Xarelto là thuốc chống đông được dùng để dự phòng đột quỵ và huyết khối tĩnh mạch sâu, do tính tiện dụng và không phải xét nghiệm chỉ số đông máu thường xuyên. Vậy sử dụng thuốc Xarelto như thế nào để hiệu quả điều trị tối ưu nhất và hạn chế tác dụng không mong muốn ở  trong các bệnh cảnh cụ thể? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Xarelto là thuốc gì?

Xarelto là thuốc chống đông đường uống chứa hoạt chất Rivaroxaban được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa các cục máu đông (huyết khối) trong các trường hợp:

  • Rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ do huyết khối cao.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu.
  • Phòng thuyên tắc phổi sau phẫu thuật thay khớp gối hoặc khớp háng.
  • Hội chứng mạch vành cấp
  • Bệnh nhân nhiễm SARs-COV-2 (bệnh nhân F0

Thuốc Xarelto được bào chế dưới dạng viên nén bao phim

 

Thuốc Xarelto là biệt dược của Công ty Bayer - Đức, được bào chế dưới dạng viên nén bao phim

Giá thuốc Xarelto tùy thuộc vào hàm lượng. Thuốc này được bán theo đơn của bác sỹ. Nếu có đơn, bạn mua được hàng tại các nhà thuốc bệnh viện hoặc các nhà thuốc trước cổng viện. Các nhà thuốc trong khu dân cư ít khi bán các loại thuốc này. Thuốc Xarelto có 3 loại hàm lượng là 10 mg, 15 mg, 20 mg để phù hợp với nhiều tình trạng bệnh. Cụ thể như sau:

  • Xarelto 10 mg: Hộp 1 vỉ x 10 viên, có giá từ 630.000 – 660.000 VNĐ.
  • Xarelto 15 mg: Hộp 2 vỉ x 14 viên, có giá từ 890.000  – 950.000 VNĐ.
  • Xarelto 20 mg:  Hộp 2 vỉ x 14 viên, có giá từ 900.000  – 950.000 VNĐ.

Riêng Xarelto hàm lượng 2.5 mg thường được phối hợp với các thuốc chống đông khác như acid acetylsalicylic (Aspirin) hoặc clopidogrel (Plavix) hay ticlopidine ở người lớn. Dạng phối hợp này thường được chỉ định dùng cho bệnh nhân sau điều trị hội chứng mạch vành cấp.

Hướng dẫn sử dụng thuốc chống đông máu Xarelto

Sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp bạn nhận được tối đa lợi ích của thuốc và ít gặp tác dụng phụ hơn. Nếu đang dùng thuốc Xarelto, bạn đừng bỏ qua những hướng dẫn dưới đây.

Cách dùng thuốc Xarelto

Bạn nên uống thuốc Xarelto trong lúc ăn để giảm bớt nguy cơ kích ứng dạ dày. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc uống cả viên thuốc, có thể nghiền nhỏ và trộn với một ít nước hoặc thức ăn lỏng. Với người bệnh được nuôi ăn qua ống thông dùng thuốc Xarelto cần được nghiền nhỏ và trộn với nước để bơm qua ống thông, sau đó bơm thêm một lượng nước nhỏ hoặc bơm thức ăn để thuốc không bị đọng ở thành ống. 

Theo khuyến cáo của chuyên gia, cách uống thuốc tốt nhất là uống cố định một giờ trong ngày để thuốc phát huy tác dụng tốt và tránh tình trạng quên liều. Nếu được kê dùng 2 lần 1 ngày, bạn có thể uống thuốc vào 9h sáng và 14h chiều.

Nếu bạn còn băn khoăn về thuốc Xarelto (Rivaroxaban) hoặc cần thêm thông tin về thuốc này, đừng ngần ngại gọi cho các chuyên gia của chúng tôi theo số 0981.238.219 để được giải đáp.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Liều dùng thông thường

Liều dùng của Xarelto sẽ phụ thuộc vào mục tiêu điều trị cũng như độ tuổi của người bệnh. Với trẻ em, bác sĩ phải dò từ liều thấp sau đó tăng dần để xem đáp ứng của trẻ. Còn đối với người lớn, liều dùng thường được khuyến cáo như sau:

  • Phòng ngừa đột quỵ cho người mắc bệnh rung nhĩ (không do bệnh van tim, suy tim): 1 viên Xarelto 20 mg x 1 lần/ngày.
  • Điều trị máu đông ở tĩnh mạch sâu và tắc mạch phổi: Liều khởi đầu là 2 viên Xarelto 15 mg x 2 lần/ngày sau đó duy trì 1 viên Xarelto 20 mg x 1 lần/ngày.
  • Phòng ngừa máu đông ở tĩnh mạch sâu và tái phát tắc mạch phổi: 1 viên Xarelto 20 mg x 1 lần/ngày.
  • Phòng ngừa máu đông sau phẫu thuật thay thế khớp gối, khớp háng: Dùng 1 viên Xarelto 10 mg trong vòng 6 - 10 tiếng sau khi phẫu thuật, sau đó duy trì dùng 1 viên x 1 lần/ngày trong 12 ngày (đối với phẫu thuật khớp gối) và 35 ngày (đối với phẫu thuật khớp háng).

Lưu ý: Liều lượng trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần sử dụng Xarelto theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng cho bệnh nhân F0 điều trị ở nhà trở nặng

Khuyến cáo của Sở Y tế HCM đối với các trường hợp F0 không triệu chứng điều trị tại nhà trở nặng 18 tuổi, có độ bão hòa oxy dưới 95% hoặc có cảm giác khó thở nhưng chưa liên hệ được với nhân viên Y tế để hỗ trợ, có thể uống 1 viên Rivaroxaban 10mg/ngày, tốt nhất vào buổi sáng.

Tuy nhiên người bệnh vẫn phải tuân thủ khuyến cáo về các trường hợp không được dùng thuốc này, bao gồm: Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận; Các bệnh dễ gây xuất huyết đường tiêu hóa, đường tiết niệu, bệnh ưa chảy máu (máu khó đông).

Đối với những người có các bệnh lý nền, hiện đang sử dụng thuốc chống đông khác, cần hỏi ý kiến bác sỹ điều trị trước khi sử dụng.

Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc do bác sĩ chỉ định

Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc do bác sĩ chỉ định

Cách xử trí khi uống quá liều, quên liều

Trường hợp uống quá liều: Uống quá liều Xarelto có thể gây ra tình trạng chảy máu. Vì vậy, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Trường hợp quên liều: Hãy uống thuốc ngay khi bạn nhớ ra, nhưng nếu đã qua 12 tiếng thì hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo. Bạn không được uống bù gấp đôi liều trong cùng một lúc.

Lưu ý khi dùng Xarelto để tránh tác dụng phụ

Khi sử dụng Xarelto, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như bầm tím hoặc chảy máu, chảy máu không dừng, đau ở tay và chân, chóng mặt, ho ra máu….  Dưới đây là các lưu ý giúp bạn giảm bớt các tác dụng phụ này.

Một số loại thuốc gây tương tác bất lợi với Xarelto

Dưới đây là những loại thuốc nếu dùng chung với Xarelto có thể gây ảnh hưởng lẫn nhau và gây ra tác dụng không tốt mà bạn cần biết. 

  • Người được chỉ định điều trị lâu dài bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID).
  • Thuốc chống đông Warfarin natri.
  • Các loại thuốc chứa Heparin.
  • Thuốc chứa hoạt chất Clopidogrel.
  • Thuốc chứa chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) hoặc các chất ức chế tái hấp thu serotonin norepinephrine (SNRI) thường được sử dụng trong điều trị trầm cảm.
  • Các loại thuốc khác có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông.

Để tránh tương tác thuốc, bạn hãy thông báo tất cả những loại thuốc, vitamin và thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng với bác sĩ.

Xarelto có thể tương tác xấu với một số loại thuốc điều trị khác

Xarelto có thể tương tác xấu với một số loại thuốc điều trị khác

Chất kích thích làm tăng nguy cơ xuất huyết

Sử dụng các chất kích cùng Xarelto sẽ làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ nhất là rượu. Loại đồ uống này sẽ khiến bạn dễ bị chảy máu hơn. Do đó để đảm bảo an toàn, bạn cần kiêng hoặc hạn chế tối đa việc uống rượu bia, hút thuốc lá… trong quá trình dùng thuốc.

Xarelto là dòng thuốc chống đông mới nên không bị ảnh hưởng bởi các thực phẩm giàu vitamin K. Do đó bạn không cần thiết phải kiêng tuyệt đối các thực phẩm này.

Chú ý đến các biểu hiện chảy máu

Biểu hiện chảy máu được hiểu là chảy máu mũi, chảy máu chân răng, xuất hiện các vết bầm tím, lượng máu trong kỳ kinh nguyệt nhiều bất thường, nước tiểu và phân có màu đỏ/đen hoặc ho và nôn ra máu…

Mặc dù đây không phải là tác dụng phụ thường gặp của Xarelto nhưng bạn cần chú ý để theo dõi và báo cho bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, bạn nên cố gắng tránh tất cả nguy cơ có thể khiến chảy máu. Ví dụ là cẩn thận khi sử dụng vật nhọn, khi tham gia giao thông, tránh ngã…

Theo dõi chỉ số đông máu (INR) 

Xarelto làm giảm chỉ số đông máu INR, từ đó giảm nguy cơ tắc mạch. Tuy nhiên nếu chỉ số này giảm xuống quá thấp, bạn lại có nguy cơ bị xuất huyết cao. Để vừa đạt hiệu quả điều trị vừa tránh rủi ro cho mình, bạn nên theo dõi INR thường xuyên.

Một số trường hợp dùng chống đông vitamin K không hiệu quả, bác sỹ sẽ chuyển đổi sang dùng Xarelto hoặc thuốc tương tự có thành phần rivaroxaban. Khi đó, người bệnh cần lưu ý:

  • Với những người đang điều trj dự phòng đột quỵ và thuyên tắc mạch nên dừng vitamin K và chuyển sang Xarelto khi chỉ số INR < 3
  • Với những người đang dùng vitamin K điều trị hoặc dự phòng tái phát huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hoặc thuyên tắc phổi (PE), nên dừng vitamin K khi chỉ số INR < 2.5

Các trường hợp chuyển từ Xarelto sang thuốc kháng vitamin K, nên sử dụng đồng thời cả 2 loại cho tới khi chỉ số INR > 2 (kiểm tra chỉ số INR trước khi uống liều Xarelto kế tiếp nhưng phải sau 24h so với liều trước đó)

Cách theo dõi chỉ số đông máu đơn giản nhất là sử dụng máy đo INR tại nhà. Đây là loại máy nhỏ gọn, phù hợp với việc dùng ở nhà hoặc mang đi du lịch. Giá thành máy khá cao. Tuy nhiên nếu có kinh tế và xác định điều trị chống đông lâu dài, bạn nên cân nhắc mua máy.

Trong quá trình dùng  thuốc Xarelto, cần theo dõi chỉ số chống đông máu INR

Trong quá trình dùng  thuốc Xarelto, cần theo dõi chỉ số chống đông máu INR

Tái khám sức khỏe định kỳ

Tái khám đúng lịch rất quan trọng trong theo dõi và điều trị bệnh. Tái khám đúng hạn giúp bác sĩ có thể theo dõi tác dụng của thuốc với người bệnh để điều chỉnh liều lượng hoặc phát hiện các dấu hiệu bất thường. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất trong điều trị thì người bệnh cần tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin và lưu ý giúp bạn dùng thuốc Xarelto đúng cách để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, thông tin bài viết cung cấp là những khuyến cáo chung của nhà sản xuất, nếu được kê đơn dùng Xarelto thì bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ điều trị trực tiếp. Nếu có băn khoăn cần giải đáp, bạn hãy gọi tới tổng đài 0981.238.219 để được tư vấn.

AnyConv.com__ĐT-219.webp


Link tham khảo: webmd.com, xarelto-us.comhttps://pharmog.com/

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận