Bạn đang bị run ngón tay cái mỗi khi cơ thể căng thẳng, mệt mỏi hay mỗi khi sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… Đặc biệt, triệu chứng run xuất hiện ngày càng nhiều khiến bạn hoang mang, lo lắng. Hãy đọc ngay bài viết này để tìm hiểu nguyên nhân gây run ngón tay cái và cách giảm run hiệu quả nhé!

Run ngón tay cái - nguyên nhân do đâu?

Nguyen-nhan-gay-run-ngon-tay-cai-la-gi.jpg

Nguyên nhân gây run ngón tay cái là gì?

Run ngón tay cái có thể chỉ đơn thuần là tình trạng sinh lý tạm thời, sẽ hết sau một thời gian điều chỉnh như: 

  • Khi bị căng thẳng, mệt mỏi. 
  • Sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh, máy tính. 
  • Do thuốc: Sử dụng một số thuốc kháng viêm corticosteroid, thuốc kháng sinh isoniazid, thuốc flunarizine (thuốc đối kháng canxi), thuốc giãn cơ succinylcholine, thuốc lithium điều trị tâm thần, thuốc điều trị động kinh topiramate… có thể gây tác dụng phụ là run ngón tay cái. Khi này, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc giảm liều hoặc chuyển sang loại thuốc khác không gây run.
  • Thiếu hụt vi chất Magie: Thiếu hụt Magie cũng có thể gây ra tình trạng chuột rút và run tay. Ở những người thường xuyên sử dụng rượu bia hoặc sử dụng một số loại thuốc Tây ảnh hưởng đến chức năng của thận có thể gây ra tình trạng thiếu hụt Magie do thận loại bỏ quá nhiều Magie. Triệu chứng khi thiếu hụt Magie bao gồm: Run tay, chán ăn, nôn mửa, buồn nôn, mệt mỏi hoặc nặng hơn như tê bì, ngứa ran, rối loạn nhịp tim, co thắt mạch vành… Triệu chứng run ngón tay cái sẽ được cải thiện sau khi người bệnh bổ sung Magie theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, khi chứng run ngón tay xuất hiện với tần suất dày, hay trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn bị run ở cả các ngón khác thì đây rất có thể là chứng run do mắc các bệnh lý sau: 

  • Run ngón tay cái do run vô căn: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây run ngón tay cái do có tổn thương trên hệ thần kinh. Người bệnh run vô căn cũng có thể bị run tay, run đầu, run chân hoặc giọng nói. Đặc biệt, run vô căn có tỷ lệ di truyền khá cao, lên tới 50%. 
  • Run tay do bệnh Parkinson: Là bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển chậm, gây thiếu hụt nồng độ dopamine, gây chứng run tay chân, co cứng cơ, vận động chậm chạp. Run tay do Parkinson thường khởi phát ở ngón cái và ngón trỏ, dạng như lăn viên thuốc, run khi nghỉ ngơi. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi (trên 60 tuổi). 

Bi-run-ngon-tay-cai-co-the-la-dau-hieu-som-cua-benh-Parkinson.jpg

Bị run ngón tay cái có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson

  • Run ngón tay cái do bệnh cường cận giáp: Run ngón tay cái có thể là dấu hiệu của bệnh cường cận giáp kèm các triệu chứng khác như run tay,, yếu cơ đau cơ, đau nhức xương khớp, gặp vấn đề về tiêu hóa, mệt mỏi, phiền muộn, cáu gắt, giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ...
  • Run do hội chứng co rút lành tính: Còn được gọi là hội chứng rung giật cơ lành tính (Benign fasciculation syndrome - BFS), gây ảnh hưởng đến nhóm cơ nhỏ trên cơ thể như ngón tay, mí mắt, cánh tay, cẳng chân, bàn chân, lưỡi, họng. Đa số hội chứng co rút lành tính, không ảnh hưởng tới vận động nên không cần điều trị. Một số trường hợp nặng hơn có thể phải dùng thuốc chống co giật như gabapentin, carbamazepine hoặc phenytoin để cải thiện triệu chứng.
  • Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS): Run ngón tay cái, run ngón tay hoặc cánh tay có thể là triệu chứng bệnh xơ cứng teo cơ một bên. Triệu chứng khác kèm theo của bệnh như: Chuột rút, căng cứng cơ, yếu cơ, khó nhai hoặc nuốt, nói ngọng.

​​​​​>>> XEM THÊM: Run tay chân ở người trẻ: Hiểu về nguyên nhân sẽ có cách trị

Cách điều trị run ngón tay cái hiệu quả

Với tình trạng run tay cái do bệnh lý hoặc tổn thương hệ thần kinh, cách điều trị sẽ tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh, cụ thể: 

Cách điều trị run vô căn

Thực hiện một lối sống khoa học, hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu bia, trà đặc, thuốc lá, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng quá mức… sẽ giúp cải thiện triệu chứng run tay cái hiệu quả. 

Nếu triệu chứng không cải thiện, bạn có thể sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc như: thuốc chẹn beta, thuốc an thần và thuốc chống co giật để giảm chứng run. Một số thuốc thường dùng trong điều trị run vô căn bao gồm: Propranolol, gabapentin, primidone, pregabalin, clonazepam, topiramate, alprazolam, metoprolol, atenolol,... 

Propranolol-la-thuoc-chen-beta-duy-nhat-duoc-cap-phep-cho-nguoi-bi-run-vo-can.jpg

Propranolol là thuốc chẹn beta duy nhất được cấp phép cho người bị run vô căn

Cách điều trị run tay cường cận giáp

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ các tuyến cận giáp bị ảnh hưởng được coi là biện pháp duy nhất chữa khỏi hoàn toàn chứng run tay do cận giáp. Tuy nhiên, nếu không muốn thực hiện phẫu thuật, người bệnh vẫn có thể kiểm soát triệu chứng run tay tạm thời bằng cách sử dụng thuốc như bisphosphonates và estrogen tổng hợp.

Cách điều trị run tay ở người bệnh Parkinson

Trong điều trị bệnh Parkinson, có nhiều loại thuốc được sử dụng với mục đích cung cấp dopamin hoặc làm tăng vai trò dopamin để giảm triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Dưới đây là một số loại thuốc thông dụng trong điều trị bệnh Parkinson:

  • Levodopa (L-Dopa): Khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành dopamine, giúp giảm triệu chứng run tay và co cứng cơ ở người bệnh Parkinson.
  • Carbidopa/Levodopa (Sinemet): Là sự kết hợp giữa Levodopa và Carbidopa. Carbidopa giúp ngăn Levodopa bị phá hủy trước khi vào não, từ đó tăng hiệu quả của Levodopa và giảm nguy cơ các tác dụng phụ.
  • Agonist dopamine (Pramipexole, Ropinirole): Gồm các thuốc kích thích thụ cảm dopamine trên các tế bào thần kinh, giúp cải thiện chứng run tay, cơ bị co cứng ở người bệnh.
  • Inhibitor Monoamine Oxidase-B (MAO-B): Được sử dụng để ngăn chặn sự phân hủy dopamine trong não.
  • Anticholinergic (Benztropine, Trihexyphenidyl): Thuốc này giúp kiểm soát triệu chứng về run tay và cơ bắp cứng bằng cách ức chế hoạt động của chất truyền thần acetylcholine. 
  • Amantadine: Thuốc này có thể được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với Levodopa để giảm các triệu chứng run tay và cơ bắp cứng.

Các loại thuốc trên có thể được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với nhau để tùy chỉnh liều lượng và hiệu quả điều trị cho từng bệnh nhân Parkinson. Quá trình điều trị thường được theo dõi và điều chỉnh định kỳ bởi bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả và giảm thiểu tác dụng phụ.

Nguoi-benh-Parkinson-can-tuan-thu-dung-thuoc-theo-dung-chi-dan-cua-bac-si.jpg

Người bệnh Parkinson cần tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

>>> XEM THÊM: Bài tập thể dục cho người bệnh Parkinson [Chi tiết, dễ thực hiện]

Cách điều trị run tay do bệnh ALS

Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh này. Tuy nhiên, một số loại thuốc được sử dụng để kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống, bao gồm:

  • Riluzole: Giúp giảm tổn thương cho các tế bào thần kinh liên quan đến vận động.
  • Edaravone: Giúp chậm lại quá trình suy giảm vận động.

Cách giảm run ngón tay cái an toàn, hiệu quả từ thảo dược

Sử dụng thuốc tây điều trị lâu dài tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ trên hệ thần kinh, do đó chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sản phẩm thảo dược giúp giảm run tay an toàn, duy trì hiệu quả giảm lâu dài trong những trường hợp run do bệnh lý lâu ngày. Tiêu biểu là sản phẩm có chứa hai thảo dược Thiên ma, Câu đằng - bộ đôi đã được ứng dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền khi điều trị chứng run giật. 

Thien-ma-Cau-dang-bo-thao-duoc-hieu-qua-cho-nguoi-bi-run-ngon-tay-cai.jpg

Thiên ma, Câu đằng - bộ thảo dược hiệu quả cho người bị run ngón tay cái

Y học hiện đại cũng đã chứng minh Thiên ma, Câu đằng có tác dụng giảm run hiệu quả do nhiều nguyên nhân do có cơ chế giảm run toàn diện bao gồm: 

  • Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn kinh, ổn định dẫn truyền thần kinh, giúp giảm run tay do các tổn thương thần kinh, rối loạn dẫn truyền thần kinh. 

  • Câu đằng có chứa hoạt chất sinh học giúp ức chế enzym MAO-B (enzym thủy phân dopamin), từ đó giúp giảm run tay chân, co cứng cơ hiệu quả ở người bệnh Parkinson.

  • Thiên ma, Câu đằng có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, chống viêm, chống oxy hóa, làm chậm lại quá trình thoái hóa, lão hóa và tăng cường chức năng của tế bào thần kinh, hỗ trợ giảm run do tổn thương thần kinh, giúp duy trì hiệu quả giảm run lâu dài.

  • Trong Câu đằng còn chứa một số axit amin và peptide, tương tự tiền chất dinh dưỡng của các chất dẫn truyền thần kinh, giúp làm giảm sự phóng điện bất thường có thể xảy ra trong các tế bào thần kinh. 

Nhờ vậy, sử dụng sản phẩm có chứa Thiên ma, Câu đằng sẽ giúp người bệnh run ngón tay cái giảm run hiệu quả, an toàn, không lo tác dụng phụ. Dùng liên tục sản phẩm từ 3-6 tháng còn giúp duy trì hiệu quả giảm run, ngừa tái phát chứng run hiệu quả. 

Đối với những người trẻ, khỏe mạnh, khi gặp phải triệu chứng run ngón tay cái, có thể đó là dấu hiệu vận động quá mức do lạm dụng điện thoại di động, máy tính và trò chơi điện tử. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện các dấu hiệu bất thường khác, thì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng gây ra triệu chứng run và cần tiến hành điều trị sớm để tránh gây ra những bất tiện trong cuộc sống. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc về chứng run ngón tay cái và cách giúp giảm run hiệu quả, hãy để lại ngay bình luận bên dưới để nhận được giải đáp từ chuyên gia.

BTV Lan Anh

Bình luận