Run khi đứng trước đám đông là một vấn đề phổ biến, khiến nhiều người cảm thấy tự ti và lo lắng. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn các cách giảm run hiệu quả, giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp trước công chúng. Đây đều là những cách giảm run đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng nhé!

Tại sao bạn lại bị run khi đứng trước đám đông?

Run khi đứng trước đám đông có thể xảy ra ở bất kỳ ai, dù là người lớn hay trẻ em, và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến do các nguyên nhân tâm lý như:

  • Căng thẳng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây run khi đứng trước đám đông. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, cơ thể sẽ sản xuất một lượng lớn adrenaline, khiến các cơ bắp của bạn co thắt và gây ra run.
  • Lo lắng: Khi bạn cảm thấy lo lắng, tâm trí của bạn sẽ bị phân tâm và bạn sẽ không thể tập trung vào việc nói chuyện. Điều này có thể dẫn đến run tay, run giọng và thậm chí là khó thở.
  • Phiền ám: Nếu bạn đã từng bị run khi đứng trước đám đông, bạn có thể sẽ cảm thấy phiền ám về điều đó. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và căng thẳng hơn mỗi khi phải đứng trước đám đông, từ đó khiến tình trạng run trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều người gặp phải tình trạng run khi đứng trước đám đông

>>> XEM THÊM: Run tay kèm theo chảy mồ hôi đầu, nguyên nhân do đâu?

Hoặc có thể bạn bị mắc một số bệnh lý run tay chân như run do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn. 

Cách giúp bạn giảm run tức thì khi bạn ở nơi đông người

Hãy lưu lại ngay những cách sau sẽ giúp bạn giảm run tức thì mỗi khi đứng trước đám đông:

Cách 1: Tập hít thở sâu

Hít thở sâu là một cách tuyệt vời để thư giãn và giảm căng thẳng. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, run run hãy hít thở sâu bằng mũi trong 4 giây, giữ nguyên trong 7 giây và thở ra bằng miệng trong 8 giây. Lặp lại động tác này nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy thư giãn hơn. 

Cách 2: Ấn huyệt thái dương và lòng bàn tay

Ấn nhẹ nhàng vào hai huyệt này trong vài phút sẽ giúp giải phóng cortisol, một hormone giúp giảm căng thẳng.

Cách 3: Nhấn vào vùng bắp thịt bên dưới ngón tay cái

Vùng cơ này được gọi là huyệt Nội Quan, khi nhấn vào vùng bắp thịt này có thể giúp bạn giảm run đáng kể. 

Cách 4: Nắm chặt bắp tay hoặc vật khác

Khi bạn nắm chặt một cơ bắp khác, tay bạn sẽ bớt run hơn, bạn có thể nắm chặt bắp tay, cánh tay còn lại, cơ đùi hoặc nắm chặt tay vào cạnh bàn,...

Cách 5: Thực hành trước mặt người khác

Tập trình bày trước gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp sẽ giúp bạn quen dần với cảm giác đứng trước đám đông.

Có sự luyện tập trước sẽ giúp bạn bớt run khi đứng trước đám đông

>>> XEM THÊM: Bất tiện vì run tay chân? Chớ bỏ qua 3 bài tập giảm run ngay tại nhà

Cách 6: Tập trung vào khán giả

Thay vì tập trung vào bản thân, hãy tập trung vào việc truyền tải thông điệp đến khán giả.

Cách 7: Tạm dừng nếu cần

Nếu tình trạng run trở nên tồi tệ hơn, hãy tạm dừng một chút để hít thở sâu và lấy lại bình tĩnh.

Tuy nhiên, các cách trên chỉ giúp bạn giảm run tức thì và hiệu quả với nguyên nhân tâm lý. Muốn cải thiện chứng run khi đứng trước nơi đông người hiệu quả hoặc bạn bị run do nguyên nhân bệnh lý thì bạn cần thực hiện những biện pháp giúp giảm run lâu dài. 

Giải pháp giúp giảm run lâu dài

Để giảm run tay chân, run giọng nói về lâu dài, đặc biệt với nguyên nhân bệnh lý, bạn nên sắp xếp thời gian đến bệnh viện kiểm tra và tuân thủ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Cùng với đó, hãy chủ động kết hợp thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt để nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh theo thời gian.

Thay đổi lối sống, cách sinh hoạt cũng có thể giúp giảm run tay chân, run giọng nói. Một số biện pháp có thể áp dụng bao gồm:

  • Thư giãn tinh thần, điều tiết cảm xúc: Căng thẳng, lo lắng là những yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng run. Do đó, cần sắp xếp lại thời gian biểu để cân đối giữa làm việc - nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, áp lực và điều tiết tốt cảm xúc bằng cách ngồi thiền, tập yoga, ngủ đủ giấc, tắm dưới vòi hoa sen, ngâm mình trong nước ấm, đọc sách báo, nghe nhạc, gặp gỡ, trò chuyện với người thân, bạn bè…
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích: Cà phê, trà đặc, rượu, bia, thuốc lá... là những chất kích thích hệ thần kinh, khiến tình trạng run trở nên trầm trọng hơn. Do đó, cần hạn chế sử dụng các chất này.
  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, từ đó hỗ trợ điều trị run tay chân, run giọng nói. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, đồ uống có ga, đồ uống chứa cồn…
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng và lo lắng, từ đó giúp cải thiện tình trạng run tay chân, run giọng nói. Nên tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga…
  • Bổ sung sản phẩm chứa Thiên ma, Câu đằng hỗ trợ giảm run tay chân: Đây là hai thảo dược có công năng an thần, trấn tĩnh, giúp giải tỏa tâm lý lo âu, căng thẳng, hỗ trợ cải thiện tình trạng run tay chân, run giọng nói khi đứng trước đám đông. Nghiên cứu tại Đại học Y Đài Bắc cho thấy, trong hai thảo dược này có chứa các hoạt chất tự nhiên tương tự như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh. Các hoạt chất này giúp ổn định tính dẫn truyền và làm chậm sự tiến triển của bệnh theo thời gian.

Bộ đôi thảo dược hiệu quả cho người bị run chân tay

Với sự kết hợp của các biện pháp trên, người bị run tay chân, run khi đứng trước đám đông có thể cải thiện tình trạng bệnh và tự tin hơn trong cuộc sống. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc về chứng run khi đứng trước đám đông, hãy để lại ngay bình luận bên dưới để nhận được giải đáp từ chuyên gia.

 

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận