Betaloc Zok được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh tăng huyết áp, đau thắt ngực, suy tim... Bên cạnh những lợi ích thì thuốc vẫn còn tiềm ẩn một số tác dụng không mong muốn. Để đạt hiệu quả tốt nhất và giảm tác dụng phụ, hãy cùng tìm hiểu công dụng, cách dùng Betaloc Zok trong bài viết.

Betaloc Zok là thuốc thuộc nhóm chẹn beta giao cảm

Betaloc Zok là thuốc thuộc nhóm chẹn beta giao cảm

Betaloc Zok là thuốc gì? Điều trị bệnh ra sao?

Betaloc Zok là thuốc chẹn beta giao cảm, thường được chỉ định để điều trị tăng huyết áp, đau thắt ngực, suy tim và dự phòng nhồi máu cơ tim…

Thành phần chính trong Betaloc Zok là metoprolol succinate. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn một số chất tự nhiên trong cơ thể như epinephrine gây ảnh hưởng đến tim và mạch máu, từ đó giúp làm hạ huyết áp, giảm gánh nặng cho tim.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại Betaloc Zok 25mg và Betaloc Zok 50mg, tương ứng với hàm lượng metoprolol succinate là 23,75mg và 47,5mg. Giá tham khảo của thuốc Betaloc Zok 25mg hộp 14 viên là 75.000 đồng, Betaloc Zok 50mg hộp 28 viên là 170.000 đồng.

Betaloc Zok là thuốc kê đơn và người bệnh có thể mua tại các nhà thuốc bệnh viện hoặc chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacity… Khi đi mua, bạn chú ý nhìn kỹ tên thuốc để tránh mua nhầm Betaloc (metoprolol tartrate).

Phân biệt bao bì thuốc Betaloc và Betaloc Zok 

Phân biệt bao bì thuốc Betaloc và Betaloc Zok 

Cách dùng thuốc Betaloc Zok 25mg, 50mg hiệu quả

Betaloc Zok có dạng bào chế đặc biệt hơn so với Betaloc thông thường - dạng giải phóng kéo dài. Vì thế, để sử dụng thuốc hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ một số yêu cầu nhất định về cả cách dùng và liều dùng thuốc.

Liều dùng thuốc Betaloc Zok

Liều dùng cụ thể của Betaloc Zok với từng bệnh như sau:

Điều trị tăng huyết áp

Người bị tăng huyết áp mức độ nhẹ được dùng với liều khuyến cáo là 50mg/lần/ngày. Nếu người bệnh không đáp ứng với liều này, bác sĩ có thể chỉ định tăng lên 100-200mg/lần hoặc kết hợp với thuốc điều trị tăng huyết áp khác như thuốc lợi tiểu nhóm thiazid (Lasix, Diuril, Hygroton,...)

Điều trị đau thắt ngực

Liều khuyến cáo là 100-200mg Betaloc Zok/ngày, có thể dùng đơn lẻ hoặc kết hợp với các thuốc có tác dụng giảm đau thắt ngực khác như thuốc chẹn kênh canxi.

Điều trị suy tim

Với bệnh nhân suy tim ổn định độ II: Liều khuyến cáo cho 2 tuần đầu là 25mg/lần/ngày. Sau 2 tuần, liều dùng có thể tăng lên 50mg/lần/ngày và sau đó có thể gấp đôi liều mỗi 2 tuần. 

Với bệnh nhân suy tim ổn định độ III - IV: Liều khởi đầu khuyến cáo là 12,5mg (nửa viên 25mg), ngày dùng 1 lần. Trong 1 - 2 tuần liều có thể tăng lên 25mg/lần/ngày. Tùy vào khả năng dung nạp của bệnh nhân mà liều Betaloc Zok có thể tăng lên 50-200mg/lần.

Betaloc Zok được chia liều tùy theo tình trạng bệnh và khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân

Betaloc Zok được chia liều tùy theo tình trạng bệnh và khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân

Cách uống thuốc Betaloc Zok

Bạn nên uống Betaloc Zok nguyên viên hoặc chia 1/2 viên theo vạch chia sẵn trên viên thuốc, không nhai hoặc nghiền thuốc trước khi uống. Bởi điều này sẽ khiến hoạt chất trong thuốc được giải phóng quá nhanh, có thể gây mất tác dụng của thuốc, quá liều, thậm chí ngộ độc.

Nếu bác sĩ không có chỉ định riêng về giờ uống thuốc thì người bệnh nên uống Betaloc Zok vào buổi sáng một liều duy nhất với một cốc nước ấm.

Quá liều Betaloc Zok nên làm gì?

Nếu uống quá liều, bạn nên theo dõi kỹ phản ứng của cơ thể. Hãy nhanh chóng gọi cho bác sĩ nếu có triệu chứng quá liều Betaloc Zok như tim đập chậm, hạ huyết áp tư thế (chóng mặt, khó thở, run rẩy…), lạnh tay chân, đánh trống ngực.

Xử lý khi quên một liều Betaloc Zok 

Nếu quên một liều Betaloc Zok, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường. Bạn cần lưu ý không dùng 2 liều cùng một lúc, cũng không uống thêm một liều để bù lại liều bị quên.

Các tác dụng phụ của Betaloc Zok cần lưu ý

Một số tác dụng phụ thường gặp của Betaloc Zok là:

  • Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, trầm cảm.
  • Nhịp tim chậm, thở nông, giảm huyết áp, giảm tuần hoàn tới các chi ở xa như bàn tay, bàn chân…
  • Khô miệng, ợ hơi, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Thở khò khè, khó thở.

Phần lớn tác dụng phụ của Betaloc Zok ở mức độ nhẹ và có tính nhất thời. Chỉ một số rất ít người bệnh gặp các tác dụng phụ dai dẳng hơn như đau khớp, viêm gan, rối loạn thị giác, rối loạn trí nhớ, rối loạn vị giác, nhạy cảm với ánh sáng…

Betaloc Zok có thể gây chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu

Betaloc Zok có thể gây chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu

Cách phòng ngừa tác dụng phụ của Betaloc Zok

Tác dụng phụ là điều khó tránh khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp dưới đây để giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ khi dùng Betaloc Zok.

Thận trọng khi dùng Betaloc Zok với các thuốc có tương tác

Tương tác của các thuốc dùng chung có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng điều trị của Betaloc Zok hoặc tăng cường ảnh hưởng của tác dụng phụ của thuốc. Vì thế, để đảm bảo an toàn trong quá trình dùng thuốc, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc khác mà không có sự chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là những thuốc dưới đây:

  • Thuốc chẹn thụ thể Beta: Có thể làm giảm huyết áp quá nhiều gây chóng mặt hoặc ngất xỉu. 
  • Thuốc chống trầm cảm IMAO (như amitriptyline), thuốc chống loạn nhịp tim (amiodarone), thuốc ức chế hạch giao cảm (methyldopa, guanethidin): Có thể gây tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ như bị đau đầu, chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu.
  • Thuốc chẹn kênh canxi (nifedipin, nicardipin), thuốc chống loạn nhịp tim (amiodarone): Có thể gây ảnh hưởng xấu lên tim như ức chế co bóp tim, chậm nhịp tim
  • Thuốc trợ tim nhóm glycosid (digitalis, digoxin): Có thể gây chậm nhịp tim, tăng tác dụng phụ như buồn nôn, thèm ăn, tiêu chảy, lú lẫn, co giật…
  • Thuốc gây mê (lidocain): Có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc lidocain, tăng tác dụng ức chế tim.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Indomethacin, Celebrex: Có thể làm giảm tác dụng hạ huyết áp của Betaloc zok..
  • Thuốc điều trị đái tháo đường (Insulin): Có thể khiến người bệnh khó phát hiện dấu hiệu hạ đường máu.

Không tự ý sử dụng Betaloc Zok kèm với thuốc khác để tránh tương tác

Không tự ý sử dụng Betaloc Zok kèm với thuốc khác để tránh tương tác

Ghi nhật ký sức khỏe và thăm khám định kỳ

Các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, suy tim, đau thắt ngực đều có xu hướng tiến triển nặng dần theo thời gian. Vì thế, việc theo dõi sức khỏe và tái khám thường xuyên trong khi dùng Betaloc Zok là việc làm rất cần thiết để theo dõi tiến trình điều trị và hiệu quả sử dụng thuốc. Nhất là với người cao tuổi có nhiều bệnh lý nền thì việc này sẽ giúp hạn chế những rủi ro không đáng có trong điều trị.

Duy trì lối sống lành mạnh trong quá trình dùng thuốc

Bên cạnh dùng thuốc thì lối sống tích cực góp một phần quan trọng trong việc tăng hiệu quả điều trị các bệnh liên quan tới tim mạch. Vì thế, khi sử dụng thuốc Betaloc Zok, bạn nên:

  • Áp dụng chế độ ăn đa dạng nhưng giảm bớt muối, đường, chất béo để vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa không làm huyết áp tăng cao.
  • Tập luyện thể dục 30 phút mỗi ngày và duy trì 5 - 7 buổi/tuần để cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Bỏ thuốc lá, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn.
  • Có chế độ nghỉ hợp phù hợp, ngủ đủ 7 tiếng. 

Đặc biệt, người bệnh nên tham gia các hoạt động yoga, thiền, vẽ tranh… để giúp tâm trạng thư giãn, tránh căng thẳng lo âu kéo dài.

Kết hợp với sử dụng thảo dược

Những nỗ lực kiểm soát tăng huyết áp và cơn đau thắt ngực được bắt đầu từ việc thay đổi lối sống và dùng thuốc thế nhưng điều này lại không hề đơn giản. Bởi lối sống là một quá trình được hình thành và tích lũy trong nhiều năm. Do vậy, việc kết hợp thêm các giải pháp hỗ trợ từ thiên nhiên là xu thế được nhiều chuyên gia khuyến cáo để tăng hiệu quả kiểm soát huyết áp và cơn đau thắt ngực.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những thảo dược như Đan sâm, Hoàng đằng… hay mới đây là chiết xuất Thông Dahurian có thể hỗ trợ giảm huyết áp và đau thắt ngực theo nhiều cơ chế: giãn mạch, chống xơ vữa, cải thiện vi tuần hoàn mạch vành… Việc sử dụng các thảo dược này với thuốc điều trị cũng giúp hạn chế nguy cơ tác dụng phụ hay tình trạng “nhờn thuốc” khi dùng lâu dài.

Xem thêm: Lợi ích của Thông Dahurian với người thiếu máu cơ tim

Sử dụng Thông Dahurian là một lựa chọn tốt cho người bị đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim

Sử dụng Thông Dahurian là một lựa chọn tốt cho người bị đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim

Giải đáp các câu hỏi thường gặp về Betaloc Zok

Có nhiều câu hỏi xung quanh việc lựa chọn và sử dụng thuốc Betaloc Zok được nhiều người quan tâm và muốn biết để có thể sử dụng thuốc hiệu quả nhất. Cụ thể như:

Uống Betaloc Zok lâu ngày có sao không?

Betaloc Zok được chuyên gia đánh giá là khá an toàn khi sử dụng trong thời gian dài. Thuốc sẽ có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh tim mạch nếu được sử dụng đều đặn, đúng liều và đúng cách. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên cảnh giác với tác dụng phụ có thể xảy ra do Betaloc Zok và báo với bác sĩ bất kỳ bất thường nào xảy ra trong quá trình sử dụng. 

Betaloc Zok và Betaloc khác nhau như thế nào?

Betaloc Zok và Betaloc đều là thuốc điều trị tăng huyết áp, cách dùng và tác dụng phụ tương đối giống nhau. Điểm khác biệt của hai thuốc này là ở hoạt chất, dạng bào chế, cách thức cho tác dụng và đối tượng sử dụng.

Bảng so sánh sự khác nhau của Betaloc Zok và Betaloc

 

Betaloc Zok

Betaloc 

Hoạt chất 

Metoprolol succinat

Metoprolol tartrate

Dạng bào chế

Viên giải phóng kéo dài

Viên nén thông thường

Mức độ tác dụng 

Cho tác dụng hạ huyết áp từ từ, duy trì cả một ngày

Cho tác dụng hạ huyết áp nhanh chóng nên có thể dùng khi cần hạ huyết áp khẩn cấp

Số lần dùng thuốc

1 lần/ngày

Nhiều lần trong 1 ngày

Đối tượng sử dụng

- Huyết áp cao

- Đau ngực do bệnh tim

- Suy tim

- Huyết áp cao

- Đau ngực do bệnh tim

- Suy tim

- Có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim

- Đau thắt ngực không ổn định

- Loạn nhịp tim

Người khỏe rồi thì có ngừng dùng Betaloc Zok được không?

Betaloc Zok muốn dừng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Vì đây là thuốc dùng cho bệnh tim mạch mạn tính nên cần duy trì sử dụng thuốc đều đặn trong quá trình điều trị. Nếu dừng sử dụng thuốc phải giảm liều từ từ trong vòng ít nhất 2 tuần cho tới liều cuối là nửa viên 25mg. Liều này nên được dùng ít nhất 4 ngày trước khi ngưng hẳn.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thuốc Betaloc Zok trong điều trị tăng huyết áp, đau thắt ngực… Nếu bạn đang sử dụng Betaloc Zok, hãy áp dụng ngay những hướng dẫn trong bài viết để dùng thuốc an toàn và hiệu quả.

ĐT-219.jpg

Nguồn tham khảo: drugs, nhs.uk, webmd

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận