Suy tim là tình trạng tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Dựa theo cách phân loại suy tim theo vị trí thì sẽ có hai loại chính là suy tim trái và suy tim phải. Hai dạng suy tim này khác nhau ở điểm gì và phải phòng ngừa ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Phân biệt suy tim trái và suy tim phải

Tim có bốn buồng: hai tâm nhĩ và hai tâm thất. Tâm thất trái bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể, trong khi tâm thất phải bơm máu thiếu oxy từ phổi về tim. Tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân mà tim có thể bị suy giảm chức năng ở một phần hoặc cả 2 và được phân loại thành suy tim trái, suy tim phải. Hai dạng suy tim này có thể phân biệt như sau:

Đặc điểm Suy tim trái Suy tim phải
Vị trí tổn thương Tâm thất trái Tâm thất phải
Nguyên nhân Bệnh tim mạch như bệnh van tim, nhồi máu cơ tim, suy tim do tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD Suy tim trái, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, thuyên tắc phổi (có cục máu đông trong phổi), ung thư phổi, xơ gan

Suy tim trái là tình trạng tâm thất trái không thể bơm đủ máu giàu oxy đi khắp cơ thể

Suy tim trái là tình trạng tâm thất trái không thể bơm đủ máu giàu oxy đi khắp cơ thể

Hai dạng suy tim này chỉ có sự khác biệt về nguyên nhân và vị trí tổn thương còn các triệu chứng thì khá tương đồng. Cụ thể:

  • Khó thở, đặc biệt là khi gắng sức hoặc nằm ngửa.
  • Mệt mỏi, giảm khả năng vận động.
  • Sưng tấy ở chân, mắt cá chân và bàn chân, trướng bụng (với suy tim phải).
  • Ho khan.
  • Ăn không ngon miệng, mất cảm giác thèm ăn
  • Tăng cân đột ngột.
  • Nhịp tim không ổn định.

Hai loại suy tim này có thể xảy ra cùng lúc. Tuy nhiên, nhìn chung, suy tim trái thường được xem là nặng hơn suy tim phải, nhiều trường hợp người bệnh bị suy tim phải, suy tim toàn phần do hậu quả chính của suy tim trái. Điều này được thể hiện qua một số lý do sau:

  • Tâm thất trái chịu trách nhiệm bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể. Khi tâm thất trái suy yếu, cơ thể sẽ thiếu oxy, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy đa cơ quan, hôn mê và tử vong.
  • Suy tim trái thường đi kèm với các bệnh lý tim mạch khác như bệnh van tim hoặc nhồi máu cơ tim, những bệnh lý này cũng có thể ảnh hưởng đến tiên lượng của bệnh nhân.
  • Suy tim trái thường khó điều trị hơn suy tim phải.

Suy tim khiến người bệnh phải chịu đựng các cơn khó thở, mệt mỏi triền miên.webp

Suy tim khiến người bệnh phải chịu đựng các cơn khó thở, mệt mỏi triền miên

Tuy nhiên, suy tim phải cũng có thể rất nguy hiểm và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Các biến chứng của suy tim phải bao gồm:

  • Cao áp phổi: Áp lực cao trong phổi có thể làm hỏng tim và phổi.
  • Gan to: Gan to có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
  • Mất cân bằng điện giải: Mất cân bằng điện giải có thể dẫn đến các vấn đề về tim và hệ thần kinh.

Cả suy tim trái và suy tim phải đều là những bệnh lý nghiêm trọng cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc điều trị sớm và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Các phòng ngừa và cải thiện suy tim hiệu quả 

Để phòng ngừa suy tim trái và suy tim phải hiệu quả nhất, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp nhiều phương pháp, cụ thể:

Quản lý tốt bệnh nền, điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Nếu bạn đang có bệnh nền như huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu cao thì cần điều trị và kiểm soát tốt các bệnh lý này vì đây chính là một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng nặng hơn bệnh lý suy tim. 
Bạn sẽ cần dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, đo huyết áp, nhịp tim tối thiểu 1 ngày 2 lần đồng thời theo dõi hiệu quả điều trị và các tác dụng phụ của thuốc tây để phản hồi với bác sĩ càng sớm càng tốt.
Với người bệnh có tình trạng hở van tim nặng, hẹp mạch vành trên 70%, chức năng tim quá yếu… thì có thể cân nhắc thực hiện các phương pháp phẫu thuật phù hợp như thay van tim, đặt stent, bắc cầu mạch vành…

Kiểm soát tốt bệnh nền để phòng ngừa suy tim tốt hơn.webp

Kiểm soát tốt bệnh nền để phòng ngừa suy tim tốt hơn

Thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện khoa học

Để phòng ngừa suy tim, bạn bên áp dụng chế độ ăn và tập luyện dành riêng giúp hỗ trợ cải thiện bệnh tim mạch như sau:

  • Chế độ ăn ít muối, chất béo bão hòa và cholesterol, đồng thời giàu trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, hầu hết các ngày trong tuần. Các bài tập aerobic như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe là tốt nhất cho tim.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát căng thẳng và bỏ hút thuốc lá
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp cơ thể bạn hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa mất nước, có thể làm nặng thêm suy tim.

Dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy tim

Với sự phát triển của y học cổ truyền hàng ngàn năm nay, có nhiều loại thảo dược được nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng tim, hỗ trợ điều trị suy tim. Cũng vì thế mà các chuyên gia nhấn mạnh người bệnh nên phối hợp dùng thảo dược và các phương pháp tây y để hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa suy tim được tốt hơn. 
Ứng dụng điều này, sản phẩm thảo dược có thành phần chính là Đan sâm - loại dược liệu được tướng Tào Tháo thời Tam quốc sử dụng để hỗ trợ giảm cơn đau ngực, kết hợp với Hoàng đằng, cao Natto ra đời. Sản phẩm đã được ứng dụng công nghệ lượng tử, được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim mạn tính tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, uy tín hơn 15 năm trên thị trường và là lựa chọn hàng đầu của nhiều người bệnh tim mạch hiện nay. 

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm.webp

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm

>>> Xem thêm: Ích Tâm Khang - Công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng 2024

Theo khảo sát của VNEconomy, đã có gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm và đánh giá đây là sản phẩm được tin dùng số 1 trong dòng sản phẩm hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, phù nề, giúp cải thiện bệnh tim mạch, suy tim tại Việt Nam. Mới đây sản phẩm cũng được nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu mạnh quốc gia 2024 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo sử dụng sản phẩm để hỗ trợ tăng cường chức năng tim, cải thiện bệnh suy tim và giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ tốt hơn bạn nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tim mạch, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận