Bệnh mạch vành có thể gây nhồi máu cơ tim và đe dọa tính mạng. Nhưng nếu điều trị tốt, bạn hoàn toàn có thể chung sống hòa bình cùng căn bệnh này trong hàng chục năm. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi "bệnh mạch vành sống được bao lâu" và hướng dẫn bạn cách kiểm soát căn bệnh này để kéo dài tuổi thọ cho mình.

Người bệnh mạch vành có thể sống lâu nếu hiểu về bệnh và điều trị tốt

Người bệnh mạch vành có thể sống lâu nếu hiểu về bệnh và điều trị tốt

Giải đáp người bị bệnh mạch vành sống được bao lâu

Người bị bệnh mạch vành có thể sống đến 70-80 năm hoặc lâu hơn nếu có cách điều trị đúng đắn. Ngược lại nếu không điều trị sớm, bệnh mạch vành có thể gây nhồi máu cơ tim và đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.

Với sự phát triển của y học hiện đại thì việc kiểm soát bệnh mạch vành để kéo dài tuổi thọ cho người bệnh đã không còn quá khó khăn. Ngay cả khi bệnh đã nặng, phải đặt stent mạch vành, bạn vẫn có thể kéo dài tuổi thọ thêm từ 10-15 năm nếu được chăm sóc tốt.

Các yếu tố làm giảm tuổi thọ ở bệnh nhân mạch vành

Có rất nhiều yếu tố làm giảm tuổi thọ ở bệnh nhân mạch vành như các bệnh lý đi kèm, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, căng thẳng tâm lý. Cụ thể như sau:

Bệnh lý đi kèm

  • Đái tháo đường: Bệnh nhân bị bệnh mạch vành kèm đái tháo đường có tỷ lệ tử vong trong 15 năm là 65%, cao hơn nhiều so với nhóm bệnh nhân không mắc đái tháo đường. Nguyên nhân là do khi đường huyết tăng cao kéo dài, quá trình stress oxy hóa trong cơ thể sẽ diễn ra rất mạnh mẽ. Hậu quả là hệ thống động mạch lớn và vi mạch vành (mạch máu nhỏ nuôi dưỡng cơ tim) đều bị tổn thương làm tăng mức độ tắc hẹp mạch vành và nhồi máu cơ tim.
  • Tăng huyết áp: Tăng huyết áp gây xơ cứng mạch máu, kết hợp với mảng xơ vữa sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu cơ tim ở người bệnh mạch vành. Bên cạnh đó bệnh còn làm cơ tim bị dày lên. Khi này, máu sẽ khó đến những mạch máu nhỏ nuôi cơ tim và khiến nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng lên.
  • Rối loạn mỡ máu: Cholesterol là nguyên liệu chính tạo nên mảng xơ vữa động mạch. Do đó nếu bị rối loạn mỡ máu, rủi ro bạn sẽ phải đối mặt cũng cao hơn.

Đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu là 3 bệnh lý đi kèm có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh mạch vành

Đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu là 3 bệnh lý đi kèm có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh mạch vành

Chế độ ăn uống sinh hoạt

Thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia, chế độ ăn chứa nhiều lipid, ít vận động sẽ khiến lượng LDL - cholesterol trong cơ thể tích lũy ngày càng nhiều và chức năng tim bị suy giảm. Điều này khiến các mảng xơ vữa sẽ phát triển nhanh hơn, dễ gây tắc mạch.

Căng thẳng tâm lý

Căng thẳng tâm lý vừa tạo điều kiện cho các mảng xơ vữa phát triển vừa có thể gây co thắt mạch máu. Cả hai điều này đều khiến bệnh mạch vành trở nên trầm trọng hơn, dễ phát triển thành cơn nhồi máu cơ tim nguy hiểm.

Điều may mắn là hầu hết các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh mạch vành đều có thể kiểm soát được. Chỉ cần bạn điều trị tốt, chắc chắn bạn sẽ sống lâu dù mắc căn bệnh này.

Cách điều trị giúp người bệnh mạch vành tăng tuổi thọ

Dưới đây là các biện pháp giúp người bị bệnh mạch vành tăng tuổi thọ và sống khỏe mạnh. Bạn hãy áp dụng ngay để 

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống là liệu pháp hàng đầu trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh mạch vành. Bạn có thể tự xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt tốt, thực đơn ăn uống lành mạnh qua các gợi ý sau: 

  • Thường xuyên tập thể dục, ít nhất 30 phút mỗi ngày: Bạn nên chọn đi bộ nhanh để phát triển tuần hoàn bàng hệ (cầu nối tắt giữa các nhánh động mạch vành), từ đó hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim.
  • Giảm lượng cholesterol, đường, muối trong bữa ăn hàng ngày: Bạn không cần kiêng ăn hoàn toàn chất béo. Thay vào đó bạn hãy hạn chế chất bột đường bởi nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều chất bột đường còn làm tăng mỡ máu nhanh hơn việc sử dụng chất béo.
  • Tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu omega-3 như cá để hạn chế tăng cholesterol máu.
  • Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, các đồ uống có cồn và giảm cân nếu thừa cân. Thừa cân ở người châu Á được xác định là khi chỉ số BMI (= cân nặng (kg) : chiều cao (m) : chiều cao (m)) từ 23 trở lên.

Vận động thường xuyên ngăn bệnh mạch vành tiến triển nặng

Vận động thường xuyên ngăn bệnh mạch vành tiến triển nặng

Uống thuốc theo chỉ định 

Hiện nay chưa có cách chữa khỏi bệnh mạch vành. Giải pháp kiểm soát căn bệnh này toàn diện nhất vẫn là dùng thuốc kết hợp với các giải pháp không dùng thuốc. Vì thế, bạn phải tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định điều trị của bác sĩ và không tự ý ngưng thuốc.

Một số thuốc hay được sử dụng cho các bệnh nhân bị bệnh mạch vành là:

  • Các thuốc giảm cơn đau thắt ngực như nhóm nitrat (nitroglycerin, isosorbide mononitrate), chẹn beta (metoprolol, carvedilol), chẹn kênh canxi (amlodipine, felodipine)
  • Các thuốc làm giảm biến cố như thuốc chống kết tập tiểu cầu (aspirin, clopidogrel) , thuốc hạ mỡ máu statin (simvastatin, rosuvastatin), thuốc ức chế men chuyển (captopril, enalapril).

Việc dùng các thuốc đúng chỉ định rất ít gây tác dụng phụ, ngược lại còn giúp bạn kiểm soát tiến triển bệnh, giảm nguy cơ nhập viện, tử vong tốt hơn.

Sử dụng thảo dược

Việc kết hợp sử dụng các thuốc thảo dược đang là xu hướng trong điều trị bệnh mạch vành được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Với lợi thế vừa an toàn lại hiệu quả thì nhiều người bệnh đã lựa chọn đây là phương pháp lâu dài để giúp ngăn ngừa và kiểm soát các biến chứng nguy hiểm của bệnh mạch vành.

Một trong những thảo dược nổi bật đã được hàng trăm nghiên cứu khẳng định hiệu quả trên người bệnh mạch vành - thiếu máu cơ tim phải kể đến là Thông Dahurian. Không chỉ hỗ trợ giảm xơ vữa mạch vành, cholesterol máu, chiết xuất Dihydroquercetin từ Thông Dahurian còn giúp bảo vệ hệ thống vi mạch, từ đó hỗ trợ tăng lưu thông máu đến tim và giảm đau thắt ngực hiệu quả hơn.

Trước đây Thông Dahurian chỉ được phân phối độc quyền tại Nga. Tuy nhiên hiện nay thảo dược này đã có mặt trong một số sản phẩm hỗ trợ cho người thiếu máu cơ tim, người bệnh có thể tham khảo để sử dụng.

Thông Dahurian còn giúp bảo vệ hệ thống vi mạch

Can thiệp xâm lấn

Phương pháp này chỉ được áp dụng trong các trường hợp cấp tính hoặc điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Thông thường người bệnh sẽ được can thiệp nong mạch vành và đặt stent để mở rộng động mạch bị tắc nghẽn. Trường hợp không thể đặt stent, bạn sẽ được phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Cả hai phương pháp này đều không thể chữa khỏi bệnh mạch vành. Tuy nhiên nếu áp dụng đúng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho những người bị tắc hẹp mạch vành nặng.

Có thể nói bệnh mạch vành đang là nỗi lo lắng của nhiều gia đình và người bệnh vì những biến chứng nguy hiểm mà nó mang lại. Thế nhưng việc kéo dài tuổi thọ và sống khỏe mạnh như người bình thường là điều hoàn toàn có thể khi bạn có đầy đủ kiến thức, kiểm soát tốt thói quen của bản thân và được điều trị đúng đắn. 

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã có được câu trả lời rõ ràng cho thắc mắc “Bệnh mạch vành sống được bao lâu”. Nếu có thêm bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn. 

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org, narayanahealth.org, sách Dược lâm sàng và điều trị - Đại học Y Dược TP. HCM 2021, ncbi.nlm.nih.gov, daithaoduong.kcb.vn

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận