Việc điều trị dứt điểm run tay chân tuy không phải dễ dàng bởi đòi hỏi người bệnh phải thực sự nỗ lực, nhưng vẫn có những phương pháp đơn giản giúp chữa bệnh run tay chân hiệu quả, dễ dàng áp dụng tại nhà.

Đừng quá lo lắng bởi bỗng nhiên bị run tay chân. Chỉ cần bạn kiên trì áp dụng đúng những cách chữa run tay chân dưới đây, bệnh có thể giảm đến 90%.

Run tay chân là bệnh gì?

Trước kia, nhiều người nghĩ rằng run tay chân là biểu hiện của bệnh Parkinson. Thế nhưng kỳ thực ra, có rất nhiều nguyên nhân gây run tay chân, không phân biệt giới tính, tuổi tác, tình trạng sức khỏe. Chung quy lại, đó là do tổn thương hoặc rối loạn hoạt động của não bộ liên quan đến vùng vận động.

Nguyên nhân gây run ở người trẻ

Rối loạn thần kinh thực vật (hoặc cường giao cảm) là nguyên nhân phổ biến gây run tay ở người trẻ. Biểu hiện run thường xuất hiện sau một biến cố về tâm lý, hoặc do quá căng thẳng mỗi lần xuất hiện trước đám đông. Tay chân run, hồi hộp, tim đập nhanh, vã mồ hôi, nói lắp bắp… là những triệu chứng thường gặp nhất.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn trẻ bị run từ khi còn nhỏ do những chấn thương, tổn thương vùng não bộ. Một số người có thể bị bệnh run vô căn hoặc tác dụng phụ do dùng các chất kích thích (ma túy, thuốc lắc, rượu, bia)...

Cũng có nhiều trường hợp tay chỉ run khi cầm đồ vật như cầm cốc nước, cầm bát ăn cơm, hoặc khi cầm kéo cắt tóc, vẽ móng tay… mà không rõ nguyên nhân.

Chứng run tay khiến người trẻ khó khăn khi sinh hoạt, làm việc 

Chứng run tay khiến người trẻ khó khăn khi sinh hoạt, làm việc

Bệnh gây run ở người lớn

Khác với người trẻ, ở người già, nguyên nhân gây run tay chân thường xác định rõ ràng hơn. Phần lớn người cao tuổi bị run là do lão hóa, thoái hóa tế bào thần kinh; do sau một đợt tai biến mạch máu não; hoặc mắc các bệnh như huyết áp cao, thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não mạn tính. Bên cạnh đó, cũng có người bị run do bệnh hoặc hội chứng Parkinson  

Run chân tay là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người, bởi bệnh gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ngoài các phương pháp điều trị bằng tây y, Đông y cũng là giải pháp giúp làm giảm run hiệu quả.

Những cách chữa run tay chân hiệu quả

Hơn 80% người bị run tay chân không biết bắt đầu điều trị từ đâu. Điều này cũng khá dễ hiểu do không có thuốc đặc trị. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà phương pháp điều trị cũng khác nhau. Thậm chí có nhiều trường hợp còn không được chẩn đoán bệnh, tương ứng với đó là họ không được điều trị.

Chữa bệnh run tay ở người trẻ

Khó khăn nhất khi điều trị run tay chân ở người trẻ đó là người bệnh không kiên trì, muốn tìm kiếm những cách chữa nhanh và chỉ điều trị khi bệnh đã nặng. Trong khi đó đa phần các nguyên nhân gây run ở người trẻ đều là những rối loạn của hệ thần kinh thực vật, dễ bị ảnh hưởng lớn từ chính lối sống và tâm lý, vì vậy cơ thể sẽ cần thời gian mới có thể tự điều chỉnh.

Khi thấy tay chân có biểu hiện run rẩy, dù là thi thoảng mới xuất hiện, bạn cũng nên đi khám tại chuyên khoa thần kinh của các bệnh viện uy tín. Điều này sẽ giúp loại trừ các nguyên nhân gây run có thể điều trị được như cường giáp, thiếu chất dinh dưỡng hoặc những tổn thương nặng ở não như u não… Với các nguyên nhân khác, thường ít khi được chỉ định dùng thuốc. Các thuốc được lựa chọn thường là thuốc ức chế hệ thần kinh, có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ.

Cách chữa bệnh run tay chân được coi là hiệu quả nhất với người trẻ là phải kiểm soát tốt tâm lý, tránh căng thẳng, lo lắng, duy trì lối sống lành mạnh như tập thể dục, ngủ đúng giờ, ăn uống điều độ và tránh xa các chất kích thích.

Giảm run tay ở người già

Nếu việc chữa trị run tay chân ở các bạn trẻ có thể trì hoãn, thì với người cao tuổi, đặc biệt là run trong bệnh hoặc hội chứng Parkinson, cần phải tiếp nhận điều trị ngay từ khi mới phát hiện bệnh. Bởi chậm trễ trong quá trình điều trị sẽ khiến diễn biến của bệnh ngày càng phức tạp. Phương pháp điều trị chính với người bị run do Parkinson là sử dụng thuốc bổ sung chất dẫn truyền thần kinh hoặc bắt chước hoạt động của chất này trong não có tên gọi là dopamin.

Muốn giảm run tay chân ở người cao tuổi, cần tăng cường bổ sung các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, cung cấp hệ thống chống oxy hóa để làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa não, đồng thời kiểm soát tốt các bệnh huyết áp, mỡ máu, bệnh tim mạch, thoái hóa đốt sống cổ…

Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị Parkinson 

Liệu pháp tự nhiên làm giảm run tay ai cũng cần tới

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, không nên quá kiêng khem một nhóm thực phẩm nào đó quá mức. Thay vào đó hãy bổ sung nhiều trái cây tươi, các loại rau xanh, uống nhiều nước trong thực đơn hàng ngày để giúp thải độc cho cơ thể.
  • Hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, không sử dụng các chất kích thích như cafe, trà đặc, thuốc lá...
  • Kiểm soát, thư giãn tâm lý bằng cách tập thể dục mỗi ngày, đặc biệt là tập vào buổi chiều tối như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, tập hít sâu thở chậm, thiền, hoặc yoga...

Mục tiêu điều trị là giúp người bệnh run tay chân dễ hòa nhập với cuộc sống
Mục tiêu điều trị là giúp người bệnh run tay chân dễ hòa nhập với cuộc sống

Thuốc nam làm tăng gấp đôi hiệu quả điều trị run tay

Đạt là một bạn trẻ kém may mắn, bởi ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã phát hiện mắc bệnh run tay chân. Mọi hoạt động phải nhờ em gái và gia đình giúp đỡ, giấc mơ bước chân vào cánh cửa đại học cũng dang dở vì việc cầm bút trở nên khó khăn.

Hay chị Giang, người phụ nữ bước qua độ tuổi 30 tưởng chừng đã hạnh phúc vuông tròn cùng gia đình nhỏ với 2 con, nhưng trải qua một cú shock tâm lý gia đình, bỗng nhiên đôi tay run rẩy, đôi chân đi lại khó khăn. Sinh hoạt hàng ngày phải nhờ bố chăm lo, đến việc giặt giũ, cơm nước chị cũng không thể tự mình làm được.

Và có thể kể đến rất nhiều người bệnh run tay chân khác mà chúng tôi từng gặp và lắng nghe chia sẻ của họ. Đó là bác sĩ Đỗ Bình Dương, bác sĩ Nguyễn Quang Cảnh cũng phát hiện mắc bệnh run tay, hay là ông Dật, ông Tình ở cái tuổi đáng lý phải vui vầy bên con cháu thì ngày đêm đi hết bệnh viện này đến viện khác tìm cách chữa trị.

Với chừng ấy câu chuyện được kể lại là chừng ấy nỗi đau mà chúng tôi cảm nhận được. Thế nhưng sau tất cả, họ đã đều tìm ra cách “thoát khỏi” bệnh run tay chân bằng một giải pháp đến từ Đông dược có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng.

Gs.Ts Lê Đức Hinh - Nguyên chủ tịch Hội thần kinh Việt Nam cho biết: Thiên ma, Câu đằng đã có nghiên cứu chứng minh tốt cho người bệnh run, theo dõi bệnh nhân sử dụng thấy rằng, các triệu chứng run chân tay, co cứng cơ thể khi vận động, đi đứng dễ dàng hơn… từ đó giúp người bệnh thuận lợi để hòa nhập hơn với cuộc sống.

Cụ thể là bộ đôi thảo dược quý Thiên ma, Câu đằng đã được chứng minh có hiệu quả làm giảm run do tăng cường cung cấp các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh; giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi quá trình lão hóa, thoái hóa, oxy hóa; giúp an thần, trấn tĩnh. Từ đó giúp làm giảm run tay hiệu quả.

Run chân tay là một căn bệnh mãn tính và quá trình chữa trị ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, với bất kỳ chứng run nào cũng vậy, nếu được phát hiện sớm và kiên trì điều trị thì bệnh sẽ cải thiện đáng kể.
 

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận