Nhồi máu cơ tim là tình trạng y tế khẩn cấp cần được điều trị kịp thời để giảm nguy cơ tử vong và biến chứng. Cùng tìm hiểu về bệnh lý này và cách cải thiện trong bài viết sau.

Các dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi dòng máu cung cấp oxy cho tim bị tắc nghẽn đột ngột với nguyên nhân là do mảng xơ vữa, cục máu đông. Điều này dẫn đến tổn thương hoặc gây hủy hoại cơ tim. Khi cơ tim không nhận đủ oxy, nó sẽ bắt đầu chết và gây ra một loạt các triệu chứng. Cụ thể như:

  • Đau ngực: Đây là triệu chứng phổ biến nhất, thường mô tả như cảm giác thắt nghẹn, bóp nghẹt hoặc nặng ở ngực. Đau lan ra vai, cánh tay, hàm, cổ họng hoặc lưng. Đau có thể kèm theo cảm giác khó thở, buồn nôn, nôn mửa, ra mồ hôi lạnh, chóng mặt hoặc ngất xỉu.
  • Khó thở
  • Mệt mỏi đột ngột
  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Lo lắng, bồn chồn
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu

Nhồi máu cơ tim thường gặp ở đối tượng là người cao tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, cao huyết áp, mỡ máu cao, bệnh tiểu đường, có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch đặc biệt là bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim. Vì thế nếu bạn thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao này và có dấu hiệu tim mạch bất thường thì cần đi khám sớm để được điều trị và phòng ngừa sớm nhồi máu cơ tim. 

Các dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim.webp

Các dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Các lưu ý khi cấp cứu nhồi máu cơ tim

Thời gian vàng trong cấp cứu nhồi máu cơ tim là 60 phút đầu tiên sau khi xuất hiện triệu chứng. Đây là khoảng thời gian tổn thương cơ tim còn hạn chế và việc tái thông dòng máu đến tim có hiệu quả cao nhất. Việc cấp cứu nhồi máu cơ tim trong thời gian vàng sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong và biến chứng, bảo tồn chức năng tim và giúp phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Để làm được điều này thì bạn cần ghi nhớ một số lưu ý khi cấp cứu người bệnh như sau:

1. Gọi cấp cứu ngay lập tức: Đây là điều quan trọng nhất cần làm khi nghi ngờ bản thân hoặc người khác bị nhồi máu cơ tim. Bạn nên gọi 115 hoặc số điện thoại cấp cứu tại địa phương. 
2. Giữ bình tĩnh: Hoảng loạn có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
3. Nằm nghỉ ngơi: Tìm một nơi yên tĩnh, nằm nghỉ ngơi và nới lỏng quần áo, tránh vận động mạnh vì có thể làm tăng nguy cơ biến chứng.
4. Sử dụng thuốc (nếu có): Hãy dùng thuốc nitrat (như nitroglycerin) nếu được bác sĩ kê đơn. Chú ý không sử dụng thuốc aspirin hoặc các thuốc giảm đau khác mà không có chỉ định của bác sĩ. 
5. Theo dõi các triệu chứng và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ: Cung cấp cho nhân viên y tế biết về tiền sử bệnh lý, thuốc bạn đang sử dụng và các triệu chứng bạn đang gặp phải để được chẩn đoán và điều trị chính xác hơn.

Xử trí đúng cách, cấp cứu kịp thời để giúp người bệnh sống sót khỏi cơn nhồi máu cơ tim.webp

Xử trí đúng cách, cấp cứu kịp thời để giúp người bệnh sống sót khỏi cơn nhồi máu cơ tim

Cách phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả

Nhồi máu cơ tim là biến chứng tim mạch nguy hiểm, mỗi chúng ta cần có ý thức phòng ngừa bệnh từ sớm bằng các cách sau: 

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm giàu chất xơ. Hạn chế ăn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, muối, đường và chất béo bão hòa…
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, giảm cân nếu dư thừa cân nặng, bạn có thể chọn các hoạt động aerobic như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe…
  • Bỏ hút thuốc lá, không uống rượu, bia…
  • Đo, kiểm soát huyết áp thường xuyên, duy trì mức đường huyết ổn định.
  • Giảm căng thẳng, ngủ nghỉ đủ giấc và đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề tim mạch tiềm ẩn. 

* Giải pháp phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim hiệu quả từ thảo dược

Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả thì điều quan trọng nhất là phải giải quyết được nguyên nhân gây bệnh là tình trạng các mảng xơ vữa gây hẹp mạch vành làm thiếu máu đến tim. 
Bên cạnh các phương pháp điều trị tây y và thay đổi lối sống thì nhiều chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp thêm các thảo dược thiên nhiên để cải thiện bệnh tim mạch, phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả hơn. 
Nổi bật nhất hiện nay phải kể đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là chiết xuất Thông Dahurian giúp tăng cường lưu thông máu đến tim một cách toàn diện, phòng ngừa và phục hồi sau nhồi máu cơ tim hiệu quả. 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim (2).webp

Sản phẩm chứa chiết xuất Thông Dahirian giúp cải thiện bệnh mạch vành

Chiết xuất thông Dahurian có chứa hoạt chất chính là Dihydroquercetin (Taxifolin). Các nhà khoa học của Viện hàn lâm khoa học Nga đã nghiên cứu và phát hiện hoạt chất này có nhiều đặc tính có lợi cho người bệnh tim mạch và phòng ngừa nhồi máu cơ tim như:

  • Có khả năng chống oxy hóa cao giúp ức chế quá trình xơ vữa động mạch, giảm cholesterol máu, giảm mức độ tắc hẹp mạch vành.
  • Giúp giãn mạch, tăng lưu thông máu, giúp phục hồi và cải thiện tuần hoàn vi mạch vành, phục hồi tổn thương sau nhồi máu cơ tim. 

Từ đó chiết xuất thông Dahurian giúp giảm đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi cho người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả. Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ cải thiện bệnh mạch vành hiệu quả hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận