Theo các nghiên cứu khoa học, tỷ lệ nhồi máu cơ tim có xu hướng tăng cao vào mùa nắng nóng. Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, số ca nhập viện do nhồi máu cơ tim tăng 20-30% trong những tháng nóng nhất trong năm.

Nguyên nhân làm tăng tỷ lệ nhồi máu cơ tim mùa nắng nóng 

Theo sự phân tích của các chuyên gia, các nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nhồi máu cơ tim gia tăng vào mùa nóng bao gồm:

  • Mất nước: Khi trời nóng, cơ thể mất nước qua mồ hôi nhiều hơn, dẫn đến giảm thể tích máu lưu thông. Tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, gây tăng áp lực lên tim và dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.
  • Tăng huyết áp: Nắng nóng khiến các mạch máu co lại, dẫn đến tăng huyết áp. Huyết áp cao làm tăng áp lực lên tim và tim phải làm việc nhiều hơn, gây nguy cơ nhồi máu cơ tim.
  • Thay đổi nhịp tim: Nắng nóng cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, khiến tim đập nhanh hơn và không đều đặn. Nhịp tim không đều đặn có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, một yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim.
  • Mức độ cholesterol cao: Nắng nóng có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, một yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, tăng cholesterol máu

Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, tăng cholesterol máu

Vì thế, những nhóm người có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim vào mùa nắng nóng cần phải chú ý có thể kể đến như người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch, người bị bệnh tiểu đường, người bị tăng huyết áp, người béo phì, hút thuốc lá và người ít vận động…
Nếu bạn hoặc người thân có các dấu hiệu như đau ngực dữ dội, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, ho, ra mồ hôi lạnh… thì hãy đi khám ngay để được phát hiện cà điều trị bệnh lý kịp thời nhất nhé. 

Cách phòng ngừa nhồi máu cơ tim trong thời tiết nắng nóng

Đang trong cao điểm nắng nóng, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe tim mạch của bản thân bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Uống đủ nước và ăn uống theo chế độ ăn hợp lý

Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là khi trời nắng nóng hoặc vận động nhiều. Nước sẽ giúp điều hòa thân nhiệt, giảm nguy cơ mất nước, giảm áp lực lên tim. Bạn nên uống nước lọc, nước trái cây, trà thảo mộc thay vì nước ngọt có ga, nhiều đường.
Ngoài ra, trong thời tiết nắng nóng, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn phù hợp bao gồm tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, cholesterol cao, nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, E, Omega-3 tốt cho tim mạch và hạn chế sử dụng muối, bia rượu, thuốc lá.

Ăn uống lành mạnh, khoa học giúp kiểm soát bệnh tim mạch tốt hơn.webp

Cần ăn uống khoa học để bảo vệ sức khỏe tim mạch trời nắng nóng

Hạn chế hoạt động ngoài trời nắng nóng

Bạn cần tránh tập thể dục, làm việc nặng dưới trời nắng nóng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, đội mũ rộng vành, đeo kính râm và sử dụng kem chống nắng đồng thời tìm chỗ râm mát, thoáng khí để nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi.

Giữ tinh thần thoải mái

Căng thẳng, stress cũng là yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt như mùa hè. Vì thế bạn nên dành thời gian thư giãn, giải trí, tập yoga, thiền định để giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc, ngủ sâu giấc mỗi đêm.

Kiểm soát bệnh nền và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Nếu bạn có bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, hãy kiểm soát tốt các bệnh lý này bằng thuốc kê đơn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc hoặc thay đổi liều lượng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe tim mạch và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe.

Dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Để hỗ trợ phòng ngừa nhồi máu cơ tim, quan trọng nhất là cần phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ là các mảng xơ vữa gây tắc hẹp lòng mạch vành, gây thiếu máu cơ tim. Vì thế giải pháp hiệu quả được nhiều chuyên gia đánh giá cao là kết hợp phác đồ điều trị tây y và sản phẩm thảo dược giúp cải thiện lưu thông máu trong lòng mạch vành, giúp cung cấp máu đến tế bào cơ tim hiệu quả hơn. 
Nổi bật nhất hiện nay có thể kể đến sản phẩm từ thảo dược có thành phần chính là chiết xuất Thông Dahurian

Thông Dahurian là loài cây cổ thụ có tuổi thọ có thể lên tới 500 năm tuổi, là loại cây quý hiếm kể cả về giá trị vật chất và giá trị sức khỏe cho người dân vùng Siberia, Nga. Ngày nay, viện Hàn lâm khoa học Nga đã nghiên cứu và phát hiện trong chiết xuất Thông Dahurian có chứa hoạt chất chính là Dihydroquercetin (Taxifolin). Đây là hoạt chất có nhiều tác dụng trên hệ tim mạch như giúp ức chế quá trình xơ vữa động mạch, giảm cholesterol máu, giảm mức độ tắc hẹp mạch vành, giúp phục hồi và cải thiện tuần hoàn vi mạch vành, giúp cải thiện hiệu quả tình trạng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, giúp hỗ trợ phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả.

TPBVSK Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim (2).webp

Sản phẩm chứa chiết xuất Thông Dahirian giúp cải thiện bệnh mạch vành hiệu quả

Sản phẩm thảo dược có chứa Thông Dahurian còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ phòng ngừa và phục hồi nhồi máu cơ tim đặc biệt là trong mùa nắng nóng này tốt hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận