Tôi đi siêu âm thấy có bùn trong túi mật kích thước đám lớn nhất là 20 mm thì nên điều trị như thế nào?
Chào bạn,
Sỏi bùn dễ gây viêm đường mật, dịch mật hơn sỏi viên, nhưng chúng lại dễ được tống xuất ra ngoài hơn sỏi viên. Sỏi bùn của bạn khá lớn 23mm nên nguy cơ cao xuất hiện biến chứng. Vì thế bạn có thể được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật bằng nội soi hoặc mổ hở trong trương hợp sỏi thường xuyên gây viêm túi mật, khiến túi mật mất chức năng, thành túi mật dày... Đây là phương pháp điều trị có thể tiến hành nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này có thể dẫn đến một số bất lợi như mất đi một cơ quan trong cơ thể kèm theo đó là rối loạn chức năng gan mật, sỏi tiếp tục hình thành tại đường mật khiến người bệnh đối diện với nguy cơ phải mổ nhiều lần…
Để hỗ trợ điều trị, bạn có thể sử dụng 8 thảo dược quý như Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo để tăng vận động đường mật, tăng chất lượng dịch mật, giảm ứ trệ dịch mật, kháng khuẩn, chống viêm nhằm ngăn ngừa biến chứng.
Bên cạnh đó, chế độ ăn cũng đóng vai trò không nhỏ của quá trình hình thành sỏi, tái phát sỏi. Để tránh điiều này, bạn nên hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm giàu cholesterol (ví dụ như lòng đỏ trứng, thịt bò, nội tạng động vật) và lưu ý tẩy giun định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để giun không chui lên ống mật gây viêm hoặc trở thành nhân tố hình thành sỏi.
Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận