Có rất nhiều thực đơn cho bữa sáng, tuy nhiên không phải thực đơn nào cũng tốt cho người bệnh tiểu đường. Vậy người bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi sáng? Hãy cùng đi tìm thực đơn bữa sáng lý tưởng cho người tiểu đường trong bài viết sau.

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi sáng?

Người bệnh tiểu đường có thể ăn rất nhiều loại bữa sáng khác nhau, miễn là thỏa mãn các nguyên tắc cơ bản kể trên. Nếu thấy bí trong việc lựa chọn, bạn có thể cân nhắc 1 số thực đơn sau:

Bột yến mạch trộn sữa & trái cây

Yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ, có thể giúp bạn no lâu và ít bị tăng đường máu sau ăn. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể chế biến yến mạch bằng cách trộn cùng sữa, trái cây hoặc nấu cùng trứng. Tuy nhiên nếu chọn sữa, bạn chỉ nên chọn các loại sữa ít đường.

Bột yến mạch trộn sữa và trái cây là lựa chọn bữa sáng hoàn hảo cho người tiểu đường.

Bột yến mạch trộn sữa và trái cây là lựa chọn bữa sáng hoàn hảo cho người tiểu đường

Trứng ốp và bánh mì nướng

Nhiều người tiểu đường cho rằng ăn trứng không tốt do chứa nhiều cholesterol. Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã giải oan cho thực phẩm này. Thực tế, cholesterol trong trứng không ảnh hưởng quá nhiều đến mỡ máu. Trong khi, thực phẩm này lại chứa ít tinh bột và nhiều vi chất tốt cho mắt, mạch máu. Vậy nên, đừng ngần ngại bắt đầu bữa sáng bằng trứng ốp kẹp bánh mì nướng và rau xanh như cà chua hay xà lách

Bún, phở kèm nhiều thịt, rau xanh

Người bệnh tiểu đường không phải kiêng khem bất cứ thực phẩm nào. Do đó nếu bạn thích ăn bún, phở mỗi buổi sáng. Bạn hoàn toàn có thể duy trì thói quen này. Nhưng thay vì ăn toàn bộ lượng phở trong bát, hãy chỉ ăn ½ - ⅓ và tăng gấp đôi lượng thịt lên. Đồng thời đừng quên ăn kèm với rau xanh hoặc tráng miệng bằng 1 chút hoa quả tươi.

Nguyên tắc này, người tiểu đường cũng áp dụng được với các món tương tự như bánh canh, hủ tiếu, miến hoặc thậm chí là xôi.

Ăn bún, phở kèm nhiều thịt, rau xanh và hạn chế tinh bột cũng như nước béo

Ăn bún, phở kèm nhiều thịt, rau xanh và hạn chế tinh bột cũng như nước béo

Salad rau củ với trứng

Đây cũng là 1 lựa chọn tốt cho bữa sáng dành cho người tiểu đường. Bạn có thể chọn nhiều loại rau củ khác nhau nhưng nên có cây họ đậu. Bởi đây là 1 nguồn đạm rất tốt, sẽ giúp bạn no lâu. Sau khi trộn dùng dầu dấm, dầu oliu nên thêm 1- 2 trái trứng luộc cắt miếng vừa ăn.

Người bệnh tiểu đường nên ăn salad rau kèm trứng vào buổi sáng.

Người bệnh tiểu đường nên ăn salad rau kèm trứng vào buổi sáng.

Bánh mì phết bơ hạt

Bánh mì cũng chứa nhiều tinh bột nhưng nếu ăn không quá nhiều và kèm bơ hạt như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân sẽ không làm đường máu tăng cao. Bởi trong các loại bơ này có nhiều chất béo và protein tốt cho sức khỏe, vừa cung cấp năng lượng vừa làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột.

Thông dụng hơn, bạn có thể lựa chọn các món ăn sáng cho người tiểu đường từ bánh mì pate, bánh mì trứng ngải cứu, bánh mì kẹp thịt… Phối hợp nhiều nguyên liệu trong món ăn sẽ hạn chế lượng tinh bột từ bánh mì hấp thu vào trong máu.

Cách ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Hiện nay chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn được biến chứng thần kinh do tiểu đường. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu vẫn là làm sao phòng ngừa và điều trị biến chứng càng sớm càng tốt. Các phương pháp điều trị bao gồm:

  • Kiểm soát tốt đường huyết bằng thuốc hạ đường huyết (Metformin, Diamicron, Insulin…), ăn uống điều độ, tập thể dục đều đặn.
  • Sử dụng thuốc giảm triệu chứng: Ibuprofen, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chống động kinh (giảm đau) thuốc chẹn beta (giảm nhịp tim), thuốc chống táo bón, cầm tiêu chảy, thuốc giãn mạch, thuốc điều trị rối loạn cương dương…
  • Hạn chế các yếu tố nguy cơ làm biến chứng tiến triển nặng: bỏ hút thuốc lá, ăn giảm muối, không ngồi dậy đột ngột…
  • Vật lý trị liệu và tư vấn tâm lý.
  • Sử dụng thảo dược có thành phần từ Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn giúp hạ và ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Thảo dược giúp phòng ngừa biến chứng thần kinh ở người tiểu đường

Thảo dược giúp phòng ngừa biến chứng thần kinh ở người tiểu đường

Thảo dược vàng giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng cho người tiểu đường

Để ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng tiểu đường, người bệnh có thể sử dụng một số thảo dược như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn... Đây là các thảo dược không chỉ hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết một cách an toàn, tự nhiên, bền vững mà còn có khả năng tác dụng sâu vào căn nguyên gây biến chứng tiểu đường, từ đó hạn chế những tổn thương do đường huyết cao gây ra trên tim, thận, mắt, thần kinh:

- Câu kỷ tử: Ức chế enzym alpha-glucosidase, giảm tích tụ sorbitol trong tế bào, nhờ đó hỗ trợ giảm nguy cơ gây ra đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc ở người bệnh tiểu đường.

- Nhàu: Tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tăng tốc độ lành vết thương ở người bệnh tiểu đường.

- Mạch môn: Hoạt chất MDG-1 hỗ trợ ức chế xơ hóa cầu thận, làm chậm tiến triển của suy thận do tiểu đường.

- Hoài sơn: Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng thần kinh tiểu đường, hỗ trợ giảm tê bì tay chân, khô ngứa da... nhờ cơ chế kích thích yếu tố tăng trưởng thần kinh NGF.

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã phần nào giải đáp cho bạn về nên ăn gì vào bữa sáng cũng như các cách ổn định đường huyết cũng như giải pháp giúp đẩy lùi và phòng ngừa biến chứng đó. Nếu như bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất cho bạn!

 

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận