Hở van động mạch chủ là một bệnh lý tim mạch phổ biến và nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề như suy tim, nhồi máu cơ tim. Cùng tìm hiểu về bệnh lý hở van động mạch chủ và cách cải thiện trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bệnh lý hở van động mạch chủ

Van tim động mạch chủ là van tim nằm giữa thất trái và động mạch chủ, có nhiệm vụ đóng lại để ngăn dòng máu từ động mạch chủ chảy ngược về thất trái trong thời kỳ tâm trương, giúp cho máu lưu thông đúng chiều từ tim đến các cơ quan.

Hở van động mạch chủ là tình trạng van động mạch chủ đóng không kín trong giai đoạn tâm trương, khiến một phần máu trôi ngược từ động mạch chủ trở về tâm thất trái. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng bơm máu của tim, khiến chức năng tim càng ngày càng suy yếu và giảm khả năng bơm máu đến các cơ quan. 

Mặc dù hở van động mạch chủ nhẹ thường không có triệu chứng và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, hở van nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng như suy tim, đột tử. 

Hở van tim động mạch chủ là một bệnh lý nguy hiểm.webp

Hở van tim động mạch chủ là một bệnh lý nguy hiểm

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Khó thở: Khó thở khi gắng sức, leo cầu thang, hoặc khi nằm nghỉ.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi và suy nhược, đặc biệt khi hoạt động.
  • Đau ngực: Đau ngực, khó chịu hoặc căng tức ở ngực, thường gia tăng khi vận động.
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu: Chóng mặt hoặc ngất xỉu do giảm tưới máu lên não.
  • Sưng lớn ở phần mắt cá chân và bàn chân: Sưng lớn do ứ đọng dịch trong cơ thể.
  • Ho: Ho khan, đặc biệt là khi nằm nghỉ.

Để chẩn đoán bệnh hở van tim động mạch chủ bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng, tiền sử bệnh, khám lâm sàng và các xét nghiệm chẩn đoán như: Nghe tim, siêu âm tim, chụp X-quang tim, chụp cộng hưởng từ tim (MRI)...

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà có hai loại hở van động mạch chủ chính:

  • Hở van động mạch chủ cấp tính: Xảy ra đột ngột do tổn thương van tim, thường do nhiễm trùng, chấn thương ngực hoặc bong tách lớp nội mạc động mạch chủ.
  • Hở van động mạch chủ mạn tính: Tiến triển từ từ do các nguyên nhân như thoái hóa van, bệnh tim bẩm sinh, hoặc do các bệnh lý khác như cao huyết áp, tiểu đường.

Trừ một số trường hợp cấp tính thì đa phần người bệnh bị hở van tim động mạch chủ dạng mạn tính đặc biệt là ở người cao tuổi có mắc nhiều bệnh nền. Vì thế việc tầm soát để phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết để giúp người bệnh phòng tránh các biến cố tim mạch và giúp kéo dài tuổi thọ. 

Đau ngực là triệu chứng phổ biến của hở van tim động mạch chủ.webp

Đau ngực là triệu chứng phổ biến của hở van tim động mạch chủ

Cách điều trị hở van tim động mạch chủ

Điều trị hở van động mạch chủ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Điều trị hở van động mạch chủ nhẹ

Đối với hở van động mạch chủ nhẹ thì người bệnh sẽ chỉ cần:

  • Thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh.
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các thuốc này có thể bao gồm thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển hóa angiotensin (ACE) hoặc thuốc chẹn beta để giảm gánh nặng cho tim và kiểm soát các triệu chứng. 

Tuy nhiên bạn cần chú ý việc dùng thuốc cần theo đơn kế, không được tự ý dùng hay dùng đơn kê của người khác. Trong quá trình dùng bạn cũng cần chú ý theo dõi sức khỏe và báo cáo với bác sĩ nếu gặp phải bất lợi của thuốc hoặc nhận thấy các thuốc không có hiệu quả, triệu chứng không cải thiện để được thay thế thuốc khác kịp thời. 

Người bệnh cần dùng thuốc để kiểm soát hở van tim.webp

Người bệnh cần dùng thuốc để kiểm soát hở van tim

Điều trị hở van động mạch chủ nặng

Nếu người bệnh không đáp ứng với điều trị nội khoa thì hở van động mạch chủ có thể tiến triển nặng hơn và cần phải điều trị phức tạp hơn và cần phải phẫu thuật ngoại khoa gồm:

  • Thay van tim: thay van động mạch chủ là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho hở van động mạch chủ nặng. Phẫu thuật có thể được thực hiện theo phương pháp hở ngực hoặc ít xâm lấn.
  • Sửa van tim: Van động mạch chủ có thể được sửa chữa thay vì thay thế trong một số trường hợp người bệnh còn trẻ tuổi, khả năng phục hồi tốt…

Ngoài các phương pháp điều trị theo tây y kể trên thì người bệnh cũng cần lưu ý thực hiện chế độ ăn uống, lối sống khoa học như ăn nhạt, tăng thực phẩm nhiều chất xơ, chất béo tốt, hạn chế đồ dầu mỡ, thực phẩm có chứa nhiều đường, tập thể dục thường xuyên, giữ tâm trạng thoải mái…

Thay van tim để điều trị hở van động mạch chủ nặng.webp

Thay van tim để điều trị hở van động mạch chủ nặng

* Giải pháp kết hợp tây y và sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị hở van tim động mạch chủ

Xu hướng mới hiện nay trong việc điều trị các bệnh lý tim mạch nói chung và hở van tim động mạch chủ nói riêng là kết hợp đông - tây y. Có nghĩa là dùng thêm thảo dược kết hợp chung với thuốc tây để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh. Xu hướng mới này đã được nhiều chuyên gia tim mạch đánh giá cao và nhiều người bệnh tim mạch áp dụng thành công. 
Nhiều người lựa chọn dùng thêm sản phẩm thảo dược thảo dược hỗ trợ tăng cường chức năng tim được ứng dụng công nghệ lượng tử, uy tín hơn 15 năm trên thị trường, được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Sản phẩm có thành phần là các thảo dược quý như cao Đan sâm, cao Hoàng đằng, cao Natto. Đây đều là những thảo dược nổi tiếng, được giới y học cổ truyền sử dụng hàng năm nay giúp hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, hở van tim, suy tim. Sản phẩm an toàn, lành tính, có thể kết hợp với thuốc điều trị tây y để tăng cường hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh tim được tốt hơn. 

AE-0511-21.jpg

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm

>>> Xem thêm: Ích Tâm Khang - Công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng 2024

Theo khảo sát của VNEconomy, đã có gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm và đánh giá đây là sản phẩm được tin dùng số 1 trong dòng sản phẩm hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, phù nề, giúp cải thiện bệnh tim mạch, suy tim tại Việt Nam. Mới đây sản phẩm cũng được nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu mạnh quốc gia 2024 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo sử dụng sản phẩm để hỗ trợ cải thiện bệnh van tim và phòng ngừa suy tim hiệu quả nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tim mạch, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận