Prasugrel (Effient, Jasugrel) là thuốc chống kết tập tiểu cầu được dùng trong hội chứng mạch vành cấp (đau thắt ngực không ổn định, nhồi máu cơ tim). Để đạt hiệu quả cao mà không gặp tác dụng phụ, bạn cần dùng thuốc theo hướng dẫn sau.

Effient, Jasugrel là biệt dược phổ biến của thuốc Prasugrel

Prasugrel là thuốc gì?

Prasugrel là thuốc chống kết tập tiểu cầu có tác dụng ngăn chặn các tiểu cầu dính lại với nhau, từ đó giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông và giúp máu lưu thông tốt hơn. 

Thuốc thường được chỉ định phối hợp với Aspirin cho những người bệnh bị hội chứng mạch vành cấp, đau thắt ngực không ổn định, mới trải qua cơn nhồi máu cơ tim tim hay bệnh nhân nong mạch vành, đặt stent.

So với các thuốc chống đông khác, Prasugrel được cho là có tác dụng làm giảm biến cố tim mạch (cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não hay huyết khối trong stent) cao hơn. Tuy nhiên thuốc vẫn chống chỉ định với những đối tượng như có tiền sử dị ứng thuốc, có bệnh xuất huyết, từng bị đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua, suy gan nặng hoặc mới được chỉ định bắc cầu động mạch vành.

Tại Việt Nam, Prasugrel hiện đang được bào chế dưới dạng viên nén đường uống với hai hàm lượng là Prasugrel 5mg và Prasugrel 10mg. Các biệt dược phổ biến thường được sử dụng bao gồm: Jasugrel và Effient.

Hướng dẫn cách dùng Prasugrel hiệu quả, an toàn

Người bệnh nên dùng Prasugrel theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Cụ thể về liều dùng, cách dùng, cách xử trí khi quên liều thuốc như sau:

Liều dùng thuốc

Liều khởi đầu của Prasugrel thường là 60mg/ngày, sau đó duy trì ở liều 10mg/ngày trong những ngày tiếp theo. Trường hợp bệnh nhân có cân nặng < 60 kg, sau liều 60mg đầu tiên sẽ tiếp tục duy trì với liều 5mg mỗi ngày, liều duy trì 10mg không được khuyến cáo.

Cách uống thuốc 

Bạn nên uống thuốc Prasugrel nguyên viên với nhiều nước, không tách, bẻ, nhai hoặc nghiền nát viên. Ban có thể uống thuốc trước hoặc sau ăn đều được nhưng nên uống thuốc vào thời điểm cố định trong ngày để tránh quên liều và tạo nồng độ thuốc ổn định.

Bạn nên  dùng Prasugrel vào một giờ cố định trong ngày

Bạn nên  dùng Prasugrel vào một giờ cố định trong ngày

Cách xử trí khi quên liều

Nếu lỡ quên một liều, bạn nên dùng ngay liều đã quên khi vừa nhớ ra. Tuy nhiên, nếu đã tới gần thời điểm tiếp theo thì bỏ qua liều hiện tại và uống như lịch ban đầu, không dùng gấp đôi liều để bù lại.

Thuốc Prasugrel có thể gây ra tác dụng phụ gì?

Prasugrel (Jasugrel, Effient) có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, mệt mỏi quá mức, đau dạ dày, buồn nôn, đau lưng, đau cánh tay hoặc chân, ho kéo dài. Đặc biệt, khi đang dùng thuốc Prasugrel, cơ thể bạn dễ bị bầm tím và chảy máu hơn, thời gian chảy máu sẽ lâu hơn bình thường.

Thuốc hiếm khi gây ra xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: 

  • Chảy máu không rõ nguyên nhân, nghiêm trọng, kéo dài hoặc không ngừng được
  • Nước tiểu màu hồng hoặc nâu
  • Phân màu đỏ hay đen, có nhựa như nhựa đường
  • Nôn ra máu hoặc màu cà phê
  • Ho ra máu tươi hoặc cục máu đông
  • Các vết bầm tím không rõ nguyên nhân hoặc càng ngày càng lớn
  • Phát ban nghiêm trọng, ngứa/sưng đặc biệt là mặt/lưỡi/cổ họng, khó thở.

Hãy liên hệ bác sĩ nếu bạn bị chảy máu kéo dài khi dùng Prasugrel

Hãy liên hệ bác sĩ nếu bạn bị chảy máu kéo dài khi dùng Prasugrel

Lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc chống đông Prasugrel

Đầu tiên, hãy thông báo với bác sĩ rằng bạn đang dùng Prasugrel khi có chỉ định phẫu thuật hay điều trị nha khoa. Có thể bạn sẽ phải ngừng dùng thuốc ít nhất 7 ngày trước khi dự kiến phẫu thuật để tránh bị xuất huyết trong quá trình can thiệp.

Thứ hai, bạn không nên tự ý dùng các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid như Ibuprofen, Ketorolac, Naproxen… kéo dài. Bởi các thuốc này có thể tương tác xấu với Prasugrel khiến bạn dễ bị chảy máu hơn. 

Bên cạnh đó bạn cũng cần thận trọng nếu đang sử dụng các thuốc chống đông khác như Aspirin, Heparin hay thuốc điều trị HIV Tipranavir. Nếu sử dụng kết hợp theo chỉ định của bác sĩ, bạn cần theo dõi các dấu hiệu xuất huyết hàng ngày và thăm khám định kỳ đúng lịch của bác sĩ.

Thứ ba, không tự ý ngừng dùng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ. Vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ do cục máu đông, thậm chí là tử vong.

Thứ tư, trong quá trình dùng Prasugrel, bạn cần thận trọng với các vật sắc nhọn đồng thời tránh các hoạt động như thể thao nguy hiểm dễ gây chảy máu. 

Cuối cùng, tuyệt đối không dùng rượu bia trong quá trình dùng thuốc. Những loại đồ uống này sẽ khiến bạn dễ bị xuất huyết dạ dày khi dùng thuốc.

Trên đây là thông tin cơ bản về thuốc chống đông máu Prasugrel và những lưu ý cần thiết cho người bệnh khi dùng thuốc. Điều bạn cần làm là thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn trên đây để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Nếu có băn khoăn trong quá trình dùng thuốc Prasugrel, đừng ngần ngại gọi cho chuyên gia theo số 0981.238.219 để được giải đáp cụ thể!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo: medlineplus.gov  timmachhoc.vn

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận