4 bài tập yoga người cao huyết áp không nên bỏ qua

2.9655172413793 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 2.97 (29 Votes)

Yoga là một liệu pháp cải thiện sức khỏe tim mạch đơn giản, an toàn, hiệu quả đặc biệt là với người bệnh mạn tính như tăng huyết áp, bệnh tim mạch. Bạn có thể tham khảo 4 bài tập yoga cho người cao huyết áp cơ bản sau giúp hạ huyết áp và giảm căng thẳng.

Yoga là một bài tập thể dục rất tốt cho người cao huyết áp

Yoga là một bài tập thể dục rất tốt cho người cao huyết áp

Lợi ích của yoga với người cao huyết áp

Yoga là một phương pháp luyện tập kết hợp giữa tâm (trí tuệ, tinh thần) và thân (thể chất) xuất phát từ Ấn Độ. Qua hơn 5000 năm phát triển, bài tập này đã được chứng minh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả, đặc biệt tốt với những người có chỉ số huyết áp tăng cao. 

Tiến sĩ Cunningham – chủ tịch Giải pháp Y tế tích cực cho biết: Kiên trì tập yoga trong 12 tuần có thể giúp hạ huyết áp, ổn định nhịp tim, tăng cường lưu thông máu, giảm cholesterol máu, ngăn ngừa các biến cố tim mạch do tăng huyết áp gây ra. Ngoài ra bài tập này còn giúp tăng trương lực cơ, tăng dung tích phổi, cải thiện chức năng hô hấp, mang lại cảm giác thư thái, thoải mái, giảm căng thẳng, lo lắng, stress.

Nhiều nghiên cứu khác của các nhà khoa học từ trường Đại học Harvard – Boston cũng cho kết quả tương tự khẳng định: luyện tập yoga tạo ra nhiều tác động tích cực lên hệ thần kinh nội tiết, tăng cường chức năng tim và hoạt động chuyển hóa. Những người bệnh tim mạch, cao huyết áp nên thường xuyên luyện tập yoga để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

4 bài tập yoga cho người bệnh tăng huyết áp

Người bị cao huyết áp nên thực hiện 4 bài tập yoga dưới đây hàng ngày, mỗi ngày ít nhất 15 - 30 phút để ổn định chỉ số huyết áp và bảo vệ tim mạch.

Bài tập “Ngón chân cái”

+ Động tác 1: Đứng thẳng với 2 chân rộng bằng vai, đặt tay lên hông,đầu ngửa ra sau, hít vào và thở nhanh ra.

+ Động tác 2: Gập người về phía trước, đan 2 ngón tay nắm lấy ngón chân cái, ngẩng cao đầu như người ngồi dậy. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

+ Động tác 3: Khụy khuỷu tay sang 2 bên và cúi đầu xuống (như hình ảnh).

+ Động tác 4: Ngẩng cao đầu như ngồi người ngồi dậy và đặt bàn tay dưới bàn chân. Sau đó lặp lại động tác 3. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

+ Động tác 5: Thu dần bàn tay đến ngón chân, rồi từ từ ngẩng đầu lên và thu tay về bên hông. Đứng thẳng lên, đầu ngửa ra sau, hít vào thở ra và về vị trí ban đầu.

Thực hiện bài tập yoga ngón chân cái sẽ giúp bạn ổn định huyết áp tốt hơn

Thực hiện bài tập yoga ngón chân cái sẽ giúp bạn ổn định huyết áp tốt hơn

Bài tập “Hình chiếc cầu” 

+ Động tác 1: Nằm ngửa với 2 tay để dọc 2 bên hông. Co đầu gối sao cho chân vuông góc với sàn nhà.

+ Động tác 2: Hít vào, nhấn chắc chân, tay xuống sàn nhà, rồi từ từ nhấc hông lên, tạo thành hình chiếc cầu (như hình vẽ). Thả lỏng người và giữ chắc tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở). 

Sau khi tập quen, bạn nên tăng thời gian ở tư thế chiếc cầu này lên 1 phút. Điều này sẽ giúp cân bằng huyết áp, làm giảm áp lực của máu lên thành mạch, cho phép máu chảy về tim dễ dàng hơn và giảm gánh nặng cho tim tốt hơn

Huyết áp cao lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, suy tim... Để chặn đứng các rủi ro này, hãy gọi ngay tới tổng đài 1800.646.408 để được chuyên gia tư vấn miễn phí.

Bài tập “Hình cánh cung”

+ Động tác 1: Ngồi với tư thế hai chân mở rộng, duỗi thẳng về phía trước.

+ Động tác 2: Uốn cong đầu gối phải một, đặt bàn chân phải dưới đùi trái, tạo góc 90°. Đồng thời 2 tay giơ lên cao, lưng giữ thẳng và hít vào.

+ Động tác 3: Thở ra, gập người về phía trước từ từ, giữ lưng thẳng, đầu cúi xuống ngang với đầu gối, 2 tay đưa ra phía trước và ôm lấy bàn chân. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

Hình ảnh mô tả bài tập yoga cho người cao huyết áp: "Hình cánh cung"

Bài tập “Nắm ngón chân cái”

+ Động tác 1: Nằm ngửa với 2 tay dọc theo 2 bên hông, chân hơi mở rộng.

+ Động tác 2: Hít vào, co chân phải lên, tay phải nắm chặt ngón chân cái bên phải. Đồng thời đặt bàn tay trái lên bắp đùi trái để ổn định chân trái.

+ Động tác 3: Thở ra, duỗi thẳng chân phải. Hít vào, nhấc đầu lên phía chân phải và giữ nguyên vị trí chân trái. Giữ tư thế 10 giây hơi, sau đó đổi bên. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

Nếu bạn hoặc người thân bị cao huyết áp, hãy hiểu rằng điều trị thuốc thôi chưa đủ, và kết quả điều trị phụ thuộc phần lớn vào các biện pháp không dùng thuốc như chế độ ăn uống và lựa chọn được phương pháp luyện tập phù hợp. Vì vậy, hãy tích cực thực hiện các  bài tập yoga cho người cao huyết áp trên đây.  Ngoài ra để tìm hiểu thêm các biện pháp điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc khác, bạn hãy gọi cho chuyên gia tim mạch theo số 1800.646.408 để được tư vấn chi tiết nhất!

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: medicalnewstoday  heart  sciencedaily