Tôi phát hiện mình bị sỏi túi mật qua một lần siêu âm, vì tôi đau bụng, đó là do một viên sỏi trong túi mật 25 mm. Hiện tại tôi có triệu chứng đau bụng, đau bên trái và bên phải nữa, đau cả bụng, đi cầu phân lỏng, có buồn nôn nhưng không nôn được. Với lại siêu âm túi mật bị thắt lại, có hai ngăn. Người ta bảo tôi phải cắt túi mật mà tôi thì không muốn mổ. Vậy trường hợp của tôi có nên cắt hay nên trị bằng phương pháp khác?

Chào anh

Những trường hợp sỏi túi mật kích thước lớn, thường xuyên gây đau, viêm, đầy trướng, chậm tiêu thì phẫu thuật cắt túi mật là cần thiết để hạn chế những biến chứng nguy hiểm.

Sỏi túi mật 25 mm, gây biến chứng nên phẫu thuật cắt túi mật

Như đã đề cập ở trên, trường hợp của anh sỏi túi mật kích thước đã khá lớn, hơn nữa anh thường xuyên gặp phải triệu chứng đau bụng, buồn nôn, túi mật chia ngăn… thì lúc này chức năng của túi mật không còn tốt như trước. Việc trì hoãn phẫu thuật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật cấp, hoại tử túi mật, viêm mủ túi mật… Vì vậy, phẫu thuật cắt túi mật là cần thiết và tốt nhất anh nên tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ.

Những điều cần lưu ý sau mổ cắt túi mật

Hiện tại, phẫu thuật cắt túi mật chủ yếu là phẫu thuật nội soi với thời gian hồi phục nhanh, ít biến chứng, vết mổ nhỏ nên anh cũng không cần quá lo lắng. Và nhiều bệnh viện tuyến tỉnh huyện cũng đã có thể thực hiện được phẫu thuật này.

Sau phẫu thuật, có thể cần nằm ở viện khoảng 1-2 ngày để theo dõi tình trạng sức khỏe. Và khi xuất viện về nhà anh cần nhớ:

- Trong thời gian đầu chỉ nên ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ khó tiêu. Lượng thức ăn tăng dần từ ít đến nhiều để cơ thể có thời gian thích nghi

- Nên rời giường đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng ngay khi có thể để tránh biến chứng liệt ruột.

- Chú ý giữ vết mổ sạch và khô, tắm rửa vệ sinh tránh làm nhiễm nước vào vết mổ.

Một số lưu ý trong chăm sóc sức khỏe sau mổ cắt túi mật, anh có thể đọc thêm trong bài dưới đây: http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/749-cham-soc-nguoi-benh-sau-cat-bo-tui-mat.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận