Cắt túi mật là phương pháp điều trị sỏi mật phổ biến. Trong quá trình thực hiện, phương pháp này ít gây biến chứng. Tuy nhiên sau cắt túi mật, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe ít nhiều. Vậy cụ thể những ảnh hưởng đó như thế nào? Khi nào nên cắt túi mật? Hãy cùng đi tìm lời giải trong bài viết “Cắt túi mật có ảnh hưởng gì không?” dưới đây.

Cắt túi mật có ảnh hưởng đến sức khỏe không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Cắt túi mật có ảnh hưởng đến sức khỏe không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Các biến chứng có thể xảy ra khi cắt túi mật

Giống như các can thiệp phẫu thuật khác, sau cắt túi mật, người bệnh sẽ phải đối mặt với một số biến chứng. Trong đó, không thể không kể đến 3 biến chứng sau mổ cắt túi mật phổ biến dưới đây.

Hội chứng sau cắt túi mật

Theo thống kê trên NCBI - Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Hoa Kỳ, có từ 10% - 35% người bệnh gặp phải hội chứng sau cắt túi mật với các triệu chứng tương tự như khi còn sỏi mật (đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, vàng da, vàng mắt, sốt cao....). Nguyên nhân là do khi túi mật bị cắt, gan vẫn tiếp tục sản xuất dịch mật và đổ thẳng xuống đường tiêu hóa. Điều này dẫn đến tình trạng khi thì thừa, khi thì thiếu dịch mật gây rối loạn tiêu hóa.

Hội chứng sau cắt túi mật có thể xuất hiện trong vài ngày rồi tự hết. Nhưng cũng có nhiều người bệnh bị rối loạn tiêu hóa liên tục vài tháng sau cắt túi mật. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Tái phát sỏi mật

Nhiều người cho rằng cắt túi mật sẽ chữa khỏi hoàn toàn bệnh sỏi mật nhưng thực tế lại không như vậy. Theo BS Dương Xuân Nhương Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiêu hóa, Học viện Quân y: “Sau cắt túi mật, có từ 30% đến 50% người bệnh bị tái phát sỏi tại các vị trí khác trong đường ống dẫn mật. Đây là vấn đề đang làm đau đầu nhiều thầy thuốc. Bởi nếu sỏi tái phát, người bệnh sẽ có nguy cơ phải phẫu thuật lần 2, lần 3 thậm chí là nhiều hơn thế, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân.”

Cắt túi mật không phải là giải pháp duy nhất có thể điều trị sỏi mật. Để được các chuyên gia tư vấn miễn phí các cách bài sỏi mật khác, hãy gọi tới hotline 0981.238.218.

Viêm dạ dày, viêm thực quản

Khi không còn túi mật, dịch mật tiết ra sẽ được đưa trực tiếp từ gan xuống ruột kể cả khi bạn không ăn gì. Điều này dễ dẫn đến tình trạng trào ngược dịch mật lên dạ dày hay thực quản gây viêm. Dấu hiệu nhận biết viêm dạ dày, viêm thực quản là cảm giác nóng rát, khó chịu ở vùng thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu...

Ngoài các biến chứng trên, những người bệnh đã phẫu thuật cắt túi mật có thể gặp phải một số biến chứng khác như tổn thương đường ruột, viêm tụy, hội chứng ruột kích thích, chít hẹp đường mật, rối loạn vận động đường mật, rối loạn vận động cơ oddi…

Tuổi thọ của người bệnh sau cắt túi mật

Khá nhiều người đặt câu hỏi “Cắt túi mật sống được bao lâu?” vì lo sợ phương pháp này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tuy nhiên tất cả các chuyên gia Gan mật, cắt túi mật không làm giảm tuổi thọ.

Rủi ro lớn nhất của phẫu thuật cắt túi mật là những biến chứng sau mổ như hội chứng sau cắt túi mật và nguy cơ tái phát sỏi mật. Đây cũng là lý do mà hiện tại không phải người bệnh nào cũng được chỉ định phương pháp này.

Không phải người bệnh sỏi mật nào cũng cần phải cắt túi mật

Không phải người bệnh sỏi mật nào cũng cần phải cắt túi mật

Khi nào nên cắt túi mật, khi nào không?

Theo BS Dương Xuân Nhương, người bệnh chỉ nên phẫu thuật cắt túi mật khi sỏi quá lớn gây nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc túi mật đã mất chức năng (thường xuyên bị viêm, teo, thành dày, co bóp kém).

Các trường hợp còn lại, bạn có thể cân nhắc đến các cách điều trị sỏi mật không phẫu thuật khác như sử dụng thuốc Tây, tán sỏi qua da, dùng thảo dược… Trong đó, sử dụng thảo dược được nhiều người lựa chọn hơn cả do có nhiều ưu điểm:

  • An toàn, không gây tác dụng phụ như thuốc Tây hay gây biến chứng như tán sỏi qua da.
  • Hiệu quả cả với sỏi kích thước lớn hơn 20mm trong khi thuốc tây chỉ dùng được cho sỏi túi mật cholesterol < 15mm, tán sỏi qua da dùng cho sỏi < 20mm.
  • Cùng lúc bào mòn sỏi, giảm triệu chứng và ngăn sỏi tái phát trở lại.

Cụ thể các thảo dược đã được chứng minh về tác dụng giúp bào mòn sỏi mật là Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Kim tiền thảo, Chỉ xác. Thay vì đun sắc thủ công dễ làm mất tinh chất trong các thảo dược, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống dùng cho người sỏi mật chứa 8 thảo dược này. Hoặc nhanh chóng hơn là gọi điện đến tổng đài 0981.238.218 để được chuyên gia tư vấn cách sử dụng thảo dược giúp bào mòn sỏi mật miễn phí.

Cách chăm sóc sức khỏe sau mổ cắt túi mật

Chế độ ăn uống hợp lý, lối sống khoa học và lựa chọn giải pháp phù hợp từ thảo dược là một lựa chọn khôn ngoan giúp tránh biến chứng, phòng tái phát sỏi sau phẫu thuật hiệu quả.

Có chế độ ăn uống khoa học

Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa sau khi phẫu thuật cắt túi mật, tốt nhất bạn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu, ít chất béo và các món chiên rán, các sản phẩm từ sữa, đồ ăn quá ngọt… để tránh làm tăng gánh nặng lên hệ thống gan mật.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ (đậu, ngũ cốc nguyên hạt), trái cây, rau quả để ngăn ngừa táo bón, ăn chín, uống sôi, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm nguy cơ đầy trướng, chậm tiêu.

Ăn tăng cường rau xanh, chất xơ sẽ giúp phòng ngừa biến chứng sau cắt túi mật

Bổ sung rau xanh sẽ giúp phòng ngừa biến chứng sau cắt túi mật

Duy trì lối sống lành mạnh

Sau mổ cắt túi mật, bạn nên đi lại nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng trong khoảng 1-2 tháng để tăng cường lưu thông máu, tránh táo bón. Chú ý rửa tay sạch sẽ nếu muốn vệ sinh vết mổ.

Sau đó, hãy duy trì thói quen tập thể dục thể thao từ 30-45 phút/ ngày, ngủ nghỉ đúng giờ, đủ giấc và tránh xa chất kích thích như cà phê, rượu bia… để tránh nguy cơ hình thành sỏi mới sau phẫu thuật.

Sử dụng bài thuốc 8 thảo dược quý

Không chỉ có tác dụng giúp bào mòn sỏi mật, bài thuốc 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Kim tiền thảo, Chỉ xác được nhắc tới ở trên còn có tác dụng ngăn ngừa sỏi tái phát.

Nếu đã cắt túi mật, bạn cũng có thể sử dụng các viên uống chứa 8 thảo dược này để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa sau mổ cũng như giảm nguy cơ phải phẫu thuật lần 2 do sỏi tái phát. 

Cắt túi mật có ảnh hưởng gì không là lo lắng chung của rất nhiều người bệnh khi được chỉ định phẫu thuật. Nắm được những biến chứng sau mổ cắt túi mật cùng cách đề phòng sẽ giúp bạn có hành trang tốt nhất trước khi thực hiện can thiệp này. Nếu còn băn khoăn về phẫu thuật cắt túi mật, bạn hãy gọi tới tổng đài 0981.238.218 để được tư vấn miễn phí.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: Netdoctor.co.uk, Nhs.uk, Everydayhealth.com

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận