Người có bệnh nền đái tháo đường, tim mạch có thể đã có những tổn thương mạch máu từ trước. Vì thế khi mắc Covid-19, người bệnh càng dễ gặp biến chứng trên tim và mạch máu cùng với di chứng hậu F0 nặng nề hơn. Những điều cần biết dưới đây sẽ giúp người bệnh có thêm kiến thức phòng rủi ro.

ITK-2004-01.jpg

Tim và mạch máu mới là đích đến của Covid-19

Khi mới có dịch Covid-19, người ta nhầm tưởng virus chỉ tấn công phổi gây ra các triệu chứng hô hấp. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tim và mạch máu mới là mục tiêu tấn công của virus SARS-CoV-2.

Mạch máu càng nhỏ, càng dễ bị tổn thương bởi tình trạng viêm và khởi phát quá trình hình thành huyết khối, vi huyết khối rải rác trong lòng mạch gây thiếu máu cục bộ cơ tim, thiếu máu não và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Tổn thương mạch máu có thể trầm trọng hơn ở những người có bệnh nền như đái tháo đường, tim mạch. Vì lớp nội mạc mạch máu (lớp lót trong lòng mạch có vai trò bảo vệ và  năng duy trì chức năng mạch máu) đã bị tổn thương từ trước do đường huyết, huyết áp tăng cao. Nay lại thêm gánh nặng viêm tắc mạch do tác động của Covid-19 càng làm cho mạch máu bị tổn thương nặng nề hơn và tăng nguy cơ đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi.

Điểm đặc biệt của virus SARS-CoV-2 không chỉ gây tổn thương trực tiếp các cửa ngõ chúng xâm nhập mà còn gây rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch làm tăng phản ứng viêm (cytokine) và đông máu. Rối loạn miễn dịch là nguyên nhân của tất cả các biểu hiện nghiêm trọng của COVID-19, từ cơn bão cytokine cho đến các di chứng dai dẳng trong hậu COVID-19 trên tim và mạch máu như khó thở, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, mệt mỏi, hạ huyết áp tư thế đứng và gây hội chứng sương mù não.

4 điểm quan trọng khi người bệnh tim mạch, đái tháo đường là F0 

Thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân có bệnh nền khi mắc Covid-19 thường có tâm lý hốt hoảng, lo lắng mình sẽ bị tăng nặng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ bệnh nhân hiểu rõ nguy cơ của mình không phải để hốt hoảng mà để biết cách theo dõi sức khoẻ của mình tốt hơn. Ở bệnh nhân đái tháo đường, tim mạch, khi trở thành F0, điều quan trọng nhất là đảm bảo chế độ điều trị bệnh nền của mình. Làm tốt điều đó là đã đảm bảo được 70% sự an toàn trước virus SARS-CoV-2.

ITK-2004-02.jpg

Các bác sĩ lưu ý, F0 có bệnh nền đái tháo đường, tim mạch cần quan tâm đến các chỉ số sinh tồn để đảm bảo sức khỏe. Cụ thể, người bệnh đái tháo đường khi mắc Covid-19 có kèm theo sốt, chỉ số đường huyết sẽ dao động rất thất thường nên cần theo dõi chặt chẽ hơn. Thay vì đó 1 tuần 1 lần như lúc bình thường thì nay cần đo cách ngày vào buổi sáng trước khi ăn xem đường huyết có dao động không nhằm có hướng xử trí tốt nhất.

Với bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch thì cần theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên. Nhóm bệnh nhân F0 này khi có sốt, tiêu chảy dẫn đến mất nước nhiều thì huyết áp sẽ trở lại bình thường, thậm chí là thấp. Người bệnh cần chú ý chỉ số huyết áp để nếu xảy ra trường hợp như vậy thì không cần uống thuốc huyết áp định kỳ khiến huyết áp tụt xuống quá thấp.

Một điều đặc biệt quan trọng các chuyên gia y tế thường lưu ý F0 có bệnh nền là cần theo dõi và ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc mạch. Nguy cơ này không chỉ hiện hữu trong thời điểm mắc Covid-19 mà còn kéo dài nhiều tháng sau đó. 

Chiết xuất thông Dahurian – Hỗ trợ giảm viêm tắc mạch, tăng lưu thông máu

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị triệu chứng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người bệnh F0 có bệnh nền như đái tháo đường, tim mạch hay tăng huyết áp có thể bổ sung thêm các hoạt chất sinh học từ tự nhiên để hỗ trợ tăng lưu máu, cải thiện tình trạng đau thắt ngực, suy mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Một trong những hoạt chất sinh học từ tự nhiên có khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm và huyết khối, tăng lưu thông máu đến tim như Dihydroquercetin chiết xuất từ thông Dahurian cũng được các chuyên gia Tim mạch tư vấn sử dụng thêm để hỗ trợ giảm thiểu biến chứng và di chứng tim mạch.

ITK-2004-03.jpg

Chia sẻ về điều này, BS.CK2 Tim mạch Vũ Minh Đức cho biết: thông Dahurian là loại cây kỳ diệu có tuổi thọ tới 300 – 400 năm trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt dao động từ âm 70 độ tới cái nóng 40 độ. Người ta phát hiện ra chất Dihydroquercetin có trong thông Dahurian chính là bí quyết giúp loại cây này có sức sống và sinh trưởng mãnh liệt.

Theo Bs Vũ Minh Đức, chiết xuất từ thông Dahurian có cơ chế đặc biệt giúp ức chế quá trình viêm tắc mạch. Nhờ đó làm tăng lưu thông máu đến tim và phục hồi tuần hoàn vi mạch. Bên cạnh đó, Dihydroquercetin chiết xuất từ thông Dahurian còn giúp trẻ hoá mạch máu bằng cơ chế tăng sinh collagen (giúp mạch máu dẻo dai).

Từ những lợi ích của chiết xuất từ thông Dahurian trên tim và mạch máu, đặc biệt là khả năng phục hồi vi tuần hoàn sau thiếu máu cơ tim, thiếu máu não, chiết xuất từ thông Dahurian cũng là giải pháp hỗ trợ hiệu quả mà các F0, hậu F0 có thể lựa chọn.

BTV Ds. Bích Ngọc

(Tham khảo nguồn Bs Vũ Minh Đức)

 

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận