Với ưu điểm an toàn, đem lại hiệu quả giảm run tốt, sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ trên gan, thận, thần kinh…Ngày càng có nhiều người bệnh run tay lựa chọn thuốc nam để điều trị.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng thảo dược Thiên ma và Câu Đằng cùng với tây y giúp hỗ trợ làm nâng cao hiệu quả kiểm soát run, giảm co cứng cơ, giúp người bệnh giảm lo lắng, trầm cảm.

Chua-benh-run-tay-bang-thuoc-nam-la-xu-huong-duoc-nhieu-nguoi-lua-chon.jpg

Chữa bệnh run tay bằng thuốc nam là xu hướng được nhiều người lựa chọn

Thách thức khi điều trị bệnh run tay chân hiện nay

Hầu hết các trường hợp run tay chân không phải là bệnh (ngoại trừ run tay vô căn), mà thường là dấu hiệu cảnh báo hoặc hậu quả của nhiều bệnh khác. Ở người trẻ, nguyên nhân chủ yếu thường liên quan đến rối loạn thần kinh thực vật, do tình trạng căng thẳng, căng stress kéo dài, bệnh cường giáp, hoặc di chứng sau chấn thương hoặc tổn thương não. Trong trường hợp người lớn tuổi, run tay chân thường liên quan đến các yếu tố như lão hóa, sự thoái hóa của tế bào não, hay là kết quả của bệnh tiến triển như run chân sau tai biến mạch máu não, hiện tượng thiếu máu não mạn tính (có thể xuất hiện trong các bệnh tăng huyết áp, huyết áp thấp, hoặc thoái hóa đốt sống cổ) hay có thể do mắc bệnh hoặc hội chứng như Parkinson.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra run tay chân, nhưng chung quy nguyên nhân sâu xa là do những tổn thương của hệ thể chất ở vùng não bộ điều khiển chức năng vận động, hoặc do rối loạn chức năng của hệ thần kinh thực vật. Theo nhận định của các chuyên gia, đây đều là những nguyên nhân khó có thể tác động, nóng vội khi điều trị chỉ khiến triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Hiện chưa có bất kỳ một loại thuốc hay phương pháp đặc hiệu nào giúp điều trị triệt triệt để bệnh run tay chân. Các phương pháp được sử dụng hướng đến mục tiêu giúp kiểm soát triệu chứng và hạn chế bệnh nặng lên. Bên cạnh đó, lại có những trường hợp bị run tay không thể xác định được nguyên nhân, nên cũng khó khăn trong quá trình điều trị.

Giu-tinh-than-lac-quan-se-giup-dieu-tri-benh-run-tay-hieu-qua (1).jpg

Giữ tinh thần lạc quan sẽ giúp điều trị bệnh run tay hiệu quả

Bên cạnh đó những tác động nhỏ từ môi trường như thay đổi thời tiết, cảm xúc của người bệnh (như sự giận dữ, lo lắng, căng thẳng) cũng có thể làm cho triệu chứng run trở nặng hơn. Vì vậy, điều quan trọng là cần thay đổi lối sống của bạn theo hướng tích cực hơn để hạn chế tác động của những yếu tố này đối với bệnh.

Nhiều bài thuốc nam cũng cũng đem lại hiệu quả giảm triệu chứng run tay chân tốt. Trong đó phải kể đến Thiên ma, Câu Đằng là hai vị thảo dược quan trọng thường xuất hiện trong hầu hết các bài thuốc chữa bệnh run và co cơ. 

Thiên ma, Câu đằng vị thuốc nam giúp giảm chứng run tay chân

Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã cung cấp bằng chứng rõ ràng về cơ chế tác động của hai loại thảo dược quý Thiên ma, Câu Đằng đối với người bệnh run tay.

Bo-doi-thao-duoc-hieu-qua-cho-nguoi-benh-run-tay-chan.jpg

Bộ đôi thảo dược Thiên ma, Câu đằng hiệu quả cho người bệnh run tay chân

Thảo dược Thiên ma, có tên khoa học là Gastrodia elata Blume, nổi tiếng với tác dụng "Tam kháng" + "Tam trấn". "Tam kháng" bao gồm 3 tác dụng: chống rung giật, chống hôn mê và chống phong thấp. "Tam trấn" lại bao gồm ba tác dụng cần thiết: tác dụng trấn tĩnh, tác dụng trấn kinh (để chống co giật), và tác dụng trấn thống (để cắt cơn đau).

Luôn đi kèm với Thiên ma trong các phương pháp điều trị run tay là cây Câu Đằng, có tên khoa học là Uncaria rhynchophylla (Miq).

>>> Xem thêm: Run vô căn uống sản phẩm có Thiên ma, Câu đằng có hết run không?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nanyang ở Singapore đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Thiên ma có khả năng ổn định tính dẫn truyền thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tác động của các độc tố kích thích thần kinh, và ngăn chặn quá trình lão hóa và thoái hóa của tế bào thần kinh. Trong khi đó, các hoạt chất sinh học có trong Câu Đằng đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, giúp kiểm soát sự phát điện không bình thường của chúng. Nhờ vào điều này, triệu chứng run và rung giật có thể giảm đi về tần suất và mức độ.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng về hiệu quả của Câu Đằng trong việc làm giảm triệu chứng run tay chân cho người bệnh Parkinson. Trong một nghiên cứu của GS.TS Li Min tại Trường Y học Trung Quốc, nhóm bệnh nhân mắc bệnh Parkinson được điều trị bằng một đơn thuốc chứa thành phần Câu Đằng đã cho thấy sự cải thiện đáng kể trong triệu chứng run, khả năng giao tiếp, tình trạng co cứng cơ, cũng như các triệu chứng khác như lo âu, trầm cảm, khó ngủ, mất cảm giác thèm ăn, và táo bón.

Ket-hop-Cau-dang-trong-qua-trinh-dieu-tri-dem-lai-hieu-qua-tot-cho-nguoi-benh-Parkinson.jpg

Kết hợp Câu đằng trong quá trình điều trị đem lại hiệu quả tốt cho người bệnh Parkinson

Trong y học cổ truyền, Thiên Ma và Câu Đằng đã lâu được các thầy thuốc kết hợp để tăng cường hiệu quả trong việc điều trị bệnh run chân tay. Các nghiên cứu trong lĩnh vực y học hiện đại cũng đã xác nhận rằng việc kết hợp hai thảo dược này có thể mang lại lợi ích toàn diện giúp giảm triệu chứng run tay do nhiều nguyên nhân (bao gồm bệnh Parkinson và hội chứng Parkinson, run vô căn, run ở người cao tuổi, run sau tai biến mạch máu não, và rối loạn thần kinh thực vật). Khi kết hợp với các loại thuốc Tây y, Thiên Ma và Câu Đằng còn giúp giảm nguy cơ tác dụng phụ có thể gây ra cho gan và thận của người bệnh, cũng như hiện tượng "nhờn thuốc".

>>> Xem thêm: Bất tiện vì run tay chân? Chớ bỏ qua 3 bài tập giảm run ngay tại nhà

Dù nguyên nhân gây ra run tay chân là gì, việc phát hiện sớm và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp có thể đem lại cải thiện đáng kể cho tình trạng bệnh. Sự kết hợp giữa chữa bệnh run tay bằng thuốc nam và phương pháp tây y, cùng việc kiểm soát lối sống và thực hiện luyện tập đều có thể giúp bạn kiểm soát triệu chứng bệnh một cách hiệu quả.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận