Để cải thiện run tay, ngoài việc sử dụng thuốc và tập luyện, việc bổ sung các chất chống oxy hóa, các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh từ thực phẩm cũng là một phương pháp hiệu quả. Dưới đây là các thực phẩm người bệnh run tay chân nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày!

Bổ sung chất đạm: ăn nhiều thịt trắng và bổ sung đạm từ thực vật

Chất đạm là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và sửa chữa các mô, cơ, tế bào thần kinh. Đối với người bị run chân tay, việc bổ sung đầy đủ chất đạm là cần thiết để giúp cải thiện tình trạng run, tăng cường sức khỏe của não bộ và hệ thần kinh.

Thịt là nguồn cung cấp chất đạm phổ biến và dễ hấp thụ nhất. Tuy nhiên, đối với người bị run chân tay, nên ưu tiên lựa chọn thịt trắng như thịt gà, thịt vịt, thịt cá biển,... và hạn chế thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt lợn. Bởi thịt đỏ chứa nhiều cholesterol, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường,...

nguoi_benh_bi_run_tay_nen_an_thit_trang.jpg

Người bị run tay nên bổ sung chất đạm qua các loại thịt trắng

>>> XEM THÊM: Tìm hiểu các nhóm thuốc điều trị run tay chân tây y hiện nay

Ngoài thịt, cá, trứng, sữa,... chất đạm còn có nhiều trong các loại đậu (đậu nành, đậu phụ, đậu xanh,...), vừng, ngũ cốc nguyên hạt,... Đây được coi là nguồn chất đạm lành mạnh vì chúng không chỉ bổ sung các axit amin thiết yếu mà còn chứa nhiều vitamin, chất xơ có lợi cho cơ thể.

Lưu ý: Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để cơ thể dễ dàng hấp thụ chất đạm. Không nên ăn quá nhiều chất đạm trong một bữa ăn. Kết hợp bổ sung chất đạm từ động vật và thực vật để có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Bổ sung chất béo đúng cách: tăng cường chất béo tốt và hạn chế chất béo xấu

Chất béo là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, bảo vệ các cơ quan nội tạng, duy trì nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại chất béo đều tốt cho sức khỏe. Chất béo cũng được chia thành 2 loại là chất béo tốt và chất béo xấu, người bị run tay nên chú ý bổ sung chất béo tốt và hạn chế chất béo xấu:

  • Chất béo xấu (chứa nhiều cholesterol, LDL, triglycerid): Chất béo xấu là loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường,... Chất béo xấu nên hạn chế như thức ăn chiên rán, mỡ, da, nội tạng động vật, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Chất béo tốt (axit béo omega - 3, omega - 6): Chất béo tốt là loại chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chúng có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ, hệ thần kinh,... Bạn có thể bổ sung 2 axit béo này bằng cách ăn nhiều cá biển (cá trích, cá mòi, cá hồi…), quả hạch (hạnh nhân, óc chó, hồ đào ), quả bơ, hạt lanh, đậu nành, dầu oliu…

Omega3-hoat-chat-tot-cho-nguoi-benh-run-tay.jpg

Omega-3 hoạt chất tốt cho người bệnh run tay

Chất bột: Nên ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt hơn tinh bột đã qua tinh chế

Tinh bột có vai trò cung cấp năng lượng cho hoạt động của các cơ quan, tế bào. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tinh bột đều tốt cho sức khỏe.

  • Tinh bột nguyên hạt: Là loại tinh bột được lấy từ hạt ngũ cốc nguyên vẹn, bao gồm cả cám, mầm và nội nhũ. Tinh bột nguyên hạt có hàm lượng chất xơ cao hơn tinh bột đã qua tinh chế, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ táo bón, đặc biệt ở người bệnh run tay do Parkinson. Ngoài ra, tinh bột nguyên hạt còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh và tổng thể sức khỏe.
  • Tinh bột đã qua tinh chế: Là loại tinh bột được lấy từ hạt ngũ cốc đã loại bỏ cám và mầm. Tinh bột đã qua tinh chế có hàm lượng chất xơ thấp hơn tinh bột nguyên hạt, khiến cơ thể dễ hấp thụ đường, làm tăng lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, tim mạch, béo phì,...

Tinh-bot-nguyen-hat-co-ham-luong-chat-xo-cao-hon-tinh-bot-da-qua-tinh-che.jpg

Tinh bột nguyên hạt có hàm lượng chất xơ cao, hỗ trợ tiêu hóa tốt

Người bị run tay nên ưu tiên bổ sung tinh bột nguyên hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm giàu tinh bột nguyên hạt bao gồm: gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt quinoa. Và hạn chế ăn các loại tinh bột đã qua tinh chế, chẳng hạn như: bánh mì trắng, ngũ cốc đóng sẵn, cháo bột pha dinh dưỡng, bột mì, bột gạo,..

Bổ sung rau, củ, quả, trái cây

Rau, củ, hoa quả với các màu sắc như xanh thẫm, đỏ, vàng, cam, chứa đựng nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa hữu ích cho hệ thần kinh. Rất nhiều loại rau xanh và trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là vitamin D, canxi, magie, kali, đây là những chất quan trọng tham gia vào việc truyền tín hiệu thần kinh từ não đến cơ quan khác nhau. Sự thiếu hụt của những chất này có thể dẫn đến tình trạng co thắt cơ và cảm giác run tay chân. Ngoài ra, ăn nhiều rau củ còn giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm táo bón.

Có nhiều loại rau củ và trái cây khác nhau để bạn tham khảo, bao gồm rau chân vịt (rau bina), súp lơ xanh, bưởi, cam, dâu tây... Để tối ưu hóa việc hấp thụ dinh dưỡng, quá trình chế biến nên được thực hiện một cách đơn giản như ăn sống, trộn salad hoặc luộc.

Bổ sung sản phẩm thảo dược giúp ổn định dẫn truyền thần kinh, cung cấp tiền chất dinh dưỡng cho não bộ, hỗ trợ giảm run hiệu quả

Nguyên nhân gây run tay có thể do nhiều yếu tố, trong đó có sự rối loạn dẫn truyền thần kinh, thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ. Do đó, việc bổ sung các sản phẩm thảo dược có tác dụng ổn định dẫn truyền thần kinh, cung cấp tiền chất dinh dưỡng cho não bộ là một giải pháp hiệu quả giúp giảm run tay. 

Trong y học cổ truyền, Thiên ma và Câu đằng là hai vị thuốc quý có tác dụng hỗ trợ giảm run tay hiệu quả. Thiên ma có tác dụng trấn tĩnh, an thần, ức chế các chất kích thích thần kinh, giảm co giật. Câu đằng có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ tế bào thần kinh, tăng cường dẫn truyền thần kinh.

Thien ma - câu đằng.jpg

Thiên ma, Câu đằng chứa nhiều hoạt chất giúp làm giảm run tay chân hiệu quả

Sự kết hợp của Thiên ma và Câu đằng mang lại tác dụng toàn diện giúp giảm run tay hiệu quả, ngăn ngừa run tái phát. Cụ thể, bộ đôi thảo dược này có tác dụng:

  • Ổn định dẫn truyền thần kinh, giảm co giật, làm giảm các triệu chứng run tay.
  • Cung cấp tiền chất dinh dưỡng cho não bộ, giúp tăng cường chức năng não bộ, giảm nguy cơ tổn thương thần kinh. Từ đó giúp duy trì hiệu quả giảm run tốt.
  • Chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ tế bào thần kinh, ngăn ngừa run tái phát.

Do đó, việc bổ sung sản phẩm thảo dược chứa Thiên ma và Câu đằng là một giải pháp hiệu quả giúp giảm run tay, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý kết hợp với các phương pháp điều trị khác sẽ giúp người bị run tay cải thiện triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc về chứng run khi đứng trước đám đông, hãy để lại ngay bình luận bên dưới để nhận được giải đáp từ chuyên gia.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận