Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy tim mà ít ai biết đến và để lại rất nhiều hậu quả đối với sức khỏe của người bệnh. Cùng tìm hiểu lý do tại sao tăng huyết áp gây suy tim và cách phòng ngừa trong bài viết dưới đây.

Tại sao tăng huyết áp có thể gây suy tim?

Tăng huyết áp và suy tim là 2 bệnh lý có mối liên hệ rất chặt chẽ. Khi huyết áp cao kéo dài, tim phải làm việc quá sức để bơm máu đi nuôi cơ thể, lâu dần dẫn đến suy yếu và không còn khả năng hoạt động hiệu quả. Quá trình từ một người mắc tăng huyết áp và dẫn tới biến chứng suy tim như sau:

1. Tăng áp lực lên tim: Khi huyết áp tăng cao, tim phải chống lại một áp lực lớn hơn để đẩy máu đi. Điều này khiến cơ tim phải co bóp mạnh mẽ hơn và thường xuyên hơn.
2. Cơ tim dày lên: Để đối phó với áp lực tăng cao, cơ tim sẽ dày lên. Tuy nhiên, cơ tim dày lên lại kém linh hoạt và khó co bóp hiệu quả.
3. Buồng tim giãn nở: Để chứa lượng máu nhiều hơn, các buồng tim phải giãn nở. Tuy nhiên, khi giãn nở quá mức, khả năng co bóp của tim sẽ giảm sút.
4. Giảm cung cấp máu cho tim: Mặc dù tim phải làm việc vất vả hơn nhưng lượng máu cung cấp cho chính nó lại giảm đi do các mạch máu nuôi tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn.
5. Suy tim: Cuối cùng, khi cơ tim quá yếu và không còn đủ khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể, suy tim sẽ xảy ra.

Tăng huyết áp không kiểm soát tốt có thể dẫn tới suy tim.webp

Tăng huyết áp không kiểm soát tốt có thể dẫn tới suy tim

Khi bạn đã có tình trạng suy tim do tăng huyết áp thì bạn sẽ đối mặt với nguy cơ gặp các biến chứng sau:

  • Tắc nghẽn phổi: Gây khó thở, ho, khạc đờm có bọt hồng.
  • Phù: Sưng chân, bụng do nước tích tụ.
  • Mệt mỏi: Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, khó khăn trong các hoạt động hàng ngày.
  • Rối loạn nhịp tim: Tim đập nhanh, chậm hoặc không đều.
  • Đau ngực: Do thiếu máu nuôi tim.
  • Suy thận: Tăng áp lực lên thận gây tổn thương thận.
  • Đột quỵ: Do cục máu đông hình thành và di chuyển đến não.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của suy tim, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa suy tim do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ hàng đầu gây suy tim. Việc kiểm soát huyết áp hiệu quả là cách tốt nhất để phòng ngừa và điều trị suy tim. Để phòng ngừa và điều trị suy tim do tăng huyết áp, bạn cần:

Kiểm soát huyết áp và điều trị các bệnh lý kèm theo

Bạn nên sử dụng thuốc hạ huyết áp đều đặn theo chỉ định của bác sĩ. Uống thuốc đúng liều, đúng giờ, không tự ý ngưng thuốc, ngừng thuốc đột ngột vì có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.
Bên cạnh đó bạn cũng nên tạo thói quen đo huyết áp và ghi lại chỉ số hằng ngày, đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên. Cùng với đó là điều trị tốt các bệnh lý khác mắc kèm nếu có như đái tháo đường rối loạn lipid máu, bệnh thận… giúp kiểm soát sức khỏe và chỉ số huyết áp ổn định hơn. 

Uống thuốc đều đặn để kiểm soát huyết áp và phòng ngừa suy tim.webp

Uống thuốc đều đặn để kiểm soát huyết áp và phòng ngừa suy tim

Điều chỉnh lối sống, chế độ ăn

Giảm cân, tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần, hạn chế muối, chất béo, bỏ hút thuốc, hạn chế rượu bia… là những lời khuyên từ chuyên gia dành cho bạn để giúp kiểm soát huyết áp và ngừa suy tim tiến triển hiệu quả. 
Một chế độ ăn lành mạnh giúp kiểm soát huyết áp, ngừa suy tim mà bạn có thể tham khảo như:

  • Giảm muối: Hạn chế tiêu thụ muối là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm huyết áp. Nên đọc kỹ nhãn mác thực phẩm để chọn những sản phẩm ít muối.
  • Tăng cường trái cây, rau xanh: Các loại thực phẩm này giàu kali, có tác dụng cân bằng lượng natri trong cơ thể và giúp hạ huyết áp.
  • Chọn các loại hạt: Hạnh nhân, óc chó, hạt điều... giàu chất béo không bão hòa đơn, tốt cho tim mạch và giúp giảm huyết áp.
  • Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn: Đồ ăn chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, đường và chất béo không lành mạnh.
  • Uống đủ nước: Nước giúp điều hòa huyết áp và các chức năng khác của cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc, thư giãn bằng cách tập yoga, thiền, nghe nhạc, đọc sách… Các cách này cũng sẽ giúp giãn mạch, giảm gánh nặng cho tim hiệu quả hơn.

Dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy tim, kiểm soát huyết áp

Bên cạnh các phương pháp trên, chuyên gia khuyến cáo người bệnh suy tim do tăng huyết áp nên dùng thêm sản phẩm thảo dược chuyên biệt đã được nghiên cứu lâm sàng. 
Nổi bật nhất hiện nay có thể kể đến sản phẩm thảo dược có thành phần chính là Đan sâm - loại dược liệu được tướng Tào Tháo thời Tam quốc sử dụng để hỗ trợ giảm cơn đau ngực, kết hợp với Hoàng đằng, cao Natto. Sản phẩm đã được ứng dụng công nghệ lượng tử, được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim mạn tính tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, uy tín hơn 15 năm trên thị trường và là lựa chọn hàng đầu của nhiều người bệnh tim mạch hiện nay. 

AE-0511-21.jpg

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm

>>> Xem thêm: Ích Tâm Khang - Công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng 2024

Theo khảo sát của VNEconomy, đã có gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm và đánh giá đây là sản phẩm được tin dùng số 1 trong dòng sản phẩm hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, phù nề, giúp cải thiện bệnh tim mạch, suy tim tại Việt Nam. Mới đây sản phẩm cũng được nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu mạnh quốc gia 2024 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo sử dụng sản phẩm để hỗ trợ tăng cường chức năng tim, cải thiện bệnh suy tim và giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ tốt hơn bạn nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tim mạch, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận