Tê bì, châm chích, bỏng rát,... tay chân là một trong những tổn thương dây thần kinh do đường huyết cao gây ra. Biến chứng, có thể xảy ra ở cả người bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2. Vậy làm sao để người tiểu đường có thể sớm phòng ngừa và đẩy lùi được biến chứng thần kinh này? Mời bạn đọc tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Biến chứng thần kinh là một trong số các biến chứng điển hình của tiểu đường

Biến chứng thần kinh là một trong số các biến chứng điển hình của tiểu đường

Nhận biết biến chứng thần kinh ở người tiểu đường

Đường máu tăng cao khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Một trong số các biến chứng đó là biến chứng thần kinh sẽ có những biểu hiện đặc biệt như: 

Biến chứng thần kinh ngoại biên

Với biến chứng thần kinh ngoại biên, bạn có thể nhận biết qua các triệu chứng như:

  • Chân tay tê bì, bỏng rát, châm chích như kim châm, kiến bò.
  • Đau âm ỉ hoặc như dao cắt, đau tăng về đêm, đau khi cọ xát với các vật khác như quần áo, chăn...
  • Giảm hoặc mất cảm giác nhận biết nóng, lạnh.

Tê bì chân tay là dấu hiệu điển hình của biến chứng thần kinh ngoại biên do tiểu đường.

Tê bì chân tay là dấu hiệu điển hình của biến chứng thần kinh ngoại biên do tiểu đường.

Biến chứng thần kinh tự chủ

Các triệu chứng của biến chứng thần kinh tự chủ sẽ thay đổi tùy theo dây thần kinh đó điều khiển hoạt động của cơ quan nào. Ví dụ:

  • Tim mạch: nhịp tim nhanh khi nghỉ (> 100 nhịp/phút). hạ huyết áp khi đứng lên đột ngột, nhồi máu cơ tim không triệu chứng.
  • Tiêu hóa: nuốt nghẹn, đầy bụng, chậm tiêu, ợ chua, buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài.
  • Tiết niệu - sinh dục: rối loạn cương, khô âm đạo, giảm ham muốn, tiểu khó, bí tiểu.
  • Thần kinh vận mạch: da khô ngứa, rụng lông, bong tróc, xuất hiện nhiều vết chai, móng dày cứng.

Ngoài ra, bạn còn có thể gặp các triệu chứng như đau, tê bì, yếu bàn tay (hội chứng ống cổ tay), đau 1 bên hông/mông/đùi, yếu cơ, teo cơ…

Da khô ngứa do biến chứng thần kinh tự chủ ở người tiểu đường

Da khô ngứa do biến chứng thần kinh tự chủ ở người tiểu đường

Không phải ngẫu nhiên mà tất cả bệnh nhân tiểu đường đều được khuyến cáo phải phòng ngừa sớm biến chứng thần kinh. Bởi vì mặc dù biến chứng này không trực tiếp gây tử vong, nhưng có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm khác. Trong đó điển hình nhất là biến chứng bàn chân, gây loét và cắt cụt chân.

Bản thân người bệnh bị biến chứng thần kinh cũng gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống. Như khó sinh hoạt, làm việc bình thường. Người luôn trong tình trạng buồn bực, mất ngủ do đau tăng về đêm. Hoặc đời sống vợ chồng suy giảm.

Cách điều trị biến chứng thần kinh của bệnh tiểu đường

Hiện nay chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn được biến chứng thần kinh do tiểu đường. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu vẫn là làm sao phòng ngừa và điều trị biến chứng càng sớm càng tốt. Các phương pháp điều trị bao gồm:

  • Kiểm soát tốt đường huyết bằng thuốc hạ đường huyết (Metformin, Diamicron, Insulin…), ăn uống điều độ, tập thể dục đều đặn.
  • Sử dụng thuốc giảm triệu chứng: Ibuprofen, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chống động kinh (giảm đau) thuốc chẹn beta (giảm nhịp tim), thuốc chống táo bón, cầm tiêu chảy, thuốc giãn mạch, thuốc điều trị rối loạn cương dương…
  • Hạn chế các yếu tố nguy cơ làm biến chứng tiến triển nặng: bỏ hút thuốc lá, ăn giảm muối, không ngồi dậy đột ngột…
  • Vật lý trị liệu và tư vấn tâm lý.

Cách phòng ngừa bệnh thần kinh do tiểu đường?

Cách tốt nhất để giảm phòng ngừa biến chứng thần kinh là ổn định đường huyết và chăm sóc bàn chân thường xuyên. Và để làm được điều này, bạn cần:

  • Dùng thuốc tiểu đường theo đúng chỉ định.
  • Duy trì lối sống lành mạnh.
  • Kiểm soát tốt huyết áp.
  • Rửa chân sạch sẽ hàng ngày.
  • Dùng tất, giày vừa vặn, không đi chân trần.
  • Khám bàn chân thường xuyên, nếu có bất thường cần đi khám bác sĩ.
  • Sử dụng thảo dược có thành phần từ Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn giúp hạ và ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Bên cạnh đó, nếu đã dùng Metformin trong một thời gian dài, hãy cân nhắc kiểm tra nồng độ Vitamin B12 trong máu. Vì Metformin có thể làm giảm lượng vitamin B12. Thiếu vitamin B12 cũng có thể gây tổn thương thần kinh.

Thảo dược giúp phòng ngừa biến chứng thần kinh ở người tiểu đường

Thảo dược giúp phòng ngừa biến chứng thần kinh ở người tiểu đường

Sử dụng thảo dược phòng ngừa biến chứng thần kinh ở người bệnh tiểu đường

Để cải thiện biến chứng bàn chân ở người tiểu đường, người bệnh có thể sử dụng một số thảo dược như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn... Đây là các thảo dược không chỉ hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết một cách an toàn, tự nhiên, bền vững mà còn có khả năng tác dụng sâu vào căn nguyên gây biến chứng tiểu đường, từ đó hạn chế những tổn thương do đường huyết cao gây ra trên tim, thận, mắt, thần kinh:

- Câu kỷ tử: Ức chế enzym alpha-glucosidase, giảm tích tụ sorbitol trong tế bào, nhờ đó hỗ trợ giảm nguy cơ gây ra đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc ở người bệnh tiểu đường.

- Nhàu: Tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tăng tốc độ lành vết thương ở người bệnh tiểu đường.

- Mạch môn: Hoạt chất MDG-1 hỗ trợ ức chế xơ hóa cầu thận, làm chậm tiến triển của suy thận do tiểu đường.

- Hoài sơn: Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng thần kinh tiểu đường, hỗ trợ giảm tê bì tay chân, khô ngứa da... nhờ cơ chế kích thích yếu tố tăng trưởng thần kinh NGF.

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

 “Tứ quý thảo dược”  giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã phần nào giải đáp cho bạn về “biến chứng thần kinh ở người tiểu đường” cũng như giải pháp giúp đẩy lùi và phòng ngừa biến chứng đó. Nếu như bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất cho bạn!

 

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận