Tim hoạt động như một chiếc bơm, nhận máu từ phổi, giàu oxy và bơm đi khắp cơ thể. Khi tim suy yếu, nó không thể bơm đủ máu giàu oxy để cung cấp cho các cơ quan và mô, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe mà nguy hiểm nhất là suy tim. Trong các cấp độ suy tim thì suy tim độ 4 là nguy hiểm nhất. Cùng tìm hiểu về suy tim độ 4, tiên lượng sống và cách cải thiện trong bài viết sau.

Tiên lượng sống của suy tim độ 4

Theo phân loại của Hiệp hội Tim mạch New York (NYHA) thì có 4 cấp độ của suy tim, trong đó suy tim độ 4 là mức độ nặng nhất, là giai đoạn cuối hoặc suy tim không đáp ứng điều trị. Khi ngày người bệnh có thể gặp các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, hồi hộp, khó chịu, nhói ngực ngay cả khi nghỉ ngơi, không vận động. 
Tiên lượng sống của người suy tim độ 4 khá thấp, với tỷ lệ tử vong có thể lên đến 75%. Điều này có nghĩa là 3/4 những người bị suy tim độ 4 sẽ không qua khỏi trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đây chỉ là thống kê chung và tiên lượng sống của mỗi cá nhân có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tuổi tác: Người cao tuổi, đặc biệt là nhóm trên 65 tuổi thường có tiên lượng sống xấu nhất.
  • Sức khỏe tổng thể: Những người có các bệnh lý nền khác như bệnh tim mạch, bệnh phổi, tiểu đường hoặc ung thư cũng có thể có tiên lượng sống thấp hơn.
  • Mức độ suy tim: Những người có triệu chứng suy tim nặng nề hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi, thường có tiên lượng sống thấp hơn.
  • Phản ứng với điều trị: Những người đáp ứng tốt với điều trị có thể có tiên lượng sống tốt hơn.
  • Vì thế với người bệnh suy tim độ 4, nếu được tích cực điều trị có thể cải thiện được tỷ lệ sống và kéo dài tuổi thọ nên không cần quá lo lắng.

Suy tim độ 4 là suy tim giai đoạn nặng, cần tích cực điều trị.webp

Suy tim độ 4 là suy tim giai đoạn nặng, cần tích cực điều trị

Các cách giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh suy tim độ 4

Mặc dù tiên lượng sống cho người suy tim độ 4 - giai đoạn cuối khá thấp, nhưng có một số cách có thể giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Cụ thể: 

Chăm sóc y tế chuyên sâu

Thuốc là chìa khóa để kiểm soát các triệu chứng và làm chậm tiến triển của suy tim. Bạn sẽ cần sử dụng các loại thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển hóa angiotensin (ACE), thuốc chẹn beta và các loại thuốc khác để cải thiện chức năng tim và giảm bớt các triệu chứng.
Người bệnh nên sử dụng thuốc đầy đủ và đúng giờ, không tự ý ngừng, hay bỏ thuốc. Trong quá trình dùng thuốc điều trị suy tim độ 4 bạn nên theo dõi tần suất các dấu hiệu như đau ngực, khó thở, mệt mỏi, ho, phù nề, tăng cân đột ngột để được điều trị sớm. Bạn cũng nên tham gia tái khám định kỳ. Việc tái khám thường xuyên giúp bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn, điều chỉnh liều lượng thuốc và phát hiện sớm các biến chứng.
Trong trường hợp thuốc bị giảm đáp ứng điều trị thì người bệnh suy tim độ 4 sẽ cần sử dụng thiết bị hỗ trợ tim như máy tái đồng bộ cơ tim, máy tạo nhịp tim để giúp tim hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra nếu có điều kiện kinh tế và tìm được tim hiến tặng phù hợp thì các chuyên gia có thể cân nhắc phương pháp ghép tim cho người bệnh suy tim độ 4.

Cấy máy hỗ trợ tim trong trường hợp người bệnh suy tim độ 4 không đáp ứng với thuốc.webp

Cấy máy hỗ trợ tim trong trường hợp người bệnh suy tim độ 4 không đáp ứng với thuốc

Áp dụng chế độ ăn uống, lối sống khoa học

Thực hiện ăn uống lành mạnh và tập luyện hợp lý sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh suy tim nặng, hỗ trợ giảm triệu chứng và giúp người bệnh có sức khỏe tốt hơn. Cụ thể:

  • Chế độ ăn ít muối, chất béo bão hòa và cholesterol có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho tim. Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục dưới sự hướng dẫn của bác sĩ có thể giúp cải thiện sức mạnh và chức năng tim. Bắt đầu từ từ và tăng dần cường độ và thời gian tập luyện theo thời gian.
  • Giảm cân: Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp cải thiện chức năng tim và giảm nguy cơ biến chứng.
  • Ngừng hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm trầm trọng thêm suy tim và làm giảm hiệu quả điều trị.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm suy tim. Hãy tìm cách kiểm soát căng thẳng bằng yoga, thiền hoặc các phương pháp thư giãn khác.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi và có thể giúp cải thiện chức năng tim.
  • Tránh sử dụng rượu bia và chất kích thích: Rượu bia và chất kích thích có thể làm trầm trọng thêm suy tim.

Người bệnh suy tim cần ăn uống khoa học để cải thiện bệnh tim hiệu quả.webp

Người bệnh suy tim cần ăn uống khoa học để cải thiện bệnh tim hiệu quả

Dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy tim

Suy tim độ 4 là giai đoạn cuối, chức năng tim và sức khỏe người bệnh suy giảm nghiêm trọng nên các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp, đa dạng phương pháp điều trị gồm cả đông - tây y để giúp người bệnh cải thiện sức khỏe tốt hơn. 
Với sự phát triển của y học cổ truyền hàng ngàn năm nay, có nhiều loại thảo dược được nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng tim, hỗ trợ điều trị suy tim. Ứng dụng điều này, sản phẩm thảo dược có thành phần chính là Đan sâm - loại dược liệu được tướng Tào Tháo thời Tam quốc sử dụng để hỗ trợ giảm cơn đau ngực, kết hợp với Hoàng đằng, cao Natto ra đời. Sản phẩm đã được ứng dụng công nghệ lượng tử, được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim mạn tính tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, uy tín hơn 15 năm trên thị trường và là lựa chọn hàng đầu của nhiều người bệnh tim mạch hiện nay. 

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm.webp

Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là Đan sâm

>>> Xem thêm: Ích Tâm Khang - Công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng 2024

Theo khảo sát của VNEconomy, đã có gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm và đánh giá đây là sản phẩm được tin dùng số 1 trong dòng sản phẩm hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, phù nề, giúp cải thiện bệnh tim mạch, suy tim tại Việt Nam. Mới đây sản phẩm cũng được nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu mạnh quốc gia 2024 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo sử dụng sản phẩm để hỗ trợ tăng cường chức năng tim, cải thiện bệnh suy tim và giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ tốt hơn bạn nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tim mạch, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận