Em bị nhiều sỏi nhỏ kín túi mật, viên có kích thước lớn nhất là 1.1cm, thành túi mật dày 0.5cm, gan nhiễm mỡ độ 1. Bệnh của em phải điều trị như thế nào ạ?

Chào bạn.

Hiện tại sỏi đã kín túi mật cộng với thành túi mật dày nên tốt nhất bạn cân nhắc thực hiện phẫu thuật cắt túi mật nếu có chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm. 

Tuy nhiên, sỏi mật là bệnh có tính chất cơ địa nên sau phẫu thuật, sỏi vẫn có nguy cơ tái phát cao tại đường mật. Vì thế, trước và sau khi phẫu thuật, bạn có thể sử dụng thêm các loại thảo dược tốt cho gan mật như: Uất Kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Chỉ xác… Các thảo dược này giúp tăng cường chức năng gan, tăng tiết dịch mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm từ đó làm giảm các triệu chứng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu do sỏi mật gây ra, hỗ trợ làm mềm và bào mòn sỏi, đồng thời ngăn sỏi mật tái phát sau phẫu thuật. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo và cholesterol có trong các đồ ăn chiên xào, sữa nguyên kem, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật… thay thế bằng nguồn chất béo có nguồn gốc thực vật như dầu hạt cải, dầu ô liu, bơ… Ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi, rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý luyện tập thường xuyên 30 - 45 phút mỗi ngày, để giúp tăng cường vận động đường mật, giảm tình trạng ứ trệ dịch mật.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận