viên nén với các hàm lượng:

- Procoralan 5mg (có nấc chia được thành 2 nửa 2.5mg bằng nhau)

- Procoralan 7.5mg

Cả hai hàm lượng đều được đóng gói dưới dạng hộp 4 vỉ x 14 viên nén.

Procoralan – Thuốc được đưa vào điều trị suy tim từ năm 2014

Procoralan – Thuốc được đưa vào điều trị suy tim từ năm 2014

 Procoralan (Ivabradine) có hiệu quả như thế nào?

Hiệu quả của Procoralan được chứng minh thông qua nghiên cứu thực hiện trên 6505 bệnh nhân bao gồm: người bị bệnh mạch vành có suy tim, người bị hoặc rối loạn chức năng tâm thu thất trái. Kết quả sau trung bình 22.9 tháng sử dụng, người bệnh giảm rõ rệt số lần nhập viện do nhồi máu cơ tim hay cơn đau thắt ngực bất thường, tăng tưới máu cho cơ tim.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy Procoralan giảm tỷ lệ nhập viện ở bệnh nhân suy tim độ 2, 3, có phân suất tống máu EF < 35%, nhịp xoang và tần số tim lúc nghỉ lớn hơn 70 lần/ phút.

Ưu điểm của thuốc này tác động chọn lọc vào kênh If ở nút xoang nên không gây ra tác dụng ức chế dẫn truyền và chống co bóp giống như các thuốc chậm nhịp tim cũ, đặc biệt là thuốc chẹn beta.

Ai nên và không nên dùng Procoralan?

Hiện tại, Ivabradine được dùng để điều trị suy tim cho người lớn, giúp ngăn ngừa suy tim tăng nặng và giảm tần suất nhập viện vì suy tim. Nó cũng được chỉ định cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên bị suy tim do cơ tim giãn. Cụ thể:

Chỉ định của Procoralan

Thuốc Ivabradine được chỉ định để giảm nguy cơ nhập viện vì suy tim nặng ở những người suy tim mạn tính ổn định, với phân suất tống máu ≤ 35%, nhịp tim khi nghỉ ngơi ≥ 70 nhịp/phút. Nó được phối hợp với thuốc chẹn beta khi người bệnh đáp ứng kém với thuốc chẹn beta hoặc bị chống chỉ định với thuốc chẹn beta.

Các bác sĩ cũng đang nghiên cứu việc phối hợp Ivabradine với chẹn beta hoặc thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II trong giai đoạn sớm của suy tim để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Trong một vài trường hợp, Ivabradine còn được chỉ định để điều trị cơn đau thắt ngực không ổn định ở bệnh nhân mạch vành.

Không phải người bệnh tim, mạch vành nào cũng biết cách sử dụng Procoralan hiệu quả. Vậy làm thế nào để dùng Procoralan một cách an toàn và giúp làm giảm triệu chứng đau ngực, khó thở, làm chậm tiến trình suy tim. Hãy liên hệ ngay tới số điện thoại 0981.238.219 để được Dược sĩ hướng dẫn.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Những người không nên dùng thuốc Ivabradine

- Bệnh nhân tim mạch có tình trạng không ổn định, cụ thể là đột quỵ, hội chứng mạch vành cấp, hạ huyết áp nặng.

- Người rối loạn chức năng gan thận nặng.

- Phụ nữ có thai và cho con bú.

- Người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

 Khi sử dụng thuốc Ivabradine bạn cần có đơn chỉ định của bác sĩ

Khi sử dụng thuốc Ivabradine bạn cần có đơn chỉ định của bác sĩ

Liều dùng thuốc Procoralan như thế nào?

Procoralan dùng đường uống, cùng với bữa ăn. Dùng Ivabradine phải điều chỉnh liều sao cho đạt được mục tiêu là đưa nhịp tim lúc nghỉ ngơi về 50 – 60 nhịp/phút. Khi đạt con số này thì bệnh nhân có thể duy trì liều thuốc ở mức đó.

- Ban đầu, bác sĩ kê đơn thuốc ở liều thấp, là 5mg x2 lần mỗi ngày (tương đương 1 viên Procoralan 5mg x 2 lần/ngày).

- Sau 2 tuần đánh giá, bác sĩ mới điều chỉnh liều như sau:

- Nhịp tim lúc nghỉ ngơi > 60 nhịp/phút: tăng liều lên tối đa là 7.5mg x 2 lần/ngày (tương đương 1 viên Procoralan 7.5mg x 2 lần/ngày)

- Nhịp tim lúc nghỉ ngơi = 50 – 60 nhịp/phút: duy trì liều

- Nhịp tim lúc nghỉ ngơi <50 nhịp/phút hoặc có các dấu hiệu của chậm nhịp tim: giảm liều còn 2.5mg x 2lần/ngày. Còn nếu liều hiện tại đã là 2.5 mg x 2lần/ngày thì ngưng dùng

Riêng người từ 75 tuổi trở lên, người có tiền sử bị khiếm khuyết dẫn truyền, người lớn có nhịp tim chậm chỉ nên khởi đầu với 2.5mg x 2 lần/ngày (tương đương nửa viên Procoralan 5 x 2 lần/ngày). Trẻ em dưới 40kg, liều dùng được tính dựa trên cân nặng: 0.05mg/kg cân nặng x 2 lần/ngày, uống cùng bữa ăn. Sau 2 tuần sẽ đánh giá, nhịp tim phải chậm ít nhất 20%. Khi không đạt sẽ điều chỉnh liều 0.05mg 1 lần. 

Lưu ý: Tất cả quá trình điều chỉnh liều này cần được sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị, bạn không tự ý thay đổi liều dùng khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Procoralan gây ra những tác dụng phụ gì?

Khi quyết định cho người bệnh dùng Ivabradine, bác sĩ đã cân nhắc rất kỹ giữa lợi ích và nguy cơ tác dụng phụ. Đa số người sử dụng thuốc an toàn, không gặp phải phản ứng bất lợi nào đáng kể.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý đến những vấn đề tiềm ẩn dưới đây nhé!

- Ít gặp chóng mặt hoặc mệt mỏi

- Hiếm gặp thay đổi thị lực, như tăng độ sáng của mắt trong thời gian ngắn, nhìn thấy quầng sáng có màu như nhìn vào bóng đèn. Tác dụng phụ của Ivabradine này thường xảy ra trong vòng 2 tháng đầu dùng thuốc và có thể hết ngay trong hoặc sau khi điều trị

- Nhịp tim chậm hoặc nhanh hay không đều

- Ngất xỉu

- Rất hiếm gặp dị ứng nghiêm trọng với các triệu chứng nổi mẩn đỏ, sưng mặt/lưỡi/họng, chóng mặt nặng, khó thở.

Liên hệ sớm với thầy thuốc nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường khi sử dụng Procoralan

Liên hệ sớm với thầy thuốc nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường khi sử dụng Procoralan

Thuốc Procoralan giá bao nhiêu?

Với dạng viên nén Procoralan 5mg, giá bán khoảng 640 – 675.000đ/ hộp 4 vỉ  x 14 viên

Procoralan 7.5 mg có giá khoảng 650.000 – 675.000đ/ hộp 4 vỉ x 14 viên

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Ivabradine để có hiệu quả tốt nhất

Để quá trình sử dụng thuốc đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh tối đa những tác dụng phụ đáng tiếc, bạn nên:

- Cho bác sĩ biết tất cả các loại thuốc và thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng hoặc vừa ngừng dùng

- Cố gắng uống thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày và đúng liều được hướng dẫn

- Nếu lỡ quên uống thuốc, bạn nên bỏ qua liều đó và uống như bình thường ở liều kế tiếp, đừng dùng liều gấp đôi để bắt kịp nhé. Còn khi không may uống quá liều được khuyến cáo mà gặp phải triệu chứng nghiêm trọng như bất tỉnh, khó thở thì gọi ngay cho bác sĩ để sớm cấp cứu

- Việc tăng liều Ivabradine lên gấp đôi phải được thực hiện trong ít nhất 2 tuần, thậm chí là chậm hơn.

- Không ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi khi đang dùng thuốc, vì nó có thể làm tăng tác dụng phụ.

- Ivabradine rất dễ gây hại cho thai nhi hoặc dọa sinh non, nên cần dùng biện pháp tránh thai khi đang uống thuốc. Nếu lỡ mang thai hoặc có ý định sinh con thì hãy trao đổi với bác sĩ khi được chỉ định thuốc này.

- Hãy tránh lái xe hoặc các hoạt động dễ gây nguy hiểm cho bản thân đến khi ngưng thuốc.

- Thận trọng khi thay đổi cường độ sáng, không nên đột ngột đi ra ngoài sáng mặt trời từ nơi tối. Thay vào đó cần để mắt có thời gian điều chỉnh từ từ với ánh sáng.

- Nếu thấy cơ thể không khá hơn hoặc các triệu chứng ngày càng xấu đi, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ để được hướng dẫn

Nhìn chung thuốc Procoralan mang lại lợi ích nhiều hơn nguy cơ, chỉ khi bạn sử dụng nó đúng cách theo những hướng dẫn trên đây. Bên cạnh đó, việc kết hợp thêm giải pháp thảo dược đã có bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim sẽ giúp bạn trì hoãn bệnh và kéo dài tuổi thọ một cách tốt nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:

https://www.drugs.com/mtm/ivabradine.html

https://reference.medscape.com/drug/corlanor-ivabradine-999983

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-159226/ivabradine-oral/details

https://www.slideshare.net/ThnhKhoaNguyn1/v-tr-ca-ivabradine-trong-khuyn-co-hin-nay

https://thaythuocvietnam.vn/thuvien/su-dung-ivabradine-trong-thuc-hanh-dieu-tri-suy-tim/

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận