Chế độ ăn hợp lý là một trong những thành phần quan trọng không thể thiếu trong điều trị tiểu đường mới mắc hay mắc lâu năm nhằm kiểm soát đường huyết ở ngưỡng giới hạn cho phép. hạn chế nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường nguy hiểm. Với những người mới mắc tiểu đường thì việc lựa chọn thực phẩm để ăn, ăn bao nhiêu và ăn như thế nào,… đều rất quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa không làm tăng đường huyết.

Nên ăn gì khi mắc tiểu đường?

Mắc bệnh tiểu đường nhiều người lầm tưởng phải chấm dứt nhiều món ăn yêu thích nhưng sự thật bạn không phải từ bỏ tất cả. Bạn vẫn có thể ăn nhưng ăn với một lượng nhỏ hơn hoặc ăn ít thường xuyên hơn. Chìa khóa về chế độ ăn uống lành mạnh cho người tiểu đường mới mắc hay mắc lâu năm là lựa chọn nhiều thực phẩm lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm chính: chất đạm, chất béo, bột đường, chất xơ.

- Chất xơ trong rau xanh, trái cây: người tiểu đường nên ăn khoảng 400 gram chất rau quả mỗi ngày. Rau quả tươi không chỉ là nguồn thực phẩm giàu vitamin, chất chống OXH mà chất xơ trong rau quả còn tốt cho tiêu hóa, làm chậm hấp thu đường, hạn chế tăng đường huyết sau ăn.

- Rau củ không chứa tinh bột: mồng tơi, atiso, măng tây, bắp non, giá đỗ, củ cải, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, cần tây, su su, dưa chuột, cà tím, cải xoăn, mướp, nấm, đậu bắp, hành, ớt chuông, bí ngòi, cà chua, đậu đũa,…

- Rau củ chứa tinh bột: khoai tây, khoai lang, ngô và đậu xanh

- Trái cây tươi: cam, ổi, táo, xoài, lê…

- Tinh bột phức tạp: Nên lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt (chiếm ít nhất ½ lượng tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày của bạn). Những loại thực phẩm nên ăn: lúa mì, gạo lức, gạo xát rối, yến mạch, hạt quinoa (hạt diêm mạch),…

- Chất đạm: Nên chọn thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, cá (cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi, cá tuyết, cá bơn, cá rô phi,…) , trứng, đậu đỗ (đậu tương, đậu hũ, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen, đậu lăng). Nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần.

- Chất béo: Lựa chọn những chất béo lành mạnh trong những thực phẩm như: dầu oliu, các loại hạt, quả bơ, chất béo từ cá giàu omega 3, omega 6 như cá hồi, cá ngừ, cá thu. Uống sữa ít béo như: sữa chua, sữa tách béo, sữa đậu nành…

Lựa chọn chất béo tốt trong chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Lựa chọn chất béo tốt trong chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Nên kiêng ăn gì khi mắc tiểu đường

Thực phẩm và đồ uống cần hạn chế khi mắc tiểu đường bao gồm:

  • Đồ ăn chiên xào và những thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển vị.
  • Thực phẩm nhiều muối, đồ ăn chế biến sẵn có hạm lượng natri cao. Người tiểu đường nên ăn ít hơn 6 gam muối/ngày. Nếu mắc bệnh tim mạch nên ăn ít hơn 2.5 gam muối/ngày.
  • Đồ ngọt như bánh kẹo ngọt, bánh nướng, kem,…
  • Đồ uống thêm đường như: nước trái cây, nước ngọt, thức uống năng lượng,… Không thêm đường vào đồ uống, thay vào đó bạn có thể lựa chọn uống nước lọc hoặc dùng đường dành cho người tiểu đường khi uống trà hoặc cà phê.
  • Uống rượu với lượng vừa phải, không quá 2 ly mỗi ngày ở nam giới và không quá 1 ly mỗi ngày với nữ giới. Nên ăn nhẹ trước khi uống rượu nhằm tránh gây hạ đường huyết quá mức.

Tránh những đồ ăn nhanh trong chế độ ăn cho người tiểu đường 

Tránh những đồ ăn nhanh trong chế độ ăn cho người tiểu đường 

Người tiểu đường nên ăn bao nhiêu?

Chế độ ăn cho người tiểu đường phải đảm bảo đủ năng lượng để giữ cân nặng bình thường và đường huyết ổn định. Nếu ăn thừa hoặc thiếu năng lượng đều làm cho đường huyết rơi vào vùng nguy hiểm. Nhu cầu năng lượng phụ thuộc vào: tuổi, giới, loại công việc (nặng hay nhẹ), thể trạng (gầy hay béo) mà mỗi người cần một mức năng lượng khác nhau.

chất dinh dưỡng sinh năng lượng theo một tỷ lệ cân đối

Chế độ ăn cho người tiểu đường túyp 2 phải cung cấp đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng sinh năng lượng theo một tỷ lệ cân đối: chất đạm (protid) chiếm 15-20% tổng năng lượng khẩu phần, chất béo (lipid) chiếm 25- 30%, chất đường bột (glucid): 55-60%.

Hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn mà người tiểu đường cần nhớ 

Hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn mà người tiểu đường cần nhớ

Bữa ăn chuẩn cho người tiểu đường

Phương pháp đơn giản nhất để xây dựng một khẩu phần ăn hợp lý cho người tiểu đường tuýp 2 là phương pháp mảng, giúp kiểm soát tốt kích thước phần ăn, hiển thị số lượng mỗi nhóm thực phẩm mà bạn nên ăn. Áp dụng tốt cho cả bữa trưa và bữa tối. Nguyên tắc chung của phương pháp này:

  • Sử dụng một đĩa ăn đường kính khoảng 9 inch (23 cm) chia thành 3 phần ½, ¼ và ¼ )
  • Đặt rau xanh (không chứa tinh bột) vào một nửa đĩa, nên có ít nhất 2 loại rau; chất đạm vào một phần tư đĩa và cơm hoặc tinh bột khác vào ¼ đĩa còn lại. Bạn cũng có thể ăn một bát trái cây nhỏ hoặc một miếng trái cây và uống một ly sữa nhỏ hoặc 1 ly nước lọc sau bữa ăn.

Một bữa ăn hợp lý cho người tiểu đường

Một bữa ăn hợp lý cho người tiểu đường

Sử dụng thảo dược giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng cho người tiểu đường

Kế thừa nền tảng là “tứ quý thảo dược” đã giúp vua Minh Thái Tổ chiến thắng quân xâm lược và toàn dân kinh thành khỏi được các biến chứng tiểu đường. Các nhà khoa học cùng với Công ty Y dược Hồng Bàng đã nghiên cứu, kết hợp “tứ quý thảo dược” Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn kết hợp cùng Alpha lipoic acid thành công thức hiện đại không chỉ hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết một cách an toàn, tự nhiên, bền vững. 

Hơn thế nữa, “tứ quý thảo dược” này còn có khả năng tác dụng sâu vào căn nguyên gây biến chứng tiểu đường, từ đó hạn chế những biến chứng do đường huyết cao gây ra giúp:

  • Hạ và ổn định chỉ số đường huyết nhanh chóng cho người tiểu đường.
  • Phòng ngừa và đẩy lùi các biến chứng tim, mạch máu, mắt, thận, thần kinh,.. do đái tháo đường gây ra.
  • Phòng ngừa biến chuyển từ tiền tiểu đường sang tiểu đường tuýp 2.
  • Giúp hạ men gan, giảm mỡ máu của người tiểu đường về ngưỡng an toàn

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

Hơn thế nữa khi biết cách sử dụng các sản phẩm có đầy đủ thành phần từ Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử còn giúp:

  • Mạch môn rất tốt cho biến chứng thận, cải thiện hiệu quả tình trạng tiểu đêm, suy thận,... do đái tháo đường.
  • Câu kỷ tử bảo vệ mắt, phòng ngừa mờ mắt, đục thủy tinh thể,... do đường máu tăng cao
  • Nhàu : Giúp hạ nhanh và ổn định chỉ số đường huyết, đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn cho mạch máu người tiểu đường.
  • Hoài sơn hỗ trợ giảm biến chứng thần kinh như tê bì tay chân, khô ngứa da, suy giảm chức năng sinh lý.

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã phần nào giải đáp cho bạn về “Người tiểu đường mới mắc và lâu năm nên ăn uống như thế nào”. Nếu như bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất cho bạn!

 

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận