Thuốc chống đông là một loại thuốc giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Cục máu đông có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, đau tim và thuyên tắc phổi. Cùng tìm hiểu về việc điều trị bằng thuốc chống đông trong bài viết sau.

Các trường hợp cần dùng thuốc chống đông 

Nếu bạn có nguy cơ cao hình thành cục máu đông, bạn có thể cần sử dụng thuốc chống đông máu. Bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ hình thành cục máu đông của bạn dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính, tiền sử bệnh lý và các yếu tố khác. Các trường hợp thường phải dùng thuốc chống đông máu bao gồm:

Rung nhĩ

Thuốc chống đông máu là một loại thuốc quan trọng trong điều trị rung nhĩ. Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim khiến tim đập không đều, điều này làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và dẫn đến đột quỵ. Thuốc chống đông máu sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ lên đến 80%.
Với người bệnh rung nhĩ thì sẽ ưu tiên dùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K như warfarin. Thuốc chống kết tập tiểu cầu aspirin cũng có thể được sử dụng nhưng hiệu quả không cao bằng và chỉ được dùng trong trường hợp người bệnh không đáp ứng với thuốc chống đông máu kháng vitamin K. 

Warfarin là thuốc chống đông máu nhóm kháng vitamin K phổ biến.webp

Warfarin là thuốc chống đông máu nhóm kháng vitamin K phổ biến

Bệnh van tim, đã thay van tim nhân tạo

Một số bệnh van tim, chẳng hạn như hẹp van tim hoặc hở van tim, có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tim do dòng máu trong tim có thể bị xáo trộn hoặc di chuyển thành 2 chiều khi van tim bị tổn thương nặng. 
Còn với người bệnh đã thay van tim nhân tạo, van tim được làm từ vật liệu nhân tạo carbon hoặc titanium, đều là những vật liệu ngoại lai với cơ thể và sẽ kích thích phản ứng đào thải và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. 
Tương tự với người bệnh rung nhĩ, người bệnh van tim và đã thay van tim thì ưu tiên dùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K. Đặc biệt người bệnh đã thay van tim có thể sẽ phải dùng thuốc chống đông máu gần như suốt cuộc đời.

Bệnh mạch vành đã đặt stent

Việc sử dụng thuốc chống đông máu ở người bệnh mạch vành phải đặt stent đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa biến chứng và thúc đẩy quá trình lành mạch sau khi đặt stent.
Stent là một dụng cụ nhỏ dạng lưới được đặt vào mạch máu bị hẹp hoặc tắc để mở rộng lòng mạch và cải thiện lưu lượng máu. Tuy nhiên, sau khi đặt stent, có nguy cơ hình thành cục máu đông trong stent, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong. Tần suất huyết khối gây tắc lại stent vào khoảng 0,5 - 2% và là một biến chứng nặng sau can thiệp mạch vành, làm tăng nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim. Tỷ lệ tử vong có thể lên tới 45%.
Thuốc chống đông máu giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, từ đó giảm nguy cơ biến chứng ở người bệnh mạch vành phải đặt stent.

Người bệnh mạch vành, đã đặt stent sẽ thường được dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu.webp

Người bệnh mạch vành, đã đặt stent sẽ thường được dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu

Thuốc chống đông máu theo cơ chế chống kết tập tiểu cầu như aspirin, clopidogrel, prasugrel… là thuốc thường được kê đơn trong các trường hợp này. 
Ngoài các trường hợp điển hình trên còn một số trường hợp khác như hội chứng mạch vành cấp, dự phòng tái phát nhồi máu cơ tim…. hoặc nếu người bệnh tim mạch đi thăm khám và phát hiện có nguy cơ hình thành cục máu đông thì vẫn có thể được kê các thuốc chống đông máu phù hợp.

Lưu ý khi dùng thuốc chống đông máu

Các thuốc chống đông máu có nhiều tác dụng tốt giúp dự phòng biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim nhưng các thuốc này cũng ẩn chứa rất nhiều tác dụng phụ như gây chảy máu, xuất huyết nội tạng, bầm tím dưới da, buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.… Để dùng thuốc chống đông máu đạt hiệu quả cao nhất và hạn chế tác dụng phụ thì bạn cần chú ý một số lưu ý sau:

  • Theo dõi chỉ số INR đánh giá thời gian đông máu để đo mức độ hoạt động của thuốc chống đông, và đảm bảo rằng thuốc chống đông đang hoạt động hiệu quả.
  • Thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thuốc thảo dược và thực phẩm chức năng để tránh tương tác với thuốc chống đông máu. 
  • Cẩn thận khi tham gia các hoạt động có thể gây chảy máu, chẳng hạn như thể thao hoặc làm vườn.
  • Dùng thuốc đều đặn theo chỉ định, không bỏ thuốc giữa chừng. 
  • Với người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K cần chú ý không dùng thực phẩm có chứa Coenzyme Q10, tránh ăn các loại rau cải lá xanh, rau diếp, rau bina, rau mùi tây, rau húng quế, bơ, mận, mơ, dầu gan cá…

Người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K nên hạn chế ăn rau họ cải.webp

Người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K nên hạn chế ăn rau họ cải

Đồng thời, người bệnh tim mạch trong quá trình dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu thì cũng cần chú ý ăn uống khoa học như ăn nhạt, hạn chế đồ ăn chiên rán, dầu mỡ, tăng cường tập thể dục, giảm cân nếu dư thừa cân nặng.

* Giải pháp hỗ trợ phòng ngừa cục máu đông và phòng ngừa biến chứng cho người bệnh tim mạch

Ưu điểm của các thảo dược là độ an toàn, lành tính, không gây tương tác kể cả với thuốc chống đông máu. Vì thế để hỗ trợ cải thiện bệnh tim mạch hiệu quả và phòng ngừa các biến chứng tim mạch hiệu quả thì bạn hoàn toàn có thể dùng thêm sản phẩm thảo dược.
Nổi bật nhất trong dòng sản phẩm thảo dược hỗ trợ cho người bệnh tim mạch hiện nay phải kể đến sản phẩm có tuổi đời hơn 15 năm trên thị trường, được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả tại Bệnh viện TWQĐ 108 và đã có hơn 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả cải thiện bệnh tim mạch của sản phẩm. 

Sản phẩm với các thành phần chính như cao Đan sâm, Hoàng đằng cao Natto L - carnitine và Magie sẽ giúp tăng cường lưu thông máu tới tim, làm tiêu cục máu đông, giảm cholesterol máu và phòng ngừa sự hình thành của các mảng xơ vữa. Từ đó sản phẩm giúp làm giảm các triệu chứng như đau ngực, khó thở, ho, phù nề, giúp tăng cường chức năng tim và phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.
Đặc biệt, qua nghiên cứu lâm sàng của sản phẩm, sản phẩm còn được chứng minh là an toàn, lành tính, không gây tương tác với các thuốc chống đông máu, không gây tổn thương các cơ quan như gan, thận, dạ dày nên bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài. 

AE-0511-21.jpg

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm

>>> Xem thêm: Ích Tâm Khang - Công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng 2024

Sản phẩm cũng tiên phong ứng dụng công nghệ lượng tử tiên tiến trong sản xuất và mới đây sản phẩm cũng được nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu mạnh quốc gia 2024 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo sử dụng sản phẩm để hỗ trợ cải thiện các bệnh tim như hẹp - hở van tim, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim và phòng ngừa suy tim hiệu quả nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tim mạch, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận