Khi chẩn đoán sỏi túi mật, bác sĩ thường khuyên người bệnh về nhà theo dõi, khi nào sỏi lớn thì đến viện để mổ. Điều này khiến nhiều người băn khoăn: Sỏi túi mật bao nhiêu là lớn? Sỏi túi mật kích thước bao nhiêu thì phải mổ? Liệu có phải cứ sỏi lớn là phải mổ hay không? Lời giải sẽ có trong bài viết sau đây.

Sỏi bùn túi mật là trạng thái báo động của sỏi túi mật

Sỏi bùn túi mật là trạng thái báo động của sỏi túi mật

Kích thước sỏi bao nhiêu thì nên phẫu thuật

Theo thống kê của các chuyên gia đầu ngành nội tiết đánh giá nếu số lượng sỏi túi mật chiếm trên 2/3 thể tích túi mật (khoảng 20mm trở lên) được đánh giá là lớn và nên mổ. Do với kích thước sỏi dễ cản trở co bóp của túi mật và tạo thành ổ viêm, gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Chỉ định mổ sỏi túi mật thường được đưa ra khi sỏi đã gây biến chứng hoặc túi mật mất chức năng, bất kể kích thước sỏi còn nhỏ hay đã lớn. Đó là lý do nhiều trường hợp sỏi túi mật nhỏ vài mm đã phải cắt túi mật, còn trường hợp khác kích thước sỏi lớn đến hàng chục mm lại chưa cần mổ. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không có một quy chuẩn nào thống nhất sỏi túi mật kích thước bao nhiêu thì phải mổ. Quyết định mổ hay không tùy thuộc vào bệnh nhân và tình trạng hiện tại ra sao.

Có nên mổ lấy sỏi túi mật không?

Người bệnh không nên lạm dụng mổ sỏi túi mật quá sớm bởi những di chứng để lại khi không còn túi mật có thể kéo dài vài tháng, vài năm, thậm chí đến hết cuộc đời. 

  • Đầu tiên nhất định phải kể đến tình trạng rối loạn tiêu hoá với các triệu chứng đầy trướng, khó tiêu, tiêu chảy, đau hạ sườn phải… Tình trạng này xảy ra do dịch mật không được cô đặc và điều tiết bới túi mật mà đổ thẳng xuống ruột non.
  • Tiếp đến là tình trạng tái phát sỏi mật dù đã cắt túi mật. Thống kê tại viện quân y 103 cho thấy 50% người bệnh sau mổ bị tái phát sỏi đường mật trong vòng 3 năm ngắn ngủi. Đây cũng là điều khiến các bác sĩ quan ngại nhất khi chỉ định mổ sỏi túi mật.

Vậy, khi nào người bệnh nên mổ sỏi túi mật? Trong một số trường hợp sau đây, phẫu thuật cắt túi mật là chỉ định cần thiết để tránh sỏi gây biến chứng nguy hiểm:

  • Sỏi thường xuyên di chuyển đến cổ túi mật gây tắc mật vàng da, đau quặn hạ sườn phải kèm nôn sốt, đầy trướng.
  • Sỏi gây biến chứng viêm túi mật tái phát nhiều lần, vôi hoá túi mật, ung thư túi mật... khiến túi mật mất chức năng, không còn khả năng co bóp và cô đặc dịch mật.
  • Mắc kèm sỏi túi mật và polyp túi mật.

Không nên mổ sỏi mật sớm bởi những di chứng sau mổ để lại lâu dài 

Không nên mổ sỏi mật sớm bởi những di chứng sau mổ để lại lâu dài 

Không nên mổ sỏi túi mật sớm nhưng người bệnh vẫn cần những giải pháp làm tan sỏi ngay khi phát hiện bệnh. Bởi 80% người bệnh không thấy biểu hiện bất thường nhưng thực tế, kích thước sỏi túi mật vẫn âm thầm tăng lên theo thời gian và có thể gây biến chứng bất kỳ lúc nào.

Làm sao để bào mòn sỏi ngăn ngừa phẫu thuật

Hiện nay, thay vì uống thuốc tan sỏi Tây y nhiều tác dụng phụ thì người bệnh có xu hướng sử dụng thảo dược thảo dược kết hợp với chế độ ăn khoa học và lối sống lành mạnh. Đây cũng là giải pháp phù hợp với người bệnh sỏi túi mật đã cao tuổi, có nhiều bệnh lý mắc kèm như tim mạch, tiểu đường..., không đủ sức khỏe để phẫu thuật cắt túi mật bởi 5 lợi thế:

  • Thời gian sử dụng từ 3-6 tháng đã bắt đầu có hiệu quả giảm kích thước sỏi bùn ở túi mật
  • Hiệu quả với mọi kích thước sỏi bùn túi mật
  • An toàn, không gây tác dụng phụ mà lại hỗ trợ tiêu hoá, cải thiện triệu chứng sỏi bùn túi mật
  • Có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm nên ngăn ngừa biến chứng viêm túi mật, giảm thiểu nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật.
  • Tác động vào nguyên nhân gây sỏi bùn túi mật (tăng cường chức năng gan, tăng vận động túi mật), giúp ngăn sỏi tái phát sau điều trị.

 

Có nhiều bài thuốc đã ra đời với mục đích đáp ứng 5 điều trên. Tuy nhiên đến nay, chỉ duy nhất bài thuốc kế thừa nền tảng là “bát bảo thảo dược” đã giúp vua Tần Thủy Hoàng thoát khỏi lưỡi hái tử thần và được các nhà khoa học Viện Thực phẩm chức năng kết hợp với các bác sĩ tại bệnh viện 103 đã nghiên cứu, kết hợp: Sài Hồ, Hoàng Bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo, Uất kim, Chi tử cùng công nghệ lượng tử, tạo thành công thức hiện đại, tiện dụng cho người bệnh sỏi mật. 

Bát bảo thảo dược giúp tan sỏi trong gan và túi mật

Bát bảo thảo dược giúp tan sỏi trong gan và túi mật

Với tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, bài thuốc 8 thảo dược quý được xem như giải pháp giúp bào mòn sỏi bùn trong túi mật hiệu quả, cải thiện triệu chứng do sỏi, ngăn biến chứng viêm túi mật và phòng sỏi tái phát.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn tổng hợp các thông tin về “kích thước sỏi mật bao nhiêu thì mổ”. Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc đừng ngần ngại hãy để lại thông tin để được đội ngũ chuyên gia tư vấn sớm nhất cho bạn.

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận