Câu hỏi: Mình đã mổ loại bỏ sỏi 1 lần vào năm 2001 nhưng chưa cắt túi mật. Gần đây đi khám lại thì phát hiện có sỏi 11mm trong túi mật, hiện chưa có biểu hiện đau hay triệu chứng gì khác. Có cách nào làm tan sỏi mà không cần phẫu thuật không?

Chào bạn.

Sỏi tái phát sau phẫu thuật là hiện tượng rất thường gặp do sỏi mật là bệnh có tính chất cơ địa. Để tránh phải phẫu thuật lần thứ 2, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

Sử dụng thuốc tan sỏi Tây y

Sỏi túi mật 11mm chưa phải là quá lớn nên nếu hiện tại bạn chưa có biểu hiện đau hay triệu chứng gì khác thì cũng không cần phải điều trị, chỉ cần tới bệnh viện tái khám thường xuyên. Trong trường hợp sỏi tăng kích thước nhanh hoặc gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy trướng, khó tiêu thì bạn có thể được chỉ định sử dụng các thuốc làm tan sỏi như:

- Thuốc có bản chất acid mật: có tác dụng hoà tan sỏi cholesterol từ từ nhờ cơ chế giảm sản xuất cholesterol ở gan và hòa tan cholesterol trong dịch mật để ngăn ngừa hiện tượng tích tụ tạo sỏi.

- Thuốc bào chế từ tinh dầu: có khả năng lợi mật, giảm bão hòa cholesterol trong dịch mật, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mới.

Tuy nhiên, các thuốc này cần sử dụng trong thời gian dài từ 6 tháng đến 2 năm và có thể gây ra các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Vì vậy, tùy tình trạng sức khỏe của từng người bệnh mà các bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn.

Điều chỉnh chế độ ăn và lối sống lành mạnh

Thay đổi lối sống cũng được coi là giải pháp điều trị không dùng thuốc, giúp giảm các yếu tố nguy cơ khiến sỏi tăng kích thước và phòng ngừa các biến chứng do sỏi mật gây ra.

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên xào, thức ăn nhanh chứa nhiều cholesterol và dễ gây đầy trướng, khó tiêu.

- Tăng cường rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp giảm cholesterol, chống viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày để tăng cường lưu thông dịch mật.

- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược giúp lợi mật, tăng cường chức năng gan, làm mềm và bài mòn sỏi, ngăn sỏi mật tái phát.

Bằng cách tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ và có một lối sống khoa học, tình trạng sỏi tái phát trong túi mật sẽ không còn là nỗi lo của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận