Diltiazem (Cardizem) được sử dụng phổ biến trong điều trị đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim. Để thuốc có hiệu quả cao nhất, ngoài sự hỗ trợ của bác sĩ thì bệnh nhân và người nhà cần có những hiểu biết nhất định về thuốc. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý cần thiết để có thể sử dụng thuốc Diltiazem đạt hiệu quả cao, ít tác dụng phụ.

Thuốc Diltiazem điều trị đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim hiệu quả

Thuốc Diltiazem điều trị đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim hiệu quả

Diltiazem là thuốc gì?

Diltiazem là thuốc thuộc nhóm chẹn kênh canxi được sử dụng để giảm cơn đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim, hạ huyết áp và giảm nhịp tim. Nếu bạn bị cao huyết áp, dùng Diltiazem còn giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Diltiazem hoạt động gần giống như Verapamil - thuốc chẹn kênh canxi cùng nhóm nondihydropyridine. Thuốc chặn không cho canxi đi vào tế bào cơ tim, mạch máu. Kết quả là khiến mạch máu giãn ra, huyết áp hạ, lượng oxy đến tim tăng lên và cơn đau thắt ngực được cải thiện.

Hiện nay trên thị trường Diltiazem thường được sử dụng với 2 hàm lượng Diltiazem 30mg hoặc Diltiazem 60mg. Thuốc có hai dạng bào chế viên nén thông thường hoặc viên nén giải phóng kéo dài (thường có ký hiệu SR hoặc XL sau tên thuốc).

Bạn có thể mua Diltiazem tại các tiệm thuốc tây khi có đơn của bác sĩ. Giá thuốc Diltiazem khác nhau tùy thuộc vào hàm lượng, dạng bào chế và nhà sản xuất. Dưới đây là bảng giá tham khảo của một số biệt dược chứa Diltiazem phổ biến.

Tên sản phẩm

Giá tham khảo

Diltiazem STADA 60mg

45.000/hộp 30 viên

Herbesser (30mg)

170.000/hộp 100 viên

Herbesser 60 (60mg)

257.000/hộp 100 viên

Cách dùng thuốc Diltiazem hiệu quả

Bạn nên uống Diltiazem cả viên với một cốc nước ấm, không nghiền nát để tránh hoạt chất trong thuốc được giải phóng ồ ạt, có thể gây quá liều. Thuốc có thể uống trước hoặc sau ăn. Tuy nhiên bạn nên uống vào một thời gian nhất định trong ngày để giảm nguy cơ quên uống thuốc.

Sử dụng thuốc Diltiazem thường xuyên, đều đặn mới đem lại tác dụng giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim và ổn định huyết áp tốt nhất. Do đó, bạn hãy kiên trì dùng theo đơn của bác sĩ, không nên dừng thuốc đột ngột. Nếu muốn dừng thuốc phải có sự đồng ý của bác sĩ để được giảm liều từ từ hoặc sử dụng thuốc khác.

Hẹn giờ dùng thuốc Diltiazem giúp người bệnh tránh quên sử dụng thuốc

Hẹn giờ dùng thuốc Diltiazem giúp người bệnh tránh quên sử dụng thuốc

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc và bạn thường dùng Diltiazem:

  • Mỗi ngày một lần: Hãy uống ngay khi nhớ ra, trừ khi còn chưa đến 12 giờ cho đến liều tiếp theo. Trong trường hợp này, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng như bình thường.
  • Hai lần một ngày: Hãy uống ngay khi bạn nhớ ra. Nhưng nếu thời điểm nhớ ra còn chưa đầy 4 giờ cho đến liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như kế hoạch bình thường.
  • Ba lần một ngày: Bỏ qua liều này và dùng liều tiếp theo như kế hoạch.

Trường hợp bạn uống quá liều thuốc và xuất hiện các triệu chứng như khó thở, đau ngực, nhịp tim đập bất thường (thường là đập chậm), ngất xỉu, bạn cần nhanh chóng tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Liều dùng Diltiazem như thế nào?

Liều dùng tham khảo của Diltiazem để điều trị tăng huyết áp và đau thắt ngực ổn định là:

  • Người lớn: Liều khởi đầu 180mg/ngày, có thể tăng lên 360 - 480mg/ngày tùy theo đáp ứng của người bệnh. 
  • Người cao tuổi, người có bệnh về gan, thận: Liều khởi đầu 120mg/ngày, sau đó tăng dần liều theo đáp ứng của người bệnh.

Mức liều này sẽ được thay đổi dựa trên nhiều yếu tố như tình trạng đau thắt ngực, tuổi tác, bệnh kèm theo... Do đó bạn cần dùng theo liều mà bác sĩ đã chỉ định và thường xuyên báo cho bác sĩ phản ứng của bản thân để bác sĩ có thể điều chỉnh liều cho phù hợp.

Bạn cần dùng Diltiazem đúng theo đơn của bác sĩ

Bạn cần dùng Diltiazem đúng theo đơn của bác sĩ

Tác dụng phụ thường gặp của Diltiazem 

Tương tự các thuốc tây khác, Diltiazem cũng có tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ hay gặp khi dùng Diltiazem là:

  • Chóng mặt, choáng váng
  • Đỏ bừng mặt
  • Đau đầu
  • Mệt
  • Nhịp tim chậm
  • Nôn mửa
  • Rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy hoặc táo bón
  • Nghẹt mũi
  • Ho

 Những tác dụng phụ trên thường nhẹ và không kéo dài. Nếu các tác dụng này không hết hoặc có những triệu chứng khác lạ thì người bệnh nên tái khám và hỏi ý kiến bác sĩ để được hỗ trợ xử trí kịp thời.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Diltiazem

Diltiazem là mắt xích quan trọng trong điều trị đau thắt ngực. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả triệt để, người bệnh cần kết hợp thêm các biện pháp cải thiện tim mạch trong lối sống, khám chữa bệnh hay dùng các sản phẩm hỗ trợ.

Nắm rõ các đối tượng cần thận trọng với Diltiazem

Một số đối tượng sau sẽ cần theo dõi sức khỏe kỹ hơn khi dùng Diltiazem. Bởi đây là đối tượng có nguy cơ gặp tác dụng phụ cao hơn.

  • Huyết áp thấp, suy tim
  • Bệnh thận, bệnh gan
  • Người cao tuổi

Diltiazem chống chỉ định với phụ nữ có thai do nguy cơ gây dị tật thai nhi. Vì thế nếu người bệnh có ý định mang thai nên chủ động hỏi bác sĩ để được đổi sang loại thuốc thích hợp hơn. Còn nếu bạn đang dùng Diltiazem mà phát hiện có thai thì nên ngừng thuốc ngay và liên hệ bác sĩ để được kê thuốc mới. Riêng với phụ nữ cho con bú, lượng thuốc đi qua sữa mẹ ít nên vẫn có thể sử dụng.

Do Diltiazem có thể gây ra tác dụng phụ choáng váng, mệt mỏi, giảm phản xạ nên trong thời gian đầu dùng thuốc bạn nên hạn chế các hoạt động lái xe, vận hành máy móc có nguy cơ tai nạn cao.

Thời gian đầu, người dùng thuốc Diltiazem không nên tự lái xe cho đến khi cảm thấy cơ thể ổn định hơn

Thời gian đầu, người dùng thuốc Diltiazem không nên tự lái xe cho đến khi cảm thấy cơ thể ổn định hơn

Tích cực thực hiện lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh là cách đơn giản nhất để duy trì sức khỏe tim mạch lâu dài và vững chắc. Bạn có thể bắt đầu ngay từ những việc rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày như:

  • Đi bộ, đạp xe hoặc tập bất kỳ bài tập thể dục mà bạn yêu thích ít nhất 30 phút mỗi ngày.
  • Ăn đủ chất nhưng ưu tiên cho các thực phẩm tốt như rau xanh, hoa quả, cá, thịt nạc, sữa ít béo, sữa hạt, dầu thực vật, các loại gia vị ít muối.
  • Hạn chế ăn muối (ít hơn 5g/ngày), đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán...
  • Tránh đối đa rượu, bia, thuốc lá và tất cả các chất kích thích khác.
  • Giữ tâm trạng vui vẻ, phân bổ thời gian ngủ nghỉ - làm việc hợp lý.
  • Giảm cân nếu thừa cân, béo phì, vòng bụng lớn.

Đi tái khám đúng lịch hẹn

Sự đông đúc ở bệnh viện có thể khiến bạn ngại đi khám lại. Tuy nhiên kể cả khi cảm thấy sức khỏe đã tốt hơn, bạn vẫn nên tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm các rủi ro trước khi chúng biểu hiện ra ngoài và luôn ở thế chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của mình.

Đau thắt ngực thăm khám thường xuyên giúp phát hiện sớm các rủi ro

Đau thắt ngực thăm khám thường xuyên giúp phát hiện sớm các rủi ro

Kết hợp thảo dược giúp tăng tác dụng trên tim mạch

Sử dụng thảo dược luôn là xu hướng mà nhiều người áp dụng bởi những tác dụng tốt, có thể dùng lâu dài mà không lo lắng về tác dụng phụ. Với bệnh thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực thì sự xuất hiện của thông Dahurian và chiết xuất của nó được coi là một bước tiến mới. Thông Dahurian - loài cây có nguồn gốc từ vùng đất Siberia lạnh giá - đã cho thấy những tác dụng đáng kinh ngạc trên tim mạch như:

  • Hỗ trợ ngăn ngừa rối loạn vi mạch vành (những mạch máu cực nhỏ nằm sâu trong cơ tim), giúp tăng cường tưới máu đến tim.
  • Giúp giảm huyết áp, mỡ máu, ngăn chặn và làm chậm sự phát triển của các mảng xơ vữa trong lòng động mạch.
  • Ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện cơn đau thắt ngực và các biến cố nhồi máu cơ tim, đột quỵ não... do thiếu máu đến tim gây ra

Người bệnh đau thắt ngực có thể sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thông Dahurian để giúp giảm tình trạng thiếu máu cơ tim tốt hơn.

Thông Dahurian hỗ trợ lưu thông máu đến tim cho người đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Thông Dahurian hỗ trợ lưu thông máu đến tim cho người đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Trên đây là những thông tin cần thiết để người bệnh sử dụng Diltiazem hiệu quả trong điều trị cơn đau thắt ngực. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin gì về thuốc Diltiazem hay bệnh đau thắt ngực, hãy để lại lời nhắn hoặc liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0981 238 219 để được giải đáp.

ĐT-219.jpg

 Link tham khảo: medlineplus.gov, drugs.com, nhs.uk, webmd.co

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận