Theo thống kê của Hiệp hội Tim mạch Việt Nam vào năm 2017, ước tính có khoảng 2,2 triệu người mắc suy tim tại Việt Nam. Trong đó, tỷ lệ người mắc suy tim độ 2 chiếm khoảng 30-40%. Tỷ lệ người bệnh mắc suy tim độ 2 tương đối cao, vậy căn bệnh này có điều trị khỏi được không và cần phải cải thiện thế nào? Để giải đáp vấn đề này, mời bạn đọc bài viết sau.

Khả năng điều trị của người bệnh suy tim độ 2

Khả năng điều trị và cải thiện bệnh suy tim độ 2 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Nguyên nhân gây suy tim: Một số nguyên nhân có thể điều trị dứt điểm, như hẹp van tim, giúp tim hoạt động bình thường trở lại.
  • Mức độ suy tim: Ở giai đoạn 2, tim vẫn còn hoạt động tương đối hiệu quả, do đó khả năng điều trị thường cao hơn so với các giai đoạn nặng hơn.
  • Sức khỏe tổng thể của người bệnh: Người bệnh có sức khỏe tốt, tuân thủ điều trị đầy đủ sẽ có tiên lượng tốt hơn.

Tuy nhiên, vì suy tim là tình trạng tim bị suy giảm chức năng, giảm khả năng co bóp và bơm máu đến các cơ quan, là tình trạng mạn tính. Vì thế suy tim độ 2 không thể chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên bạn có thể kiểm soát và cải thiện hiệu quả bằng các phương pháp điều trị phù hợp, giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Suy tim độ 2 là giai đoạn người bệnh xuất hiện các cơn khó thở, nhói ngực khi gắng sức

Suy tim độ 2 là giai đoạn người bệnh xuất hiện các cơn khó thở, nhói ngực khi gắng sức

Cách cải thiện suy tim độ 2 hiệu quả

Để cải thiện suy tim độ 2 hiệu quả, giảm các triệu chứng đau ngực, khó thở, ho, phù nề bạn có thể tham khảo các sau đây:

Dùng thuốc theo chỉ định của chuyên gia

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, các nhóm thuốc chính được sử dụng để điều trị suy tim độ 2 bao gồm: 

  • Thuốc lợi tiểu: Giúp cơ thể bài tiết natri và nước dư thừa, giảm lượng máu lưu thông qua tim, từ đó giảm tải cho tim và cải thiện chức năng tim. Ví dụ như thuốc: Furosemide, Torsemide, Spironolactone, Eplerenon…
  • Thuốc ức chế men chuyển (ACE) hoặc thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB): Giúp giãn mạch máu, hạ huyết áp, cải thiện lưu thông máu và giảm tải cho tim. Ví dụ như thuốc: Enalapril, Ramipril, Lisinopril, Captopril hoặc Valsartan, Losartan, Telmisartan, Irbesartan…
  • Thuốc chẹn beta: Làm chậm nhịp tim và giảm lực co bóp tim, từ đó giúp tim hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm năng lượng. Ví dụ như thuốc: Bisoprolol, Carvedilol, Metoprolol, Nebivolol.
  • Thuốc ức chế kép thụ thể Angiotensin-Neprilysin (ARNI): Giúp giảm nguy cơ tử vong do suy tim và cải thiện chức năng tim.
  • Thuốc ức chế SGLT-2: Giúp giảm nguy cơ tử vong do suy tim và nhập viện do suy tim ở bệnh nhân suy tim có phân suất tống máu giảm (HFrEF) và đái tháo đường tuýp 2. 

Việc sử dụng thuốc điều trị suy tim độ 2 cần phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Liều lượng và thời gian sử dụng thuốc cần được điều chỉnh phù hợp với từng người bệnh. Vì thế bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc và theo dõi sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và xử trí các tác dụng phụ của thuốc. 

Can thiệp tim mạch giúp điều trị suy tim độ 2

Nếu người bệnh dùng thuốc mà các triệu chứng tim mạch như đau nhói ngực, khó thở, mệt mỏi… không cải thiện thì các bác sĩ sẽ cân nhắc cho người bệnh can thiệp tim mạch bao gồm nong mạch vành, đặt stent với nguyên nhân gây suy tim từ bệnh mạch vành hoặc sửa/thay van tim nếu nguyên nhân gây suy tim đến từ bệnh van tim…
Các phương pháp này sẽ giúp cải thiện lưu thông máu đến tim, giảm gánh nặng lên tim, giúp tăng phân suất tống máu của tim và giúp điều trị bệnh được tốt hơn. 

Người bệnh sẽ cần đạt stent nếu nguyên nhân gây suy tim từ bệnh mạch vành

Người bệnh sẽ cần đạt stent nếu nguyên nhân gây suy tim từ bệnh mạch vành

Áp dụng chế độ ăn uống, lối sống khoa học

Đối với người bệnh suy tim độ 2, chế độ ăn đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn. Cụ thể:

  • Hạn chế muối: Lượng muối khuyến nghị cho người suy tim độ 2 là dưới 2 gram mỗi ngày (tương đương 1 muỗng cà phê muối). Người bệnh giảm ăn muối bằng cách hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh, tự nấu ăn để kiểm soát lượng muối trong khẩu phần ăn…
  • Ăn nhiều trái cây và rau quả: Nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Ưu tiên lựa chọn các loại trái cây và rau quả có màu sắc sặc sỡ như cam, cà chua, bông cải xanh,... vì chứa nhiều chất chống oxy hóa.
  • Ăn protein nạc: Nên chọn các loại protein nạc như cá, thịt gà, đậu nành… Hạn chế ăn thịt đỏ và các sản phẩm từ thịt đỏ vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Uống đủ nước: Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế uống các loại đồ uống có ga, nước ngọt, rượu bia. 
  • Tập thể dục thường xuyên: Nên tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần, lựa chọn các bài tập phù hợp với sức khỏe như đi bộ, chạy bộ, bơi lội...

Dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy tim

Suy tim độ 4 là giai đoạn cuối, chức năng tim và sức khỏe người bệnh suy giảm nghiêm trọng nên các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp, đa dạng phương pháp điều trị gồm cả đông - tây y để giúp người bệnh cải thiện sức khỏe tốt hơn. 
Với sự phát triển của y học cổ truyền hàng ngàn năm nay, có nhiều loại thảo dược được nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng tim, hỗ trợ điều trị suy tim. Ứng dụng điều này, sản phẩm thảo dược có thành phần chính là Đan sâm - loại dược liệu được tướng Tào Tháo thời Tam quốc sử dụng để hỗ trợ giảm cơn đau ngực, kết hợp với Hoàng đằng, cao Natto ra đời. Sản phẩm đã được ứng dụng công nghệ lượng tử, được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim mạn tính tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, uy tín hơn 15 năm trên thị trường và là lựa chọn hàng đầu của nhiều người bệnh tim mạch hiện nay. 

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm.webp

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm

>>> Xem thêm: Ích Tâm Khang - Công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng 2024

Theo khảo sát của VNEconomy, đã có gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm và đánh giá đây là sản phẩm được tin dùng số 1 trong dòng sản phẩm hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, phù nề, giúp cải thiện bệnh tim mạch, suy tim tại Việt Nam. Mới đây sản phẩm cũng được nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu mạnh quốc gia 2024 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo sử dụng sản phẩm để hỗ trợ tăng cường chức năng tim, cải thiện bệnh suy tim và giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ tốt hơn bạn nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tim mạch, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận