Thuốc Dilatrend chỉ phát huy tốt tác dụng điều trị bệnh mạch vành, cao huyết áp, suy tim khi được dùng đúng liều, đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách dùng thuốc đúng cũng như tác dụng phụ và các lưu ý cần nhớ khi sử dụng.

Người bệnh cần dùng thuốc Dilatrend đúng cách mới hiệu quả

Tác dụng của thuốc Dilatrend

Thuốc Dilatrend (Carvedilol) có tác dụng điều trị tăng huyết áp nguyên phát, bệnh mạch vành (thiếu máu cơ tim) và suy tim mạn tính. Thuốc có thể được sử dùng đơn độc hoặc kết hợp với các thuốc hạ huyết áp khác như thuốc lợi tiểu, chẹn kênh Canxi... 

Tương tự như các thuốc chẹn beta khác, sử dụng Dilatrend sẽ giúp người bệnh tim mạch:

  • Giảm áp lực cho tim, kiểm soát nhịp tim, huyết áp và phục hồi chức năng tim hiệu quả.
  • Giảm tần suất nhập viện và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở người bệnh suy tim sung huyết, cao huyết áp.

Hiện nay tại Việt Nam, Dilatrend được bán dưới các dạng bào chế là Dilatrend 6.25 mg, Dilatrend 12.5 mg và Dilatrend 25 mg do Roche S.p.A (Italia) sản xuất. Bạn có thể mua thuốc tại các nhà thuốc trên toàn quốc với giá dao động từ 170.000 - 270.000 VNĐ/hộp 3 vỉ x 10 viên.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Dilatrend hiệu quả

Khi sử dụng thuốc Dilatrend, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn về liều dùng và cách sử dụng của bác sĩ. Dưới đây là các thông tin hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng mà bạn cần nắm để dùng thuốc đúng và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Cách dùng, liều dùng thuốc

Bạn cần uống nguyên viên Dilatrend (Carvedilol), không nhai hay nghiền với khoảng 250ml nước sôi để nguội. Hãy sử dụng thuốc trong hoặc ngay sau bữa ăn, hạn chế dùng lúc đói để tránh tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, bạn nên uống thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày. Điều này sẽ giúp nồng độ thuốc trong cơ thể được ổn định hơn và giảm nguy cơ quên uống thuốc.

Hãy uống Diatrend vào trong hoặc sau ăn vào cùng 1 thời điểm mỗi ngày

Liều dùng của Dilatrend sẽ phụ thuộc vào mục tiêu điều trị bệnh, cụ thể như sau: 

  • Điều trị tăng huyết áp: Liều khởi đầu của Dilatrend là 12.5 mg x 1 lần/ngày một trong hai ngày đầu, sau đó tăng lên liều 25mg x 1 lần/ngày, tối đa không quá 25 mg x 2 lần/ngày..
  • Điều trị bệnh mạch vành: Liều dùng là 12,5mg x 2 lần/ngày trong 2 ngày đầu, sau đó tăng lên 25mg x 2 lần/ngày.
  • Điều trị suy tim: Liều khởi đầu thông thường của Dilatrend là 3.125 mg x 2 lần/ngày. Sau đó liều sẽ được tăng dần sau mỗi 2 tuần lên 6.35 mg x 2 lần/ngày, 12.5 mg x 2 lần/ngày, 25 mg x 2 lần/ngày. Tuy nhiên tiến trình tăng liều này còn phụ thuộc vào vào việc thuốc có hiệu quả ở liều dùng nào, các tác dụng phụ có xảy ra hay không và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Khi quyết định liều dùng, bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố liên quan của người bệnh như tình trạng bệnh lý, bệnh nền, tuổi tác, chức năng gan thận... để đảm bảo lượng thuốc đưa vào là tối ưu và ít gây tác dụng phụ. Do đó muốn thay đổi liều dùng, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Xu hướng đang được nhiều người lựa chọn để giảm đau ngực, hạ huyết áp, kiểm soát suy tim tốt hơn là bổ sung thêm các thảo dược. Nếu bạn đang dùng Dilatrend mà chưa đạt hiệu quả như mong muốn, hãy gọi tới số 0981.238.219 để được các chuyên gia tư vấn về giải pháp này. 

Cách xử lý khi quên liều/quá liều

Trong khi dùng thuốc Dilatrend bạn luôn có thể gặp các trường hợp quên giờ uống hay uống nhầm gấp đôi liều lượng cùng một lần. Khi này, bạn hãy xử lý theo các lời khuyên sau:

Trong trường hợp bạn quên liều: 

  • Nếu đã gần đến lúc dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều mà bạn quên và tiếp tục dùng liều kế tiếp theo đúng giờ như hàng ngày.
  • Nếu chỉ mới qua giờ uống, hãy uống ngay vào lúc bạn nhớ ra nhưng tránh uống khi đói và sau đó quay lại uống theo giờ như bình thường.
  • Không được dùng liều gấp đôi bù vào liều kế tiếp vì điều này có thể làm tăng các tác dụng không mong muốn.

Trong trường hợp bạn quá liều: Nếu bạn hoặc người thân uống quá liều thuốc được khuyến cáo thì nên theo dõi các phản ứng của cơ thể đồng thời gọi ngay cho bác sĩ để được tư vấn thêm. Một số các triệu chứng mà bạn có thể gặp khi quá liều như: Hạ huyết áp quá mức, ngất, chóng mặt, buồn nôn…

Nếu quên uống thuốc Dilatrend, bạn không được gấp đôi liều để bù liều đã quên

Lưu ý khi dùng Dilatrend để tránh tác dụng phụ

Dilatrend (Carvedilol) có tác dụng rất tốt cho những người bị bệnh mạch vành và cao huyết áp nhưng thuốc có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn cho một số người bệnh. Do đó người dùng cần nắm các lưu ý và cách phòng tránh các tác dụng phụ của thuốc để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả hơn.

Theo dõi dấu hiệu của cơ thể trong khi dùng thuốc

Bạn cần phải luôn theo dõi các phản ứng bất lợi mà thuốc gây ra cho cơ thể khi sử dụng thuốc, đặc biệt trong giai đoạn mới dùng hoặc mới tăng liều. Cụ thể các tác dụng phụ của Dilatrend như sau:

  • Nhức đầu (thường nhẹ và xảy ra khi bắt đầu điều trị)
  • Mệt mỏi, buồn ngủ
  • Hạ huyết áp thế đứng: Cảm giác chóng mặt hoặc choáng váng, đặc biệt là sau khi bạn mới ngủ dậy và đứng lên đột ngột.
  • Thị lực bất thường hoặc mờ
  • Nhịp tim chậm
  • Tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Mất kiểm soát lượng đường trong máu ở người bệnh bị tiểu đường
  • Tăng cân nhẹ
  • Giữ nước, sưng ở một số bộ phận như bàn tay, bàn chân, mắt cá chân và chân
  • Rụng tóc hoặc mỏng tóc bất thường

Một trong các tác dụng phụ của Dilatrend là hạ huyết áp thế đứng

Một số ít trường hợp người bệnh có thể bị nổi mẩn ngứa, nước tiểu sẫm màu, chán ăn, vàng da hoặc mắt, khó thở hoặc sưng miệng hoặc lưỡi, nhịp tim không đều... Nếu có các dấu hiệu này, bạn cần ngay lập tức đến bệnh viện để được xử trí kịp thời.

Thận trọng khi dùng Dilatrend với các thuốc khác

Một số thuốc khi sử dụng chung với Dilatrend có thể làm tăng hoặc giảm hiệu quả điều trị của thuốc, tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ. Các thuốc này bao gồm:

  • Các thuốc điều cao huyết áp, đau thắt ngực khác như Clonidine, Diltiazem, Verapamil,...
  • Các thuốc trị bệnh tim mạch như Digoxin, Disopyramide, Mexiletine, Lignocaine, Flecainide và Amiodarone.
  • Các thuốc dùng điều trị trầm cảm như Phenelzine, Tranylcypromine, Fluoxetine, Paroxetine...
  • Các thuốc điều trị bệnh tiểu đường (Insulin, Glibenclamide, Metformin, Gliclazide, Glipizide)
  • Aspirin và các loại thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm không steroid như Ibuprofen, Naproxen...
  • Thuốc điều trị bệnh lao Rifampicin.
  • Thuốc điều trị loét hoặc trào ngược dạ dày Cimetidine

Nếu bạn đang hoặc có dự định dùng các thuốc này cùng Dilatrend (Carvedilol), hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ cân nhắc lợi ích rủi ro để điều chỉnh liều hoặc kê đơn cho bạn loại thuốc phù hợp hơn.

Tránh dùng các thực phẩm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Lưu ý khi dùng Dilatrend với các loại thực phẩm và đồ uống

Trong khi sử dụng Dilatrend người bệnh cần hạn chế các loại thực phẩm giàu Kali, Natri, Canxi và Magie vì có thể làm giảm hoặc mất tác dụng của thuốc trong việc hạ huyết áp. 

Bên cạnh đó, rượu và các đồ uống có cồn là các chất không cho tốt cho người bệnh tim, khi kết hợp với Dilatrend có thể gây tăng tác dụng phụ chóng mặt và ngất xỉu. Nước bưởi hoặc Cafein cũng cần phải hạn chế vì làm tăng hoặc giảm nồng độ Dilatrend trong máu, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Những điều nên/không nên làm khác trong khi dùng Dilatrend

Dưới đây là một số điều bạn nên tham khảo thêm khi sử dụng Dilatrend để tránh gặp các tác dụng không mong muốn và đạt hiệu quả cao hơn

Điều bạn nên làm:

  • Nếu bạn phải thực hiện phẫu thuật hay thủ thuật gây mê hãy cho bác sĩ biết các thuốc bạn đang dùng.
  • Nếu bạn gặp triệu chứng hạ huyết áp quá mức như cảm thấy choáng váng, chóng mặt hoặc ngất xỉu khi rời giường hoặc lúc đứng lên, hãy ngồi dậy trước và từ từ đứng dậy.
  • Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể đặc biệt là sau khi luyện tập và thời tiết nóng.
  • Nếu bạn có thai và đang dùng Dilatrend hãy liên lạc với bác sĩ.
  • Bạn có thể bổ sung thêm các thảo dược đã được chứng minh về tác dụng giúp giảm đau ngực, hạ huyết áp hay ngăn suy tim nặng hơn như Đan sâm, Hoàng đằng… Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm nguy cơ “nhờn thuốc” phải tăng liều thuốc cho bạn.

Điều bạn không nên làm:

  • Không nên tự ý dừng thuốc đột ngột, nếu bạn không thấy thuốc có hiệu quả hoặc có bất kỳ tác dụng phụ nào nặng nề hãy hỏi bác sĩ để tiếp tục sử dụng hoặc đổi một thuốc khác.
  • Không đưa thuốc Dilatrend cho bất kỳ ai khác kể cả khi họ có vẻ cùng tình trạng bệnh với bạn.
  • Không tự ý sử dụng thuốc để điều trị các bệnh khác ngoài chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những lưu ý về cách sử dụng và các tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải khi thuốc Dilatrend. Nếu trong quá trình sử dụng có băn khoăn gì, bạn có thể gọi tới hotline 0981.238.219 để được các chuyên gia tư vấn.

Link tham khảo: nps.org.au, webmd.com, healthlinkbc.ca, medindia.net, mims.com

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận