Bác sĩ điều trị của tôi cảnh báo polyp túi mật có khả năng tiến triển thành ung thư. Vậy những người bị polyp túi như tôi nên kiêng ăn gì để không tiến triển thành bệnh ung thư?

Chào bạn,

Polyp túi mật là những tổn thương dạng san hô trên bề mặt niêm mạc túi mật. Đa số polyp túi mật là lành tính, chỉ một số ít (khoảng 8%) có nguy cơ phát triển thành ung thư. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, để phòng chống tiến triển xấu của bệnh bạn có thể áp dụng chế độ ăn uống hợp lý khoa học, nên tránh các loại thực phẩm sau:

- Các chất tạo ngọt nhân tạo, đường và tinh bột tinh chế: siro, bánh quy, đồ ăn nhanh, nước ngọt. Một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng quá nhiều đồ ăn ngọt, nhiều đường và tinh bột có thể làm gan tăng chuyển hóa cholesterol vào dịch mật.

- Trái cây, rau quả đóng hộp: do chứa nhiều các chất phụ gia bảo quản

- Thức ăn giàu chất béo: đồ ăn chiên xào, nội tạng động vật, sữa nguyên kem, phomat, socola… vì có thể làm tăng nặng thêm triệu chứng do polyp gây ra.

- Rượu: uống rượu thường xuyên sẽ gây hại cho hệ thống gan mật vì vậy những người bị polyp túi mật tốt nhất nên kiêng rượu.

Bên cạnh chế độ ăn, bạn cũng cần lưu ý 3-6 tháng đi siêu âm kiểm tra kích thước polyp thường xuyên. Nếu phát hiện những bất thường về hình thái, kích thước tăng nhanh, hoặc trong thời gian đó polyp gây viêm túi mật nhiều lần, tốt nhất bạn nên phẫu thuật cắt túi mật để phòng ngừa sớm rủi ro.

Polyp trong túi mật cũng giống như sỏi mật, chúng có thể cản trở dịch mật di chuyển từ gan vào túi mật hoặc từ túi mật xuống đường tiêu hóa. Vì vậy, bạn có thể gặp phải các triệu chứng đau, đầy trướng, chậm tiêu, khó tiêu… Để giảm thiểu tình trạng này, bạn cần chú ý đến chế độ ăn, tăng cường tập luyện,…

Bạn đọc thêm bài viết sau để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật:

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/379-polyp-tui-mat.html

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận